Mẹ bầu nên uống canxi vào tháng thứ mấy của thai kỳ?

0
Cập nhật lần cuối vào

Canxi cho bà bầu nên bổ sung từ tháng thứ mấy sẽ tốt nhất cho thai kỳ? Đây là câu hỏi được mọi mẹ bầu quan tâm, để có câu trả lời tốt nhất mẹ hãy đọc bài viết này nhé!

Tại sao cần bổ sung canxi cho mẹ bầu?

Canxi đóng vai trò quan trọng trong quá trình hình thành nên bộ xương, hàm răng và các hoạt động co giãn tế bào cơ của cả mẹ và bé. Đối với phụ nữ mang thai, lượng canxi bị thiếu hụt nhiều sẽ dẫn đến những ảnh hưởng nghiêm trọng.

Đối với mẹ

  • Trong thời kỳ có thai, mặc dù cơ thể của mẹ bầu đã phân giải phần nào hợp chất canxi có trong xương và phóng thích vào máu để đáp ứng nhu cầu tăng cao nhưng sự đáp ứng này là chưa đủ bởi nhu cầu bổ sung canxi sẽ tăng dần vào những tháng cuối thai kỳ. Nếu thiếu hụt canxi, mẹ bầu  sẽ dễ bị đau nhức xương khớp, đau lưng, một số mẹ có thể bị mẻ răng hoặc rụng răng dù vẫn còn trẻ.
  • Trong thời kỳ cho con bú, nếu mẹ bầu không bổ sung đủ canxi, sữa mẹ sẽ dễ bị kém chất lượng, không đảm bảo được lượng sữa tốt cho con.

Đối với thai nhi

Thiếu hụt canxi có thể dẫn đến tình trạng suy dinh dưỡng của trẻ, còi xương hay các biến dạng khác của xương gây nên dị hình, lùn thấp…

Mẹ bầu không nên để cho bản thân và thai nhi thiếu hụt canxi

Mẹ bầu không nên để cho bản thân và thai nhi thiếu hụt canxi

Mẹ bầu nên uống canxi khi nào?

Thời điểm thích hợp mẹ bầu nên uống canxi

Ngay từ những ngày đầu tiên của thai kỳ, mẹ bầu nên bắt đầu bổ sung canxi, duy trì đều đặn cho đến khi sinh nở và có thể kéo dài sau sinh 6 tháng nếu mẹ có điều kiện.

Thời điểm thích hợp nhất để uống canxi là sau bữa sáng hoặc bữa trưa khoảng 1 giờ đồng hồ.

Bà bầu nên uống canxi với liều lượng bao nhiêu?

Nhu cầu canxi đối với mẹ bầu theo liều lượng cụ thể được chia thành 3 giai đoạn như sau:

  • Nhu cầu Canxi 3 tháng đầu thai kỳ (tháng 1, 2, 3): 800-1000mg/ngày (các tuần 1 đến 14)
  • Nhu cầu Canxi 3 tháng đầu giữa thai kỳ (tháng thứ 4, 5, 6): 1000-1200mg/ngày (tuần 15 đến 28)
  • Nhu cầu Canxi cho 3 tháng cuối thai kỳ (tháng 7, 8, 9): 1200-1500mg/ngày (tuần 29 đến tuần 40)

Hướng dẫn cách uống canxi theo từng giai đoạn của thai kỳ

  • Giai đoạn thai nhi từ 0-12 tuần tuổi

Mẹ nên uống đủ 800mg canxi mỗi ngày kết hợp với chế độ ăn uống lành mạnh. Ngoài ra, mẹ cần uống từ 1-2 cốc sữa mỗi ngày để phù hợp với nhu cầu canxi mà cơ thể cần trong giai đoạn đầu tiên.

  • Giai đoạn thai nhi từ 13-26 tuần tuổi

Trong thời kỳ này, mẹ bầu phải đặc biệt chú ý bổ sung canxi bởi mẹ bầu không nên thiếu canxi khi thai nhi đã được 20 tuần trở lên. Mẹ cần phải được cung cấp 1200mg canxi mỗi ngày, lượng canxi có thể được chia nhỏ vào từng bữa.

  • Giai đoạn thai nhi từ 27-40 tuần

Lúc này, mỗi ngày mẹ nên uống đủ từ 150mg đến 450mg canxi kết hợp với các viên uống bổ sung sắt và vitamin. Sữa và các thực phẩm giàu canxi như cua, hàu, khoai lang, bông cải…. cũng nên được cho vào nhiều hơn trong khẩu phần ăn của mẹ.

  • Giai đoạn sau sinh

Thời điểm sau sinh, dù không còn cần bổ sung nhiều canxi như các giai đoạn trong thai kỳ nhưng mẹ vẫn nên uống 1 viên canxi/ngày theo chỉ định của bác sĩ.

6 lưu ý cho bà bầu khi uống canxi

  • Đồ uống như nước có ga, nước ngọt, cafe hay các loại thực phẩm chứa nhiều axit photphoric sẽ làm ảnh hưởng đến bà bầu và thai nhi vì nếu sử dụng các chất này sẽ làm cho lượng canxi bị đào thải ra ngoài cơ thể.
  • Nên uống canxi tốt nhất uống sau bữa sáng (hoặc bữa trưa) 1 tiếng đồng hồ, tránh uống canxi vào buổi tối vì dễ gây nên bệnh sỏi thận.
  • Nếu phải uống với liều lượng nhiều theo chỉ định, nên chia thành nhiều bữa nhỏ trong ngày. Bởi vì mỗi lần uống, cơ thể chỉ có khả năng hấp thu khoảng 500 mg canxi một lúc.
  • Tuyệt đối không tự ý uống thêm canxi vì thừa canxi làm tăng nguy cơ sỏi thận, cản trở cơ thể hấp thu sắt và kẽm có trong các loại thức ăn khác. Bổ sung quá 2.500mg canxi mỗi ngày được coi là quá liều.
  • Với thai phụ bị tiền sản giật, huyết áp cao thì phải cẩn thận khi bổ sung canxi có chứa muối natri; người mắc tiểu đường thai kỳ thì cần thận trọng với những loại canxi có chứa đường.
  • Không bổ sung canxi cùng lúc với những thực phẩm có chứa oxalate như chocolate, trà, dâu tây, nước ép hoa quả… vì thực phẩm chứa oxalate khi kết hợp với canxi sẽ làm giảm hấp thu canxi.

Một số thực phẩm khác chứa canxi mà bà bầu nên ăn

Một số thực phẩm bổ sung canxi mẹ nên ăn

Một số thực phẩm bổ sung canxi mẹ nên ăn

Theo viện dinh dưỡng quốc gia, một số thực phẩm chứa nhiều canxi tốt cho bà bầu được đo theo hàm lượng 100g thức ăn là:

  • Trong 100g Rau dền cơm có chứa 341mg Canxi
  • Trong 100g Sữa bột tách bơ có chứa 1.400 mg Canxi
  • Trong 100g Rau cần ta có chứa 310 mg Canxi
  • Trong 100g Tôm đồng có chứa 1.120 mg Canxi
  • Trong 100g Rau đay có chứa 182 mg Canxi
  • Trong 100g Pho mát có chứa 760 mg Canxi
  • Trong 100g Rau ngót có chứa 169 mg Canxi
  • Trong 100g Lòng đỏ trứng vịt có chứa 146 mg Canxi
  • Trong 100g Rau muống có chứa 100 mg Canxi
  • Trong 100g Cua bể có chứa 141 mg Canxi.

Vì vậy, mẹ bầu có thể tham khảo và đưa những loại thức ăn này vào trong thực đơn hằng ngày của mình nhé!

Hy vọng bài viết trên đã đem đến thông tin cần thiết cho những chị em đã, đang và sẽ có bầu trong thời gian sắp tới nhé!

Chia sẻ.

Chức năng bình luận đã bị đóng