Mẹ bầu nên uống vitamin gì? Liều lượng bao nhiêu là tốt nhất?

0
Cập nhật lần cuối vào

Trong suốt hơn 9 tháng mang thai, bà bầu cần bổ sung đầy đủ các loại vitamin để đảm bảo sức khỏe cho cả mẹ và thai nhi. Những vitamin nào mẹ bầu nên bổ sung và cách uống như thế nào? Đọc các bài viết dưới đây để biết thêm thông tin chi tiết.

Vì sao mẹ bầu nên uống vitamin?

Vì sao mẹ bầu nên uống vitamin

Vì sao mẹ bầu nên uống vitamin

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, việc đảm bảo cung cấp đầy đủ vitamin và các chất khoáng cần thiết cho cơ thể là yêu cầu bắt buộc đối với bà bầu. Vì trong các loại vitamin có các chất giúp ích cho cơ thể của mẹ và bé. Cụ thể như sau:

  • Vitamin A: Giúp xương và răng phát triển.
  • Vitamin B1: Có khả năng tăng cường năng lượng và cải thiện hệ thần kinh.
  • Vitamin B2 : Giúp tăng cường năng lượng, cải thiện thị lực và giúp làn da khỏe mạnh.
  • Vitamin B3: Có tác dụng giúp cải thiện làn da, hệ thần kinh và hệ tiêu hoá.
  • Vitamin B6: Giúp hình thành các tế bào máu, giảm cảm giác khó chịu trong giai đoạn ốm nghén.
  • Vitamin B12: Có vai trò quan trọng trong việc sản sinh ra các tế bào mới, đặc biệt là các tế bào máu và củng cố hệ thần kinh.
  • Vitamin C: Là một chất chống oxy hoá hữu hiệu, giúp bảo vệ các tế bào và giúp cơ thể người mẹ hấp thụ vi chất sắt, cải thiện hệ thống miễn dịch.
  • Vitamin D: Đóng vai trò quan trọng trong việc củng cố và cải thiện cho bộ xương và răng của trẻ hình thành và phát triển.
  • Vitamin E: Giúp cho cơ bắp săn chắc, sáng mắt, đẹp da.

Ngược lại, nếu mẹ không bổ sung đầy đủ vitamin trong suốt quá trình mang thai và sau khi sinh thì có thể gặp phải những bệnh lý không mong muốn cho cả mẹ và bé.

5 bệnh lý thường gặp phải khi thiếu vitamin đó là:

  • Bệnh còi xương (do thiếu vitamin D)
  • Bệnh viêm lợi, chảy máu chân răng (do thiếu vitamin C)
  • Bệnh phát ban, rụng tóc (do thiếu vitamin B7)
  • Bệnh quáng gà (do thiếu vitamin A)
  • Bệnh tê phù (do thiếu vitamin B1)

Và còn rất nhiều hậu quả không mong muốn khác… Vì vậy, mẹ bầu cần chú ý bổ sung đầy đủ vitamin cho cơ thể để đảm bảo một sức khỏe tốt cho cả mẹ và con nhé!

4 loại vitamin cần thiết cho mẹ bầu

Vitamin A

Vitamin A ất quan trọng đối với sự phát triển của phôi thai

Vitamin A ất quan trọng đối với sự phát triển của phôi thai

Vitamin A rất dễ tan trong chất béo, nó là loại vitamin rất quan trọng đối với sự phát triển của phôi thai, các cơ quan của thai nhi như tim, thận, phổi, xương và mắt và hệ thần kinh trung ương. Ngoài ra, vitamin A còn có tác dụng tăng cường hệ miễn dịch, tăng cường sức đề kháng và chuyển hóa chất béo.

Theo nghiên cứu của trung tâm Y khoa trường đại học Colombia, nếu như  thai nhi không được cung cấp đủ vitamin A, trẻ sinh ra dễ mắc các bệnh về đường hô hấp. Còn đối với phụ nữ chuẩn bị mang thai hay đang mang thai, vitamin A giúp hỗ trợ sự phục hồi của các mô sau sinh.

Liều lượng vitamin A cần thiết: 

Theo nhu cầu dinh dưỡng khuyến nghị cho người Việt Nam năm 2016, đối với những phụ nữ mang thai ở độ tuổi từ 20-29, lượng vitamin A được khuyến nghị hàng ngày là 650 micrograms RAE (2,145 IU)

Phụ nữ mang thai ở độ tuổi từ 30 trở lên, lượng Vitamin A là 700-780 microgram RAE (2,310 – 2574 IU).

Với bà mẹ cho con bú nên dùng khoảng 1.100 – 1150mcg RAE/ngày tương đương với  3.300 – 3.800IU/ngày.

Tuy nhiên, khi uống vitamin A bạn cần phải lưu ý uống đúng liều lượng. Vì vitamin A được lưu trữ trong gan, nếu bổ sung quá nhiều vitamin A có thể gây ra những ảnh hưởng xấu cho sức khỏe mẹ bầu như đau đầu, nôn, buồn nôn, mờ mắt và cảm giác buồn ngủ. Thậm chí, theo các chuyên gia, bổ sung quá nhiều vitamin A trong 3 tháng đầu của thai kỳ có thể gây ra một số dị tật bẩm sinh cho thai nhi. Mẹ bầu khi uống loại vitamin này nên tuân theo sự chỉ định của bác sĩ nhé!

Vitamin B6

vitamin B6 đóng vai trò quan trọng để phát triển trí não và hệ thần kinh của bé

vitamin B6 đóng vai trò quan trọng để phát triển trí não và hệ thần kinh của bé

Vitamin B6 đóng vai trò quan trọng trong việc chuyển hóa chất đạm, chất béo và carbohydrate cho cơ thể, tham gia vào quá trình tổng hợp hemoglobin và sự bài tiết của tuyến thượng thận. Đặc biệt, vitamin B6 đóng vai trò quan trọng để phát triển trí não và hệ thần kinh của bé.

Lượng vitamin B6 cần thiết cho phụ nữ mang thai mỗi ngày là 1,9mg; đối với mẹ đang cho con bú là 2mg vitamin B6 mỗi ngày.

Vitamin B6 thường được kê đơn cho những thai phụ có triệu chứng nghén, buồn nôn, chóng mặt, với liều lượng thấp nên không làm ảnh hưởng đến thai nhi. Tuy vậy, mẹ không nên tự ý mua vitamin B6 về uống mà nên có sự cho phép của bác sĩ.

Vitamin C

Vitamin C giúp nâng cao hệ thống miễn dịch

Vitamin C giúp nâng cao hệ thống miễn dịch

Đối với phụ nữ mang thai, vitamin C giúp nâng cao hệ thống miễn dịch, chống lại sự tấn công của các loại vi khuẩn và vi rút , giúp các mẹ phòng tránh được các bệnh tật trong thai kỳ. Ngoài ra, vitamin C còn giúp các mẹ hấp thu canxi  và sắt tốt hơn trong thực phẩm.

Số lượng vitamin C được khuyến cáo mỗi ngày (RDA) đối với phụ nữ mang thai từ 19 tuổi trở lên là 85mg và 80mg đối với phụ nữ từ 18 trở xuống.

Mức tiêu thụ cao nhất được cho phép mỗi ngày là 2.000mg đối với phụ nữ từ 19 tuổi trở lên và 1.800mg đối với phụ nữ từ 18 trở xuống.

Bạn cần bổ sung vitamin C theo đúng liều lượng hoặc theo sự chỉ định của bác sĩ bởi uống vitamin C liều cao có thể gây nên các bệnh như: sỏi thận, phát ban, cao huyết áp, tiểu đường…

Vitamin E

Vitamin E có vai trò đặc biệt quan trọng với phụ nữ mang thai

Vitamin E có vai trò đặc biệt quan trọng với phụ nữ mang thai

Vitamin E có vai trò đặc biệt quan trọng với phụ nữ mang thai. Nó giúp giảm nguy cơ sảy thai và sinh non. Thiếu vitamin E cũng dẫn tới nguy cơ cao trẻ bị  mắc bệnh hen suyễn khi sinh ra.

Vitamin E không có tác dụng phụ ở liều thông thường nhưng nếu các mẹ bầu sử dụng quá liều và dẫn đến tình trạng dư thừa vitamin E sẽ  làm tăng nguy cơ dị tật bẩm sinh nhất là dị tật ở tim cao hơn bình thường gấp 9 lần. Sử dụng vitamin E ở liều cao gây nên một số tác dụng phụ như buồn nôn, tiêu chảy, chóng mặt ở mẹ bầu.

Các chuyên gia dinh dưỡng khuyến cáo phụ nữ mang thai chỉ nên sử dụng tối đa 15- 19mg vitamin E với bà bầu mỗi ngày.

Ngoài 4 loại vitamin kể trên, mẹ bầu cũng cần bổ sung các loại vitamin khác như vitamin B3, vitamin B1, vitamin D… Vitamin nên được bổ sung từ 3 tháng đầu thai kỳ cho đến cuối thai kỳ và cần tuân theo chỉ định của bác sĩ.

Top 5 loại trái cây cung cấp nhiều vitamin tốt cho mẹ bầu

  • Đu đủ chín: Trong đu đủ chứa nhiều vitamin A, C, canxi, sắt… nhưng lại không chứa nhiều tinh bột, giúp cung cấp chất dinh dưỡng cần thiết cho thai nhi nhưng lại không làm mẹ lên cân nhanh.
  • Chuối chín: Ăn chuối khi mang thai giúp mẹ bầu hạn chế những khó chịu do ốm nghén mang lại. Ngoài ra, hàm lượng kali cao trong chuối giúp ngăn ngừa và hạn chế tình trạng phù nề, chuột rút khi mang thai. Tuy nhiên, mẹ bầu không nên ăn chuối khi đói vì có thể làm phá vỡ sự cân bằng magie và canxi trong máu.
  • Cam: Với hàm lượng vitamin C thuộc dạng cao, cam được biết đến như một loại trái cây giúp tăng cường hệ miễn dịch cho bà bầu. Không chỉ vậy, với vị chua đặc trưng, cam, quýt còn là món “cứu nguy” cho những mẹ bầu ốm nghén, giúp hạn chế triệu chứng buồn nôn, tiết nước bọt của mẹ.
  • Kiwi: Là loại trái cây chứa nhiều chất dinh dưỡng nhất trong 27 loại quả, Kiwi với hơn 80 dưỡng chất có lợi cho sức khỏe, nổi tiếng là loại quả “vàng” cho sức khỏe mẹ bầu. Hàm lượng axit folic trong kiwi giúp ngăn ngừa nguy cơ dị tật bẩm sinh của thai nhi. Ngoài ra, ăn một quả kiwi mỗi giúp tăng cường hệ miễn dịch của thai nhi, giảm nguy cơ bị hen suyễn và eczema sau khi sinh.
  • Bơ: Nằm trong danh sách những thực phẩm bà bầu nên ăn, bơ chứa nhiều vitamin A, B, C, kali và folate, cần thiết cho sự phát triển hệ thần kinh của bé. Hàm lượng chất béo trong bơ cũng giúp cơ thể nâng cao khả năng hấp thụ các chất dinh dưỡng khác.

Hy vọng bài viết trên sẽ cung cấp cho các bạn những thông tin hữu ích về liều lượng và các loại vitamin cần thiết trong quá trình mang thai nhé!

Chia sẻ.

Chức năng bình luận đã bị đóng