7 bài tập thư giãn mắt cho dân văn phòng hiệu quả

0
Cập nhật lần cuối vào

Dân văn phòng do đặc thù công việc phải tiếp xúc nhiều với máy tính nên mắt thường bị mỏi, đau nhức và có nguy cơ tăng nhãn áp. Áp dụng 7 bài tập mắt đơn giản sau đây sẽ giúp bạn có đôi mắt khỏe mạnh hơn.

1. Dân văn phòng thường gặp những vấn đề gì về mắt?

Trung bình dân văn phòng 1 ngày làm việc từ 8 – 10 tiếng với máy tính, chưa kể về nhà có người còn làm việc thêm hoặc sử dụng điện thoại nhiều giờ đồng hồ liên tục ảnh hưởng đến thị lực. Một số vấn đề thường gặp về mắt của dân văn phòng gồm:

  • Mỏi mắt: Khoảng cách giữa mắt và màn hình máy tính không hợp lý, việc điều tiết cơ mắt đạt đến cực hạn có thể gây ra cảm giác đau nhức đầu, mỏi mắt.
  • Nhìn mờ: Đôi lúc bạn sẽ cảm thấy mắt bị nhòe, bị lóa, nhìn mọi thứ bị mờ, không rõ nét. Vài phút sau tình trạng này sẽ biến mất.
  • Khô mắt: Mỗi người chớp mắt trung bình 14 lần/ phút. Chớp mắt là phản ứng tự nhiên của cơ thể giúp nước mắt tiết ra và trải đều trên bề mặt mắt. Tuy nhiên, khi dùng máy tính, mắt chúng ta chỉ chớp 6 lần mỗi phút. Mắt chớp ít hơn khiến nước mắt không đủ để cung cấp lên bề mặt mắt dẫn đến mắt bị khô, dễ bị kích ứng.
  • Nhìn đôi: Nhìn đôi hay song thị là hiện tượng nhìn một vật nhưng lại thấy 2 hình ảnh, tức là xuất hiện một hình ảnh khác mờ hơn bên cạnh hình ảnh thật. Nhìn đôi xảy ra khi cơ mắt bị suy yếu hoặc dây thần kinh thị giác bị tổn thương.
  • Cận thị: Việc mắt phải làm việc tập trung cao độ thường xuyên, tư thế nhân viên ngồi làm việc quá gần màn hình máy tính cũng là nguyên nhân gây ra cận thị ở dân văn phòng.

Để có thể cải thiện được tình trạng này thì dân văn phòng sau 1 – 2 tiếng làm việc nên thực hiện các bài tập thư giãn mắt đơn giản chỉ 5 – 10 phút.

2. Các bài tập thư giãn mắt đơn giản dễ thực hiện cho dân văn phòng

Bài tập 1: Chớp mắt

Bài tập chớp mắt

Bài tập cho mắt này vô cùng đơn giản mà lại nhanh nên rất dễ áp dụng mỗi khi bạn mỏi mắt do dùng máy tính nhiều.

Cách thực hiện:

  • Bạn ngồi thoải mái, hai mắt mở ra.
  • Chớp mắt nhanh 10 – 15 lần.
  • Nhắm mắt và thư giãn trong 20 giây.
  • Lặp lại các bước trên 4 – 5 lần.

Bài tập 2: Tập nhìn xa – gần

Bài tập nhìn xa – gần

Đây cũng là một bài tập yêu cầu bạn phải thay đổi sự tập trung của mình từ gần ra xa như bài tập kể trên.

Cách thực hiện:

  • Đặt ngón cái cách mặt khoảng 25cm và tập trung vào ngón tay trong 15 giây.
  • Tìm một vật cách bạn khoảng 3 – 6m và tập trung vào vật đó trong 15 giây.
  • Tập trung lại vào ngón tay cái.
  • Lặp lại 5 lần bài tập.

Bài tập 3: Vẽ hình số 8 nằm ngang

Bài tập này sẽ đòi hỏi bạn di chuyển mắt nhiều hơn nên sẽ giúp mắt linh hoạt hơn.

Cách thực hiện:

  • Bạn ngồi thẳng rồi đặt hai tay lên đầu gối.
  • Giơ tay phải lên bên trên đầu gối phải, giữ khuỷu tay thẳng và ngón cái hướng lên trên.
  • Giữ yên đầu và tập trung mắt vào ngón tay cái.
  • Bạn giữ thẳng tay và vẽ một hình số tám bằng ngón tay cái, mắt di chuyển theo ngón tay.
  • Lặp lại bài tập này 5 lần theo chiều kim đồng hồ và 5 lần ngược chiều kim đồng hồ.
  • Lặp lại các bước trên với ngón cái tay trái.

Bài tập 4: Thay đổi hướng nhìn

Bài tập thay đổi hướng nhìn

Bài tập này đòi hỏi bạn phải di chuyển nhãn cầu từ hướng này sang hướng khác. Nhờ vậy, các cơ mắt sẽ có đủ lượng máu cần thiết và linh động cũng như khỏe mạnh hơn.

Cách thực hiện:

  • Bạn giữ nguyên đầu rồi nhìn sang phải hết cỡ.
  • Bạn chuyển ánh mắt dần dần sang trái.

Bất cứ khi nào cảm thấy mệt mỏi hay đau đầu do dùng máy vi tính quá lâu, bạn nên tạm ngưng và thực hiện bài tập cho mắt này nhé.

Bài tập 5: Làm ấm đôi mắt

Bài tập làm ấm đôi mắt

Một chút hơi ấm của bàn tay có thể giúp mắt đỡ mỏi hơn rất nhiều. Bạn có thể áp dụng cách tập thể dục cho mắt sau đây để làm ấm cơ mắt:

  • Bạn xoa mạnh hai lòng bàn tay vào nhau cho đến lòng bàn tay ấm lên rồi đặt tay nhẹ nhàng trên mí mắt.
  • Để hơi ấm của lòng bàn tay truyền qua mắt và cảm nhận cơ mắt dần thư giãn.
  • Giữ nguyên cho đến khi nhiệt từ tay truyền hoàn toàn qua mắt.
  • Lặp lại hai đến ba lần.

Bài tập 6: Massage  2 bên thái dương

Bài tập massage  2 bên thái dương

Để cải thiện tình trạng mỏi mắt nhức đầu, bạn có thể dùng 2 đầu ngón tay di chuyển nhẹ nhàng, đẩy nhẹ từ 2 bên thái dương. Duy trì quá trình này trong khoảng 2 giây, lặp lại từ 4 – 5 lần.

Bài tập 7: Nhắm mắt nghỉ ngơi

Bài tập nhắm mắt nghỉ ngơi

Bạn nên tắt màn hình máy tính, hoặc ngồi ra xa màn hình, tránh bất ky ánh sáng chói nào chiếu vào mắt. Sau đó tựa lưng vào ghế (có thể đặt một chiếc gối nhỏ mềm dưới đầu để dễ chịu hơn) và nhắm mắt lại từ 5 đến 10 phút. Bạn có thể tập bài tập đơn giản này mỗi khi nào thấy mỏi mắt.

3. Một số biện pháp khác giúp đôi mắt của dân văn phòng được khỏe

  • Kiểm tra mắt định kỳ: Ngay cả khi bạn không cảm nhận được mắt mình có vấn đề, bạn cũng cần khám mắt định kỳ. Đối với những ai bị cận thị, việc khám định kỳ sẽ giúp bạn kiểm tra lại cặp kính cận của mình và điều chỉnh kính nếu cần.
  • Đảm bảo không gian làm việc đủ sáng: Ánh sáng chính là yếu tố quan trọng ở trong công tác phòng tránh mỏi mắt và cận thị. Chú ý không gian làm việc tại công ty và tại nhà cần đảm bảo đủ ánh sáng, không nên để đèn tối quá hoặc sáng quá đều ảnh hưởng đến thị lực.
  • Ngồi làm việc tư thế chuẩn: Điều chỉnh tư thế ngồi làm việc cho chuẩn và đúng cách giúp từ mắt tới màn hình máy tính có khoảng cách phù hợp ít nhất là 50cm.
  • Đeo kính râm: Bạn hãy tìm mua loại kính râm có chức năng cản tia UVA và UVB để bảo vệ mắt khỏi các tia UV gây hại khi ra đường.
  • Ăn uống đủ dưỡng chất: Một chế độ ăn uống đầy đủ chất béo tốt và chất chống oxy hóa có thể giúp đôi mắt khỏe mạnh hơn. Ngoài ra, vitamin A cũng là một chất dinh dưỡng quan trọng cho sức khỏe của mắt nên bạn hãy ăn nhiều cà rốt để bổ sung loại vitamin này.
  • Đeo kính điều chỉnh khúc xạ: Các loại kính giúp điều chỉnh thị lực là cần thiết nếu bạn có các vấn đề về khúc xạ như cận thị, viễn thị… Bạn sẽ nhìn rõ hơn khi có kính và mắt cũng không bị mệt mỏi khi phải điều tiết quá nhiều.
  • Tránh thuốc lá: Hút thuốc có hại cho toàn bộ cơ thể, bao gồm cả đôi mắt nên bạn hãy bỏ thuốc lá nếu đang hút và tránh xa khói thuốc nhé.

Các bài tập cho mắt tuy đơn giản nhưng có thể giúp bạn giảm căng thẳng, làm việc hiệu quả hơn và ít sai sót hơn cũng như cải thiện sức khỏe mắt. Vậy nên, bạn hãy tranh thủ dành thời gian tập thể dục cho mắt bất cứ khi nào có thể nhé.

Chia sẻ.

Chức năng bình luận đã bị đóng