Chỉ số BMI của cơ thể và 3 cách tính chỉ số BMI

0
Cập nhật lần cuối vào

Chỉ số BMI là một trong những chỉ số phổ biến được dùng để xác định thể trạng, vóc dáng của một người. Vậy chỉ số BMI là gì và cách tính ra sao?

1. Chỉ số BMI là gì?

Chỉ số BMI (Body Mass Index) là chỉ số khối của cơ thể, được dùng để tính toán mức độ gầy hay béo của một người trưởng thành.

Công thức tính BMI được Aldolphe Quetelet đưa ra vào năm 1832.

Đây là công thức tính được sử dụng phổ biến nhất trên thế giới. Từ các số liệu tính toán được, bạn sẽ biết được mình đang thừa hay thiếu cân, cơ thể đã đẹp chuẩn tỷ lệ hay chưa.

Chỉ số BMI được dùng nhiều nhất thế giới

Chỉ số BMI được dùng nhiều nhất thế giới

2. 3 công thức tính chỉ số BMI

Công thức 1: Chỉ số Quetelet

Theo Bright Side, đây là phương pháp đơn giản và chính xác để xác định trọng lượng tối ưu cho cả nam và nữ ở độ tuổi từ 20-65, trừ phụ nữ mang thai và cho con bú, vận động viên.

Công thức BMI Quetelet

Công thức BMI Quetelet

Ví dụ:

Chỉ số BMITình trạngNguy cơ mắc bệnh
Chiều cao170cm65:(1,7×1,7)= 22,5Bình thườngBình thường
Cân nặng65kg

Đối với cách tính này, ta đối chiếu với bảng kết quả như sau:

Kết quả BMI Quetelet

Kết quả BMI Quetelet

Từ đó, bạn có thể xác định được tình trạng cân nặng của mình. Nếu BMI vượt quá 24.9, bạn đã thừa cân và có nguy cơ mắc các bệnh liên quan đến béo phì cao. Nếu BMI thấp hơn 18.5, bạn đang thiếu cân và gầy hơn so với dáng người chuẩn.

Giá trị BMI Quetelet lý tưởng cho nam là 18.5-24.9, cho nữ là 19-24.

Nhờ vậy mà bạn có thể vạch ra cho mình kế hoạch tăng/giảm cân hợp lý để cơ thể khỏe mạnh và sở hữu vóc dáng chuẩn mơ ước.

Phân tích kết quả:

  • Nhóm thiếu cân (dưới 18.5): Bạn nên xem lại chế độ ăn uống hoặc ăn nhiều hơn và cung cấp đầy đủ dinh dưỡng kết hợp tập luyện để tăng cân nhé. Bạn cũng có thể tham khảo các thực đơn tăng cân.
  • Nhóm bình thường (18.5-24.9): Tiếp tục duy trì nhé!
  • Nhóm thừa cân (25-29.9): Bạn đang thừa cân, hãy ăn uống hợp lý hơn và thường xuyên tập luyện.
  • Nhóm béo phì (trên 30): Đây là nhóm rất nguy hiểm. Cơ thể bạn đang phải chịu những áp lực rất lớn, các mô mỡ đang chèn ép các cơ quan nội tạng cũng như các cơ xương, lâu dần sẽ khiến bạn khó vận động. Nó cũng là nguy cơ gây ra rất nhiều bệnh nguy hiểm như gout, tim mạch, mỡ máu,… Bạn cần gặp bác sĩ và thay đổi chế độ ăn uống, tập luyện điều độ và khoa học.
BMI giúp nhận định mức độ gầy béo

BMI giúp nhận định mức độ gầy béo

Công thức 2: Tỷ lệ vòng eo – hông

Phương pháp tính chỉ số khối Quetelet hữu ích trong việc xác định lượng chất béo trong cơ thể, nhưng không cho biết cụ thể lượng chất béo từng vùng. Nếu bạn muốn xác định điều đó, có thể sử dụng công thức tính tỷ lệ vòng eo và vòng hông.

Công thức tính tỷ lệ vòng eo - hông

Công thức tính tỷ lệ vòng eo – hông

Bảng kết quả

Tỷ lệ chu vi vòng eo - hông cho nam và nữ

Giá trị lý tưởng trong công thức này đối với nam là 0.85; trong khi đối với nữ là 0.65-0.85.

Kết quả của công thức sẽ cho ta biết nguy cơ mắc bệnh béo phì của mình cao hay thấp.

Công thức 3: Tính theo độ tuổi

Khoa học chứng minh rằng cả nam và nữ giới đều tăng cân khi trưởng thành. Cách tính theo độ tuổi sẽ giúp bạn xác định chỉ số BMI chính xác trong từng thời kỳ cụ thể.

Công thức tính theo độ tuổi

Công thức tính theo độ tuổi

Bảng kết quả

Bảng kết quả tính BMI theo độ tuổi

Dựa vào bảng này, bạn có thể xác định được chỉ số BMI chuẩn theo độ tuổi và chiều cao của mình.

Ví dụ:

Bạn là nữ, 22 tuổi. Chiều cao của bạn là 160cm.

BM = 50 + 0.75 x (160-150) + (22-20)/4 = 58

=> Như vậy, đối chiếu với bảng kết quả là 59.8 thì bạn vẫn còn thiếu 1.8 mới đạt đến chỉ số lý tưởng.

3. Ưu điểm, nhược điểm của chỉ số BMI

  • Ưu điểm: BMI là công cụ tính toán nhanh và chính xác về tình trạng cân nặng của cơ thể, giúp bạn theo dõi cân nặng của mình dễ dàng hơn.
  • Nhược điểm: BMI không thể tính toán được lượng mỡ trong cơ thể của bạn, khiến bạn bỏ qua nhiều nguy cơ mắc bệnh tiềm ẩn trong tương lai. Đồng thời nó cũng không thể chỉ đích thị bạn thừa cân ở phần nào, cần tập luyện giảm/tăng cân ở bộ phận nào.

4. Ý nghĩa của chỉ số BMI

  • Giúp bạn ít gặp phải nguy cơ mắc bệnh về gan nhiễm mỡ, tim mạch hơn.
  • Chỉ số BMI giúp bạn duy trì được mức độ huyết áp ổn định hơn, nếu như bạn ở nhóm bình thường.
  • Việc duy trì được chỉ số này cũng giúp cho bạn tránh được việc có thể mắc phải những chứng bệnh về xương khớp.
  • Cho bạn hướng ăn uống, tập luyện để duy trì được năng lượng, cho mọi hoạt động mạnh trong một ngày của mình. Sức khỏe của các bạn cũng sẽ ổn định hơn.

Trên đây là những thông tin cơ bản về chỉ số BMI và những cách tính BMI. Cảm ơn đã theo dõi bài viết.

Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm các chỉ số sức khỏe của cơ thể khác như:

Chia sẻ.

Chức năng bình luận đã bị đóng