Hướng dẫn mẹ bầu uống sắt đúng cách khi mang thai

0
Cập nhật lần cuối vào

Sắt là một trong những chất quan trọng đối với sức khỏe của mẹ và sự phát triển của thai nhi trong suốt thai kỳ. Bài viết sẽ hướng dẫn các mẹ bầu các bổ sung sắt đúng cách để mẹ và bé luôn khỏe mạnh nhé!

1. Sắt cho mẹ bầu là gì?

Sắt là một khoáng chất quan trọng có tác dụng trong tổng hợp hemoglobin (chất vận chuyển oxy cho các tế bào trong cơ thể) và myoglobin (chất dự trữ oxy cho cơ thể). Ngoài ra sắt còn tham gia vào thành phần một số enzyme oxy hóa khử, nó đóng vai trò quan trọng trong việc sản xuất ra năng lượng oxy hoá, vận chuyển oxy, hô hấp của ty lạp thể và bất hoạt các gốc oxy có hại.

Thiếu sắt khiến cho nguy cơ hấp thụ chì từ đường tiêu hóa cao, gây ra ngộ độc chì cho cơ thể. Môi trường sống ở Việt Nam hiện rất ô nhiễm, khói bụi có hàm lượng chì rất cao. Do đó thiếu sắt tăng nguy cơ ngộ độc chì rất cao, dễ tổn thương cho hệ thống tái tạo máu và hệ thần kinh trung ương.

Sắt là nguyên tố quan trọng của cơ thể

Sắt là nguyên tố quan trọng của cơ thể

Đối tượng chính hay bị thiếu sắt thường gặp nhất ở phụ nữ, đặc biệt là ở phụ nữ có thai và trẻ em. Nguyên nhân là do cơ thể không hấp thu sắt kém, hay do nhiễm giun sán, dị ứng, kinh nguyệt… hoặc nhu cầu cơ thể quá cao trong một số giai đoạn tăng trưởng nhanh và hồi phục sau khi bệnh. Do đó thiếu sắt sẽ gây ra tình trạng thiếu máu thiếu sắt và ảnh hưởng đến hoạt động chuyển hoá của tế bào do thiếu hụt các men chứa sắt.

Ngược lại quá tải sắt trong cơ thể cũng gây ra ứ đọng sắt tại các mô như tim, gan, tuyến nội tiết….. dẫn đến rối loạn trầm trọng chức năng các cơ quan này. Thừa sắt là một rối loạn gây ra bởi sự hấp thu quá nhiều sắt từ thực phẩm mà bạn tiêu thụ, dẫn đến tập trung quá nhiều sắt trong máu. Nó có thể gây ra nhiều vấn đề sức khỏe nghiêm trọng khi cơ thể bạn không có các để loại bỏ lượng sắt dư thừa. Sắt dư thừa sẽ tích lũy lại ở: gan, tim, tụy và các khớp.

2. Tại sao sắt lại quan trọng với các mẹ bầu?

Khi có thai, cơ thể mẹ sẽ yêu cầu lượng máu nhiều hơn bình thường để nuôi dưỡng thai nhi. Vì thế nhu cầu về bổ sung chất sắt của cơ thể sẽ tăng, chất sắt sẽ sản sinh thêm lượng máu cần thiết và tham gia vào quá trình tạo nhân tế bào.

Chất sắt tạo ra hemoglobin và làm nhiệm vụ mang oxy đến các mô và cơ quan. Nếu cơ thể mẹ không nhận đủ sắt từ chế độ dinh dưỡng hàng ngày sẽ dẫn đến tình trạng thiếu máu. Thường phụ nữ mang thai thiếu sắt rất nhiều, tình trạng này thường xảy ra vào kỳ tam nguyệt cá thứ nhất và thứ 2. Vì thế thuốc sắt cho bà bầu rất cần thiết, nhất là ở giai đoạn 3 tháng giữa thai kỳ.

Thiếu chất sắt khi mang thai sẽ dẫn đến tình trạng sinh non, trẻ sơ sinh nhẹ cân và mẹ hay mệt mỏi, chóng mặt, chán ăn.

Để tránh những tác hại xấu từ việc thiếu chất sắt ảnh hưởng đến sức khỏe mẹ và bé, ngay từ khi có bầu các mẹ nên đến bệnh viện kiểm tra, theo dõi và làm các xét nghiệm để biết mình có thiếu sắt hay không, để bổ sung phù hợp nhất.

Chất sắt rất quan trọng với các thai phụ

Chất sắt rất quan trọng với các thai phụ

3. Ngoài bổ sung sắt, các mẹ bầu giải trí như thế nào?

Ngoài việc bổ sung sắt cho cơ thể thì bà bầu cần quan tâm đến việc xây dựng cho mình chế độ nghỉ ngơi và giải trí hợp lý. Theo đó bà bầu có thể dành chút ít thời gian trong ngày chơi game thư giãn. Nhà cái W88 uy tín là gợi ý dành cho bạn, tại đây có các hình thức cá cược tỉ số các trận đấu thể thao, casino với luật chơi hết sức đơn giản. Sau khi thắng cá cược, người chơi có thể rút về tiền mặt vô cùng hấp dẫn.

4. Mẹ bầu nên bổ sung sắt như thế nào?

Bổ sung sắt qua chế độ ăn, tăng cường thực phẩm giàu chất sắt

Thực phẩm luôn là nguồn bổ sung sắt an toàn và phong phú nhất cho các mẹ bầu.

Sắt có nhiều trong các thực phẩm hàng ngày như các loại thịt có màu đỏ, tim, gan, thịt gia cầm, cá, nghêu, hàu, lòng đỏ trứng, các loại đậu, ngũ cốc, các loại rau có lá xanh đậm, bông cải, bí ngô, và trái cây khô.

Trong đó, sắt có nguồn gốc động vật hấp thu tốt hơn sắt có nguồn gốc thực vật. Cơ thể hấp thu được 10 – 15% sắt từ động vật nhưng chỉ hấp thu được 5 – 10% sắt có trong thực vật.

Như vậy, muốn đủ sắt thì phải ăn một lượng sắt gấp 10 lần nhu cầu khuyến cáo (vì cơ thể chỉ hấp thu trung bình 10%), ăn dạng sắt dễ hoà tan trong cả động vật và thực vật, kèm theo phải ăn đủ chất đạm, không ăn quá nhiều thức ăn giàu phốt pho.

Các thực phẩm chứa nhiều sắt tốt cho bà bầu

Các thực phẩm chứa sắt

Bên cạnh việc bổ sung chất sắt, để việc tạo máu tốt hơn, các mẹ bầu cần bổ sung:

  • Folate và dạng acid folic tổng hợp của nó, có thể được tìm thấy trong trái cây và nước trái cây, chuối, các loại rau lá xanh đậm, các loại đậu, và tăng cường bánh mì, ngũ cốc và mì ống.
  • Vitamin B12: Vitamin này được tìm thấy tự nhiên trong thịt và các sản phẩm từ sữa. Nó cũng thêm vào một số loại ngũ cốc và các sản phẩm từ đậu nành như sữa đậu nành.

Nhóm thực phẩm chứa Vitamin B12

Tuy nhiên, với nhiều lý do khác nhau (thất thoát sắt qua quá trình chế biến thực phẩm, công việc bận rộn…) nên các mẹ bầu không thể “nạp” đủ sắt từ thực phẩm trong bữa ăn hàng ngày của mình.

Nhóm thực phẩm chứa Vitamin B12

Mặt khác, mẹ bầu có nhu cầu chất sắt khá cao (30mg mỗi ngày), trong khi đó chế độ ăn thường chỉ cung cấp khoảng 10mg. Vì vậy, để đảm bảo cho nhu cầu sắt mỗi ngày, việc bổ sung sắt là cần thiết.

Uống thuốc sắt

Rất nhiều người băn khoăn khi dùng thuốc sắt vì không biết thuốc sắt cho bà bầu loại nào tốt nhất hiện nay.

Thuốc bổ sung sắt cho bà bầu thường có mặt dưới 2 dạng: sắt vô cơ (Sắt sulfat) và sắt hữu cơ (Sắt fumarate và sắt gluconate). Trong hai dạng này sắt hữu cơ có ưu điểm hơn sắt vô cơ là dễ hấp thu hơn và ít gây táo bón hơn.

Có thể dùng các loại viên thuốc chứa sắt đơn thuần được sản xuất ở dạng có hóa trị 2 như: viên sắt gluconat,sắt succinat, sắt fumarat, sắt oxalate…

 

Chia sẻ.

Chức năng bình luận đã bị đóng