9 bài tập thư giãn mắt dễ thực hiện cho dân văn phòng

0

Dán mắt vào màn hình máy tính liên tục nhiều giờ đồng hồ khiến thị lực dễ nhức mỏi, khó tập trung làm việc. Chỉ cần thực hiện một số bài tập đơn giản sau thì tầm nhìn mắt được cải thiện rõ rệt.

Các báo cáo khoa học cho biết nhãn cầu được tập thể dục thường xuyên sẽ chữa được bệnh cận thị, viễn thị, loạn thị, hoặc các vết mờ dần dần trong mắt đi kèm với tuổi tác ngày càng tăng. Chính bởi vậy dân văn phòng nói riêng và những người thường xuyên tiếp xúc màn hình vi tính, điện thoại, tivi nói chung cần quan tâm những bài tập thư giãn mắt cực đơn giản mà lại hiệu quả như sau:

1. Các bài tập thư giãn mắt hiệu quả cho dân văn phòng

Bài tập số

Bài tập số cho mắt

Thực hiện bài tập về mắt này 3 lần/ngày có thể giúp bạn cải thiện thị lực mắt.

Để thực hiện bài tập này bạn nên ngồi cách tường khoảng 3 m. In các dãy số (có thể từ 1 – 30) lên hai tờ giấy với phông chữ lớn và nhỏ. Đính giấy có phông số lớn hơn lên tường. Sau đó bắt đầu nhìn từ số đầu tiên cho đến khi mắt “đọc” được hết tất cả các con số khác thì thay thế bằng tờ giấy có kích cỡ chữ nhỏ hơn và lặp lại bài tập.

Che mắt nhẹ nhàng bằng hai lòng bàn tay và không tạo áp lực lên nhãn cầu. Che phủ hoàn toàn đôi mắt, không để ánh sáng lọt vào. Bắt đầu tập trung vào bóng tối và từ từ hít thở sâu.

Bài tập hai chấm

Bài tập hai chấm cho mắt

Với bài tập này, bạn hãy vẽ 2 chấm nhỏ màu đen trên tường. Ngồi cách tường khoảng 3 m và tưởng tượng có hai chấm trên tường với khoảng cách giữa hai chấm là gần nửa mét. Nhìn vào một dấu chấm trong 5 – 6 giây và sau đó từ từ đưa mắt qua dấu chấm còn lại. Thực hiện lại bài tập mắt này trong 3 phút. Sau đó nhắm mắt lại và thư giãn.

Mát xa mắt

Mát xa mắt

Nằm hoặc ngồi thư giãn trên ghế và nhắm mắt lại. Áp một ít lực và mát xa mắt cùng mí mắt theo chuyển động tròn. Sau đó, mát xa nhẹ nhàng trên trán và xung quanh mắt. Điều này sẽ tăng lưu thông máu đến đôi mắt.

Nháy mắt

Nháy mắt

Nháy mắt 10 – 15 lần thật nhanh. Đây là một trong những bài tập đơn giản bạn có thể thực hiện bất cứ lúc nào để cải thiện thị lực. Những ai thường ngồi trước màn hình máy tính hoặc ti vi nên thực hiện bài này ít nhất 2 lần/ngày.

Nhắm mắt

Nhắm mắt

Nếu công việc của bạn đòi hỏi phải “nhìn chằm chằm” vào màn hình trong 8 giờ, hoặc không ngủ đủ giấc, khiến đôi mắt bị kiệt sức, bạn nên dành ít phút để nghỉ ngơi ngay lập tức. Thậm chí, nếu bạn không thể ngủ được, chỉ nhắm mắt đơn giản cũng giúp giảm phần nào căng thẳng cho đôi mắt.

  • Bước 1: Tắt màn hình máy tính, tìm chỗ nghỉ ngơi tránh ánh sáng
  • Bước 2: Tựa lưng vào ghế, dùng gối mềm để gối đầu
  • Bước 3: Nhắm mắt lại
  • Bước 4: Giữ 5-10 phút
  • Bước 5: Lặp lại hai lần mỗi ngày

Ép mắt

Ép mắt

Nhắm hờ hai mắt, đặt hai ngón tay lên trên nhãn cầu, ép nhẹ từ từ, đồng thời hít vào, tới khi có cảm giác hơi căng đau thì từ từ thả tay, thở ra. Làm khoảng 10 lần. Người mắc bệnh tăng nhãn áp và người đang có tổn thương ở mắt không nên thực hiện động tác này.

Đảo hai mắt theo hình số 8

Đảo hai mắt theo hình số 8

Làm như vậy 8 lần. Sau đó tiếp tục đảo mắt hình số 8 nằm ngang, làm 8 lần. Động tác này có tác dụng luyện các cơ vận nhãn, làm cho nhãn cầu vận động linh hoạt.

Bấm huyệt

Bấm huyệt

Dùng đầu ngón tay giữa bấm huyệt tình minh khoảng 1 phút. Huyệt tình minh nằm cách khóe trong con mắt 2mm về phía sống mũi.

Dùng tay để làm ấm đôi mắt

Nếu bạn cảm thấy đôi mắt căng thẳng và mệt mỏi, hãy thử ngay bài tập này với các thao tác:

  • Bước 1: Chà xát phần dưới cùng của lòng bàn tay để làm ấm
  • Bước 2: Nhắm mắt và lấy tay để nhẹ lên mắt
  • Bước 3: Giữ trong 5 giây
  • Bước 4: Lặp lại 5 lần

Góc chia sẻ: Để có được tư thế ngồi làm việc thoải mái nhất, bạn cần một chiếc ghế ngồi làm việc phù hợp. Nếu bạn chưa có được chiếc ghế như mong muốn, bạn có thể tham khảo ngay tại ghế ngồi văn phòng Đức Khang.

2. Một số cách khác để bảo vệ thị lực cho dân văn phòng

Điều chỉnh độ sáng màn hình

Việc để màn hình quá sáng sẽ làm cho mắt bị căng thẳng, kéo dài sẽ làm cho các tế bào mắt phải hoạt động hết công suất, dễ gây các triệu chứng nhức mắt, chảy nước mắt sống, căng thẳng. Bạn nên dùng các nút điều chỉnh độ sáng (brightness) và độ tương phản (contrast) để điều chỉnh màn hình phù hợp theo từng thời điểm khác nhau.

Áp dụng nguyên tắc 20 – 20 – 20 bảo vệ mắt

Vì sao lại gọi là nguyên tắc 20-20-20. Rất đơn giản. Cứ mỗi 20 phút làm việc với máy tính, bạn nên dành ra 20 giây để nhìn ra xa 20 feet (1 feet <=> 30.4 cm) Điều này sẽ giúp mắt được nghỉ ngơi hợp lý, không bị áp lực quá nhiều.

Tăng kích thước chữ hiển thị trên màn hình

Nhìn quá lâu vào dòng chữ quá bé sẽ bắt buộc bạn phải tập trung mắt hơn và để khuôn mặt gần màn hình hơn. Điều này khiến cho bạn bị mệt mỏi, nhức đầu và gặp phải một số vấn đề khác nữa. Bởi vậy, hãy tăng kích cỡ chữ văn bản và tăng độ tương phản để có thể nhìn mọi thứ dễ dàng hơn mà không cần quá tập trung và căng thẳng.

Bổ sung các thực phẩm tốt cho mắt

Bạn thường nghe rằng ăn cà rốt có lợi cho đôi mắt, nhưng có rất nhiều loại thực phẩm khác cũng quan trọng cho thị lực như nho, các loại rau lá xanh đậm có chứa lutein và zeaxanthin như rau chân vịt, cải xoăn. Hai loại khoáng chất này là chất chống oxy hóa giúp ngăn ngừa sự hình thành đục thủy tinh thể.

Các nghiên cứu đã phát hiện ra rằng ăn nhiều cá giàu axit béo omega-3 như cá hồi, cá thu, cá mòi và cá ngừ sẽ giúp mắt khỏe mạnh.

Bạn có thể tham khảo thêm: cách bắt đầu một ngày làm việc hiệu quả.

Sử dụng kính râm khi đi ngoài đường

Ngoài việc là một loại phụ kiện thời trang hợp thời, vai trò quan trọng nhất của kính mát là để bảo vệ đôi mắt khỏi tia cực tím (UV).

Khi chọn kính mát, hãy lựa chọn loại có thể chặn 99-100% bức xạ UVA và UVB, và luôn luôn chọn loại có chất lượng.

Khám mắt định kỳ

Điều tốt nhất dân văn phòng có thể làm để chăm sóc thị giác là kiểm tra mắt thường xuyên. Kiểm tra mắt thường xuyên có thể phát hiện sớm các vấn đề về mắt.

Trong suốt quá trình khám mắt toàn diện, chuyên gia chăm sóc mắt sẽ cho nhỏ mắt để mở rộng, hoặc giãn nở đồng tử. Sau khi giãn ra, nhiều ánh sáng đi vào mắt, cho phép chuyên gia chăm sóc mắt xem võng mạc, thần kinh thị giác và xác định những dấu hiệu thiệt hại và bệnh tật liên quan đến mắt.

Tham khảo thêm: Những phương pháp tập luyện để có sức khỏe tốt cực đơn giản

Những bài tập thư giãn mắt trên đây rất dễ thực hiện, dân văn phòng hãy bỏ túi cho mình 2 – 3 bài tập để áp dụng thường xuyên, giúp thị lực khỏe mạnh. Bên cạnh đó bạn cũng cần điều chỉnh 1 số thói quen dùng máy tính, bổ sung các thực phẩm tốt cho mắt nhé!

Chia sẻ.

Chức năng bình luận đã bị đóng