Phụ nữ tiền mãn kinh nên bổ sung gì để cải thiện sức khỏe?

0

Tiền mãn kinh bắt đầu từ giai đoạn tuổi 40 trở đi, lúc này sẽ xuất hiện các dấu hiệu thay đổi về sinh lý như da lão hóa, tăng cân, kinh nguyệt không đều, lo âu, mất ngủ… Cần bổ sung một số dưỡng chất để đảm bảo chất lượng cuộc sống.

1. Các vấn đề phụ nữ tiền mãn kinh thường gặp phải

Các vấn đề phụ nữ tiền mãn kinh gặp phải chủ yếu liên quan đến tuổi tác và biến đổi hooc môn sinh lý. Chúng đánh dấu bước chuyển mới về sinh lý của người phụ nữ, từ có khả năng sinh sản sáng không còn khả năng sinh sản.

1.1. Kinh nguyệt không đều

Kinh nguyệt không đều là triệu chứng tiền mãn kinh đầu tiên dễ nhận thấy nhất. Ở giai đoạn này, bạn sẽ gặp phải các vấn đề như: khó có thể xác định được thời kỳ rụng trứng, khoảng thời gian giữa các chu kỳ kinh nguyệt trở nên dài hơn hoặc ngắn hơn, lượng máu kinh thay đổi có thể là rất ít hoặc rất nhiều, thậm chí là bạn mất kinh ở một vài chu kỳ.

Phụ nữ tiền mãn kinh thường gặp tình trạng kinh nguyệt không đều

Kinh nguyệt không đều ở tuổi mãn kinh

Nếu kỳ kinh của bạn kéo dài từ 7 ngày trở lên, có thể bạn đang ở trong giai đoạn tiền mãn kinh sớm. Nếu khoảng thời gian giữa hai kỳ kinh là từ 60 ngày trở lên, có khả năng bạn đang ở giai đoạn tiền mãn kinh muộn.

1.2. Nóng tính

Cảm giác nóng bừng từ ngực lên vai, cổ và mặt, thường kéo dài trong khoảng 2 – 3 phút hoặc lâu hơn là biểu hiện hay gặp của phụ nữ thời kỳ tiền mãn kinh. Mỗi ngày, bạn có thể bị triệu chứng khó chịu này “ghé thăm” nhiều lần, đặc biệt trong lúc ngủ.

Phụ nữ tuổi mãn kinh hay bị nóng trong người và dễ nổi cáu

Phụ nữ tuổi mãn kinh hay bị nóng trong người và dễ nổi cáu

Một triệu chứng thường gặp khác là chị em rất dễ nóng giận, đôi lúc trở nên nhạy cảm quá mức, hay lo âu, buồn phiền. Nếu họ không được giải tỏa, trầm cảm là hệ quả tất yếu.

1.3. Hay lo âu

Ước tính có khoảng 23% phụ nữ trải qua giai đoạn tiền mãn kinh với các dấu hiệu của trầm cảm, lo âu và thay đổi tâm trạng.

Nguyên nhân là do sự thay đổi nồng độ estrogen có thể tác động đến những thay đổi của não và hệ thần kinh. Điều này có thể ảnh hưởng đến tâm trạng và làm cản trở giấc ngủ ngon. Mặt khác, tình trạng thiếu ngủ có thể gây ra rối loạn tâm trạng.

1.4. Dễ tăng cân

Tuổi tác càng cao thì quá trình trao đổi chất trong cơ thể càng chậm lại. Trong khi đó, triệu chứng căng thẳng, lo lắng, mất ngủ thường gặp ở tuổi tiền mãn kinh sẽ tạo điều kiện cho sự tích tụ của các tế bào mỡ trắng. Kết quả là bạn dễ tăng cân, đặc biệt là sự mất cân đối về vóc dáng khi mỡ trắng thường tập trung ở vùng eo, bụng, đùi, bắp tay.

Phụ nữ tuổi mãn kinh dễ tích mỡ thừa ở bụng, eo, đùi

Phụ nữ tuổi mãn kinh dễ tích mỡ thừa ở bụng, eo, đùi

Điều phụ nữ lo lắng nhất nhất trong giai đoạn này là lão hóa da, da bị chảy xệ, đen sạm đi và xuất hiện nếp nhăn… Muốn làm chậm quá trình lão hóa, làm trắng da, phục hồi da bị lão hóa, sử dụng Viên ngậm trắng da Glutathione là lựa chọn phù hợp. Nó bổ sung các dưỡng chất cần thiết cho cơ thể.

2. Nguyên nhân gây ra các vấn đề ở tuổi tiền mãn kinh

Sự suy giảm hệ trục Não bộ – Tuyến yên – Buồng trứng dẫn đến thay đổi bộ 3 nội tiết tố Estrogen, Progesterone, Testosterone trong cơ thể là nguyên nhân chính gây nên hiện tượng rối loạn tiền mãn kinh ở phụ nữ.

Ngoài ra, suy giảm nồng độ Glutathione trong cơ thể cũng là 1 nguyên nhân dẫn đến các vấn đề của phụ nữ tiền mãn kinh. Nồng độ glutathione trong cơ thể có thể bị suy giảm bởi một số yếu tố, bao gồm dinh dưỡng kém, độc tố từ môi trường và sự căng thẳng. Ngoài ra, nồng độ của nó cũng có thể bị suy giảm dần theo tuổi tác. Thiếu Glutathione khiến miễn dịch giảm sút, nguy cơ nhiễm độc tăng, cơ thể nhanh chóng bị lão hóa.

Độ tuổi càng cao, quá trình sụt giảm càng diễn ra mạnh mẽ và nhanh chóng, dẫn đến những rối loạn cơ thể của phụ nữ trong thời kỳ này.

3. Phụ nữ tiền mãn kinh cần bổ sung những gì?

Các triệu chứng của bệnh tiền mãn kinh có thể diễn ra nhẹ nhàng với một số người. Tuy nhiên, nó cũng gây khó khăn cho những người khác. Những biến đổi về tâm sinh lý có thể gây đảo lộn nhịp sinh hoạt của cuộc sống, gây mệt mỏi, khó chịu. Lúc này, phụ nữ nên bổ sung một số dưỡng chất giúp điều hòa các yếu tố này, giúp cần bằng lại cuộc sống.

3.1. Vitamin A

Phụ nữ tiền mãn kinh cần bổ sung thực phẩm giàu vitamin A

Phụ nữ tiền mãn kinh cần bổ sung thực phẩm giàu vitamin A

Vitamin A là vitamin thiết yếu đối với hệ xương, vì vậy phụ nữ tiền mãn kinh nên tăng cường bổ sung các thực phẩm giàu vitamin A vào chế độ ăn hàng ngày để ngăn ngừa nguy cơ bị loãng xương. Vitamin A có thể giúp duy trì hệ xương sau thời kỳ mãn kinh. Bạn có thể bổ sung vitamin A từ beta – carotene thông qua các loại rau quả có màu cam và màu vàng.

3.2. Tăng cường sắt

Ăn ít nhất ba khẩu phần các loại thực phẩm giàu chất sắt mỗi ngày. Sắt được tìm thấy trong thịt nạc đỏ, thịt gia cầm, cá, trứng, rau xanh, các loại hạt và các sản phẩm ngũ cốc được làm giàu các chất dinh dưỡng trong đó có sắt. Nhu cầu dinh dưỡng khuyến nghị (Recommended Dietary Allowance – RDA) cho sắt ở phụ nữ lớn tuổi là 8 miligam mỗi ngày.

3.3. Chất đạm

Phụ nữ tiền mãn kinh cần bổ sung thực phẩm giàu đạm

Phụ nữ tiền mãn kinh cần bổ sung thực phẩm giàu đạm

Ở tuổi tiền mãn kinh, khối lượng cơ bắt đầu sụt giảm. Vì thế, bạn cần tăng lượng protein trong khẩu phần ăn vì protein hỗ trợ duy trì khối lượng cơ. Ngoài ra, protein còn giúp điều chỉnh cảm giác thèm ăn và lượng đường trong máu, cũng như cân bằng lượng hormone trong cơ thể bạn. Thịt nạc, thịt gia cầm, cá, trứng, các loại đậu… là nguồn protein tốt.

3.4. Vitamin B6

Vitamin B6 giúp hỗ trợ sản sinh chất dẫn truyền tín hiệu não có tên serotonin. Hàm lượng serotonin giảm khi phụ nữ có tuổi. Sự suy giảm hàm lượng serotonin có thể là nguyên nhân gây ra triệu chứng phổ biến trong thời kỳ mãn kinh là trầm cảm và thay đổi tâm trạng. Phụ nữ tiền mãn kinh nên bổ sung vitamin B6 trong và sau khi đã mãn kinh để ngăn ngừa các triệu chứng như trầm cảm, thiếu sinh lực do thiếu hụt serotonin.

3.5. Chất xơ

Chất xơ (có trong các loại rau, củ, quả, ngũ cốc nguyên hạt, các loại đậu…) giúp bạn cảm thấy no lâu hơn, từ đó hạn chế cảm giác thèm ăn và duy trì cân nặng. Điều này đặc biệt hữu ích đối với phụ nữ tiền mãn kinh – những người dễ bị tăng cân do tốc độ trao đổi chất chậm lại.

Chẳng những vậy, chất xơ còn được chứng minh giúp làm giảm nguy cơ mắc một số bệnh lão hóa bao gồm bệnh tim, đột quỵ và ung thư.

3.6. Canxi

Phụ nữ tiền mãn kinh cần bổ sung thực phẩm giàu canxi

Phụ nữ tiền mãn kinh cần bổ sung thực phẩm giàu canxi

Khi nguy cơ loãng xương tăng lên, bạn cần tăng lượng canxi lên 1.200mg/ngày. Vitamin D cũng rất quan trọng vì giúp cơ thể hấp thụ canxi tối đa. Bạn hãy làm bạn với sữa không đường tách béo, các loại đậu, động vật có vỏ, trứng… vì đây là nguồn canxi dồi dào.

3.7. Sử dụng thực phẩm chức năng

Phụ nữ luôn cần quan tâm đến sắc đẹp, không quy định đó là độ tuổi nào. Trong giai đoạn tiền mãn kinh, thay đổi dễ thấy nhất là tình trạng da như sạm da, chảy xệ, nếp nhăn, lão hóa, nám da… Để khắc phục điều này, bên cạnh bổ sung các dưỡng chất bằng ăn uống, cần bổ sung thêm viên uống hạnh xuân giúp ngăn sự tiến triển của tình trạng lão hóa,

Phụ nữ tiền mãn kinh nên bổ sung viên uống Hạnh Xuân

Ngoài ra, phụ nữ tiền mãn kinh cũng nên thực hiện chế độ sinh hoạt khoa học, ăn đủ bữa, đủ chất; tập thể dục thường xuyên; giữ tâm trạng ổn định; ngủ đủ giấc; tránh ăn nhiều dầu mỡ và sử dụng các chất kích thích. Nếu tình trạng tồi tệ hơn, nên nhận lời khuyên từ bác sĩ để trải qua thời kỳ tiền mãn kinh vui vẻ và an toàn.

Viên ngậm trắng da Glutathione nhập khẩu từ Italy

  • Sản xuất: E-Pharma Trento S.P.A. – 38123 Trento (TN) – Italy
  • Phân phối: Công ty CP Công nghệ Dược phẩm VitaA
  • Trụ sở: Tầng 06, Toà nhà Việt Á, số 9 Duy Tân, Hà Nội
  • Hotline: 1900 3030

Share.

Comments are closed.