3 cách đơn giản vượt qua rối loạn lo âu

0

Chỉ cách đây vài tháng, ở cái tuổi 28, tôi gặp phải vấn đề về tâm lý khá nghiêm trọng – rối loạn lo âu lan tỏa. Trong khoảng thời gian đó, mỗi ngày thức giấc trong đầu tôi tràn ngập những lo lắng và sợ hãi vô lý…

Ngày tháng sống trong sự sợ hãi

Tôi là nhân viên SEO tại một công ty nội thất lớn đến nay đã được gần 4 năm. Hàng ngày công việc của tôi là phân tích đối tượng khách hàng, phân tích đánh giá từ khóa, seo từ khóa lên top, tối ưu website, xử lý những lỗi phát sinh…. Khối lượng công việc nhiều đến mức tôi làm quần quật cả ngày không xong.

Về phòng trọ tôi lại lên giường chúi đầu vào laptop làm việc cho tới 1 – 2 giờ đêm là chuyện bình thường. Cứ mải mê làm việc nên đến giờ tôi chưa có lấy nổi 1 mảnh tình vắt vai, ở quê thì bố mẹ mong ngóng suốt ngày gọi điện lên hỏi han hối thúc chuyện vợ con.

Cách đây khoảng 4 tháng, sau khi 1 anh SEO làm cùng nghỉ, chưa tìm được nhân viên mới nên công việc của tôi tăng hơn gấp rưỡi. Áp lực công việc đè nặng lên vai tôi, ăn uống thất thường, thiếu ngủ khiến tôi rơi vào stress cực độ.

Thời gian ngắn sau đó tôi phát hiện mình thường xuyên mất tập trung trong giờ làm việc.Thêm vào đó, tôi dễ bị mất bình tĩnh, đổ nhiều mồ hôi, hơi thở nhanh, hay giật mình, tim cũng đập nhanh rất khó chịu. Đêm đến tôi trằn trọc không ngủ được, 1 ngày tôi ngủ nhiều nhất 4 tiếng đồng hồ.

Nghĩ mình có vấn đề tim mạch nên tôi đi viện khám thì các bác sĩ kết luận tim tôi hoàn toàn bình thường. Về nhà tôi tự trấn an mình rằng chắc do làm việc nhiều quá nên mới như vậy.Thế nhưng tình trạng của tôi dần nghiêm trọng hơn khi mà bỗng nhiên tôi sợ những điều rất vô lý.

Tôi sợ bóng tối, giờ ngủ trưa khi mà văn phòng tắt đèn để nhân viên ngủ thì tôi hét toáng lên và run rẩy. Trong đầu tôi cứ tưởng tượng khi tắt đèn sẽ có những hình thù kỳ quái, dị hợm vào phòng nhảy múa và cười khanh khách vào mặt tôi. Các đồng nghiệp nhìn tôi với ánh mắt khó chịu.

Ở phòng trọ tôi bật đèn cả đêm, thậm chí tôi còn mua dự trữ sẵn mấy cái đèn pin cỡ lớn và nến để nhỡ đâu mất điện sẽ có cái dùng ngay. Thằng bạn trọ cùng  nổi cáu vì đèn sáng quá nó không ngủ được.

Không chỉ vậy mỗi ngày đến công ty, tôi luôn tìm cách để có thể tránh mặt sếp. Cứ nhìn thấy sếp là tim tôi đập nhanh, đổ nhiều mồ hôi không kiểm soát. Có vấn đề gì cần trao đổi tôi nhắn qua zalo. Sếp phàn nàn rất nhiều về chuyện đó nhưng tôi cũng không biết vì sao mình lại sợ hãi vô lý đến vậy.

Tôi thực sự không hiểu rốt cuộc tôi bị gì mà thành ra thế, khoảng thời gian đó thực sự đối với tôi nó thật đáng sợ. Nhiều lúc tôi nghĩ “Mình có bị tâm thần không?”.

Nghe theo lời đồng nghiệp, tôi quyết định tìm đến bác sĩ tâm lý để chia sẻ đề mình gặp phải. Sau một hồi hỏi tỉ mỉ về các vấn đề tôi gặp, bác sĩ kết luận tôi bị rối loạn lo âu – nguyên nhân chính bởi tôi quá áp lực trong công việc. Về cách giảm áp lực công việc tại văn phòng, bạn có thể tham khảo thêm bài báo khá hữu ích:  giải tỏa stress cho dân văn phòng.

Tôi bắt đầu chuỗi ngày điều trị và thay đổi để cân bằng lại cuộc sống…

Tôi đã trị rối loạn lo âu như thế nào?

Để thoát khỏi tình trạng này, tôi đã thực hiện cách vượt qua rối loạn lo âu như ở dưới đây:

Đến bệnh viện

Không biết phải bắt đầu điều trị từ đâu nên đầu tiên tôi quyết định tìm đến bác sĩ đầu tiên. Tôi đến bệnh viện mà tôi đã được chẩn đoán bệnh trước đó. So với việc tự mày mò phương pháp, nghe lời người này người kia thì tôi nghĩ các bác sĩ sẽ đưa ra cho tôi liệu pháp điều trị khoa học nhất.

Đến bệnh viện, nói chuyện và hướng dẫn điều trị trực tiếp cho tôi là bác sĩ nữ khoảng 40 tuổi (khác với bác sĩ hôm trước tôi gặp). Bác sĩ chia sẻ về những vấn đề mà tôi gặp phải, chỉ tôi cách xử lý khi gặp những tình huống lo âu, hoảng sợ như: tập hít thở sâu, lấy lại bình tĩnh, suy nghĩ tích cực và lạc quan. Bên cạnh việc điều trị bằng liệu pháp hành vi thì bác sĩ cũng kê cho tôi thuốc để kết quả điều trị được tốt hơn.

 

Đến bệnh viện để được bác sĩ thăm khám, tư vấnĐến bệnh viện để được bác sĩ thăm khám, tư vấn

Ngoài ra bác sĩ khuyên tôi nên tập ngồi thiền vì phương pháp này giúp tôi có thể tĩnh tâm, kiểm soát được hơi thở, quên đi nhiều lo lắng, giảm bớt căng thẳng, stress trong cuộc sống. Nghe theo lời khuyên, tôi đăng ký khóa học thiền, mỗi buổi sáng tôi dậy sớm thiền tầm 30 phút trước khi đi làm. Tôi thấy sự thay đổi rõ rệt trong cơ thể mình, tôi ngủ ngon hơn, nỗi sợ bóng tối và sếp của tôi cũng được cải thiện.

Xin nghỉ làm 1 thời gian

Như lời kết luận của bác sĩ, nguyên nhân chính khiến tôi rối loạn lo âu chính là do công việc nhiều, áp lực. Tôi thật sự không nhớ khoảng thời gian cuối cùng mình được nghỉ ngơi, thư giãn, không cần bận tâm tới công việc là bao lâu rồi nữa.

Tôi xin nghỉ 1 tuần  nghỉ ngơi và thư giãn để cân bằng cuộc sống. Tôi về quê thăm gia đình, ăn bữa cơm quây quần, đi trà đá cùng mấy đứa bạn đã lâu không gặp. Thay vì chúi đầu vào mày tính, điện thoại thì tôi dành nhiều thời gian cho cuộc sống bên ngoài nhiều hơn.

Nghỉ làm một thời gian để cân bằng lại cuộc sốngNghỉ làm một thời gian để cân bằng lại cuộc sống

Bố mẹ biết tôi đang chịu áp lực nên cũng không nhắc gì đến chuyện vợ con bởi vậy tôi được sống trong 1 tuần tương đối bình yên. Khoảng thời gian đó thật dễ chịu, thoải mái.

Thay đổi 1 số thói quen

Bản thân tôi thường thích nghe những bản nhạc buồn, thói quen này đã duy trì được 3 – 4 năm nay. Thế nhưng đến thời điểm này, tôi nhận thấy mình không nên chìm đắm vào trong những giai điệu buồn nhiều quá, nó rất dễ khiến tôi trầm xuống. Tôi tìm đến những bản nhạc tươi vui sôi động nghe vào mỗi buổi sáng trước khi đi làm để khởi động ngày mới ngập tràn năng lượng hơn.

Trước đây tôi thường thức khuya để làm việc, điều này ảnh hưởng xấu đến giấc ngủ của tôi. Kể cả tôi có lên giường nằm sớm thì những cái suy nghĩ về công việc cũng cứ lởn vởn trong đầu khiến tôi không thể nào ngon giấc. Tôi quyết định giảm tải công việc. Tôi nói chuyện trực tiếp với sếp để chia sẻ những khó khăn mà tôi gặp phải và đề xuất tuyển thêm 2 nhân viên SEO mới để giải quyết núi công việc của công ty.

Ngoài ra tôi còn có cuộc cách mạng thay đổi không gian ngồi làm việc tại nhà. Thay vì ngồi giường hay bất cứ xó nào trong phòng trọ chật chội cắm đầu làm việc thì tôi quyết định đầu tư ngay một chiếc bàn nhân viên thương hiệu Nội thất Đức Khang. Giá không quá đắt, khá đẹp và vừa vặn với nhu cầu cần thiết của tôi. Bạn chú ý sản phẩm này có quà tặng kèm.

Về kinh nghiệm chọn bàn thì thú thực, tôi cũng không am hiểu phong thủy lắm nhưng thấy mấy anh đồng nghiệp làm bên phòng kinh doanh bảo tôi mệnh Thổ nên tốt nhất mua bàn gỗ có màu nâu đất nên tôi cũng nghe theo. Có bàn làm việc mới tôi cảm thấy thoải mái hẳn khi ngồi làm việc ở nhà. Công việc giảm tải, chỗ ngồi làm việc gọn gàng nên công việc của tôi cũng bớt căng thẳng, mệt mỏi hơn hẳn.

Đôi dòng chia sẻ trên là của cá nhân tôi nhưng tôi hy vọng nó sẽ giúp ích cho những ai đang gặp các vấn đề tâm lý như rối loạn lo âu hoặc stress. Bên cạnh đó, tôi cũng khuyên các bạn, dù ở bất kỳ ngành nghề, độ tuổi nào cũng nên có sự cân bằng về công việc và cuộc sống bởi lẽ công việc sẽ thăng hoa hơn khi tinh thần của bạn minh mẫn, cơ thể đầy năng lượng tích cực.

Một trong những tình trạng nhiều người gặp khi làm việc hiện nay đó là hiện tượng cơ thể bị mệt mỏi kéo dài do áp lực công việc. Một người quen của tôi cũng gặp tình trạng này, cô ấy đã vượt qua bằng những biện pháp khá đơn giản: Cách khắc phục cơ thể mệt mỏi của Dương Nhung.

Chia sẻ.

Chức năng bình luận đã bị đóng