9 thói quen có hại cho sức khỏe mùa lạnh ít ai để ý

0

Có những thói quen tưởng chừng rất bình thường trong những ngày lạnh về nhưng hóa ra nó lại cực kỳ ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của con người. Thói quen đó là gì?

1. Uống ít nước

Uống ít nước trong mùa lạnh là thói quen có hại cho sức khỏe

Vào mùa đông, bạn thường không đổ mồ hôi và cũng ít có cảm giác khát nước hơn nên thường uống không đủ nước. Trong khi đó, nước đóng một vai trò quan trọng trong việc điều chỉnh tất cả các chức năng cơ thể và cần được bổ sung thường xuyên. Ngoài ra, nước góp phần kiểm soát cân nặng vì chúng làm suy yếu các tác nhân kích thích thèm ăn, giúp giảm sự tích tụ chất béo.

Cho nên bạn vẫn cần duy trì lượng nước cung cấp cho cơ thể 2 lít mỗi ngày như bất cứ mùa nào khác. Vào mùa lạnh nên uống nước ấm, không uống nước quá nóng trên 45 độ C.

2. Ngủ trùm chăn kín đầu

Ngủ trùm chăn kín đầu

Bạn có biết rằng, nếu trùm chăn kín đầu khi ngủ thì nguồn oxy sẽ giảm dần và không được bổ sung liên tục. Lúc này, lượng khí cacbonic lại tăng cao nên các cơ quan trong cơ thể không được cung cấp đủ dưỡng khí sẽ hoạt động kém hơn, đặc biệt là não bộ. Khi đó, bạn sẽ có cảm giác khó thở, ngủ mơ thấy ác mộng, đau đầu, mệt mỏi khi thức dậy. Về lâu về dài còn dẫn đến tổn thương não bộ và suy giảm trí nhớ.

Góc quảng cáo: Nếu bạn đang có nhu cầu mua bàn làm việc, bạn có thể tham khảo ngay các mẫu Bàn văn phòng gỗ Hòa Phát được cung cấp bởi Noithathoaphat.pro.

3. Ăn đồ ăn chứa nhiều đường, chất béo

Ăn đồ ăn chứa nhiều đường, chất béo

Vào mùa đông, cơ thể cần có nhiều năng lượng để giúp điều hòa nhiệt độ và giữ ấm nên chúng ta thường có cảm giác thèm ăn nhiều hơn bình thường.

Tuy nhiên, nếu bạn liên tục nạp vào cơ thể các loại thực phẩm chứa quá nhiều đường, chất béo, và không ăn đủ chất xơ từ trái cây, rau quả có thể gây tổn hại cho hệ thống miễn dịch của bạn.
Bạn cũng có thể tăng cân do ăn uống không kiểm soát, và điều này đẩy bạn đến gần với nguy cơ béo phì hay bệnh tim trong thời gian dài.

4. Tắm nước nóng quá lâu

Không nên tắm nước nóng quá lâu

Tắm nước nóng vào mùa đông có thể khiến bạn cảm thấy tuyệt vời và dễ chịu mà không biết rằng việc tắm bằng nước nóng lâu sẽ làm giãn nở lỗ chân lông khiến da bạn thoát nước nhiều hơn, vì thế da trở nên khô ráp hơn sau đó.

Hơi nước sẽ làm mất đi độ ẩm và lượng dầu sẵn có trên da của bạn, khiến da khô ráp và lão hóa nhanh hơn. Bởi vậy, hãy tắm nhanh, chỉ để nước ấm vừa đủ cho cơ thể bạn cảm thấy thoải mái và nhớ dưỡng ẩm da ngay sau khi tắm.

5. Sử dụng nước quá nóng hoặc quá lạnh để rửa mặt

Sử dụng nước quá nóng hoặc quá lạnh để rửa mặt

Theo PGS.TS Nguyễn Duy Hưng (bệnh viện Da liễu trung ương) cho biết trong mùa đông thì bạn không nên tùy tiện rửa mặt bằng nước quá nóng hoặc quá lạnh, bởi điều này vô tình sẽ làm tổn thương làn da. Nếu nước quá nóng thì làm khô da, còn nước quá lạnh sẽ khiến lỗ chân lông co lại, tạo điều kiện cho vi khuẩn hay bụi bẩn bám nhiều hơn trên da mặt.

Nếu bạn là người thích uống nước vối, bạn có thể tham khảo ngay lá vối có tác dụng gì.

6. Lười vận động, tập thể dục

Lười vận động, tập thể dục

Cứ đến mùa đông mọi người lại trở nên lười biếng hơn và không muốn tập thể dục. Rõ ràng, việc lười luyện tập sẽ dọn đường để béo phì và các căn bệnh khác tiến đến gần bạn hơn trong tương lai.

Hãy cố gắng đi bộ (ngoài trời hoặc trên máy chạy bộ) ít nhất 20 phút mỗi ngày và điều đó sẽ giúp cho hệ thống miễn dịch của bạn hoạt động tốt hơn để chống lại bệnh cúm và cảm lạnh.

Vận động một chút mỗi ngày giúp cơ thể thoát khỏi tình trạng uể oải kéo dài. Có thể kích thích tinh thần làm việc hơn nữa bằng một chiếc ghế xoay thật “oách” với nhiều mẫu mã thông minh, hiện đại trên thị trường.

7. Lười ra khỏi nhà

Lười ra khỏi nhà

Mọi người thường dành rất nhiều thời gian ở trong nhà suốt mùa đông để tránh lạnh.

Tuy nhiên, việc lười ra khỏi nhà khiến cơ thể không được tiếp xúc với ánh nắng tự nhiên – thành tố cực kỳ quan trọng, ảnh hưởng đến sức khỏe của da và xương.

Ánh nắng mặt trời còn có tác dụng to lớn trong việc cải thiện tâm trạng và tinh thần của bạn trong những ngày đông ảm đạm.

8. Ngủ quá nhiều

Ngủ quá nhiều có thể dẫn đến nguy cơ mắc bệnh tiểu đường và bệnh tim

Hầu hết mọi người đều thay đổi thói quen ngủ của mình trong mùa đông. Không gì thoải mái hơn cảm giác được cuộn tròn trong chăn ấm nệm êm để ngủ trong những ngày thời tiết se lạnh.

Thế nhưng, theo các nhà khoa học, thói quen ngủ quá nhiều có thể dẫn đến nguy cơ mắc bệnh tiểu đường và bệnh tim.

Giữ thói quen ngủ đúng giờ, đủ giấc và dậy sớm sẽ khiến cơ thể bạn dẻo dai, tránh uể oải, mệt mỏi và tránh các bệnh nghiêm trọng khác.

9. Đeo tất khi ngủ

Đeo tất khi ngủ

Nhiều người cho rằng găng tay và tất chân là cách tốt nhất để giữ ấm 2 bộ phận thường xuyên bị lạnh này. Tuy nhiên, đây không phải là cách hiệu quả để đánh bại cái lạnh.

Theo các nhà khoa học, đây là 2 bộ phận duy nhất trên cơ thể giúp con người thích nghi với thay đổi nhiệt độ theo mùa. Bởi vậy, đeo tất, thậm chí cả găng tay trong lúc ngủ sẽ cản trở lưu thông máu, đặc biệt là dòng máu từ các chi trở về tim. Điều đó sẽ khiến bạn có nguy cơ bị đông máu ở các chi.

Bạn có thể tham khảo thêm:  Thói quen sử dụng điện thoại rất hại cho sức khỏe bạn nên bỏ

Thay đổi các thói quen xấu để bảo vệ sức khỏe bản thân trong những ngày thời tiết lạnh là điều hết sức cần thiết. Bạn hãy chia sẻ thông tin hữu ích này với người người thân và mọi người xung quanh để mọi người đều có sức khỏe tốt nhất nhé!

Chia sẻ.

Chức năng bình luận đã bị đóng