Bị bạch cầu thấp nên ăn gì để tăng bạch cầu trong máu?

0
Cập nhật lần cuối vào

Bạch cầu thấp cản trở đến quá trình lưu thông máu trong cơ thể, ảnh hưởng sức khỏe con người. Để tăng bạch cầu trong máu, bạn nên bổ sung vào thực đơn ăn uống của mình một số thực phẩm sau.

Bạch cầu được sản sinh trong tủy xương. Giảm số lượng bạch cầu trong cơ thể là dấu hiệu hệ miễn dịch bị ức chế. Trung bình số lượng bạch cầu của một người bình thường dao động từ 4 – 10 nghìn/mm3. Trường hợp số lượng bạch cầu của bạn dưới 4 nghìn/ mm3 thì bị coi là bạch cầu thấp (hay giảm bạch cầu). Số lượng bạch cầu vượt quá 10 nghìn/mm3 thì gọi là tăng bạch cầu (bạch cầu cao).

Có nhiều nguyên nhân khiến bạch cầu giảm: stress, bị sốt xuất huyết, cơ thể phản ứng thuốc ức chế miễn dịch: sirolimus, mycophenolate mofetil, tacrolimus, ciclosporin, leflunomide và TNF inhibitors (ngăn chặn thải ghép nội tạng như: thận, gan, tim…) hay do sử dụng thuốc corticosteroid (thuốc kháng viêm)… Chế độ dinh dưỡng đóng vai trò tích cực giúp cơ thể gia tăng bạch cầu để tăng cường sức đề kháng, giúp cơ thể được khỏe mạnh hơn:

1. Trà xanh

Những thành phần dinh dưỡng có trong trà xanh

Những thành phần dinh dưỡng có trong trà xanh

Trà xanh chứa nhiều chất chống oxy hóa giúp hỗ trợ hệ miễn dịch và cơ thể chống lại các mầm bệnh gây nhiễm trùng. Nó cũng khuyến khích cơ thể sản sinh nhiều bạch cầu hơn. Bởi vậy những người bạch cầu thấp nên uống 1 tách trà xanh vào mỗi buổi sáng.

Cần chú ý không nên uống trà khi đói vì các chất có trong trà xanh sẽ khiến dịch vị trong dạ dày của bạn bị loãng, lâu dần có thể dẫn đến viêm dạ dày. Nên uống trà sau bữa sáng từ 30 – 60 phút để đảm bảo sức khỏe tốt.

2. Thực phẩm giàu Vitamin C

Những thực phẩm có nhiều Vitamin C

Những thực phẩm giàu Vitamin C

Người bị bạch cầu thấp nên ăn các thực phẩm chứa hàm lượng vitamin C nhiều. Vitamin C cải thiện hệ miễn dịch bằng cách giúp cơ thể tăng cường sản sinh các tế bào bạch cầu và kháng thể chống lại vi-rút và vi khuẩn. Nó cũng làm tăng các kháng thể chống lại vi-rút xâm nhập vào cơ thể.

Các thực phẩm giàu vitamin C gồm: ổi, dâu tây, kiwi, đu đủ, cam quýt, bưởi, chanh, xoài, súp lơ trắng, bông cải xanh…

3. Cá hồi

Những thành phần dinh dưỡng có trong cá hồi

Những thành phần dinh dưỡng có trong cá hồi

Trong cá, đặc biệt là cá hồi có chứa nhiều Axit béo omega-3. Nó cải thiện hệ miễn dịch nhờ tăng số lượng thực bào (phagocyte), bạch cầu trong máu. Các axit béo cần thiết giúp bảo vệ cơ thể khỏi tổn thương.

4. Thực phẩm giàu vitamin A

Những thực phẩm có nhiều Vitamin A

Những thực phẩm giàu Vitamin A

Ăn các loại thực phẩm giàu vitamin A làm tăng số lượng bạch cầu lympho trong cơ thể. Những tế nào này tiêu diệt và tấn công những kẻ xâm nhập bên ngoài và các tế bào ung thư. Một số loại thực phẩm giàu vitamin A bạn không nên bỏ qua như: cà rốt, bí ngô, khoai lang, ớt chuông, cần tây, gan, rau lá xanh…

5. Sữa chua

Những thành phần dinh dưỡng có trong sữa chua

Những thành phần dinh dưỡng có trong sữa chua

Theo một nghiên cứu, những người ăn các sản phẩm chứa lợi khuẩn (probiotic) như sữa chua có hệ miễn dịch khỏe mạnh hơn so với những người không ăn. Các probiotic cũng cải thiện và tăng cường số lượng tế bào bạch cầu.

Lưu ý khi ăn sữa chua:

  • Bạn không nên ăn sữa chua trước bữa ăn do khi đói, lượng acid trong dạ dày sẽ tăng cao. Trong khi đó, sữa chua lại chứa rất nhiều acid lactic sẽ phá hủy các acid trong dạ dày. Hơn nữa, protein có trong sữa chua sẽ khiến bạn dễ bị no và mất đi cảm giác ngon miệng khi ăn.
  • Thời điểm tốt nhất để ăn sữa chua chính là sau bữa trưa. Khoảng 1 – 2 giờ đồng hồ sau khi ăn, bạn có thể bắt đầu ăn sữa chua. Thời điểm này, dịch acid trong dạ dày đã được pha loãng, đồng thời cả nồng độ acid trong dạ dày lúc này cũng phù hợp để acid lactic phát triển.

6. Tỏi

Những thành phần dinh dưỡng có trong tỏi

Những thành phần dinh dưỡng có trong tỏi

Tỏi có tác dụng chống oxy hóa, bảo vệ màng tế bào, chống nhiễm trùng, tăng số lượng và sức mạnh chống lại mầm bệnh của bạch cầu. Các nghiên cứu cho thấy, dùng tỏi hàng ngày giảm được 70% nguy cơ cảm lạnh.

Trong tỏi có 3 hoạt chất chính là allicin, diallyl sulfide và ajoene. Chất allicin có tác dụng kháng khuẩn cao, song không sẵn có trong tỏi. Khi được cắt mỏng hoặc đập dập, dưới sự xúc tác của phân hoá tố anilaza, chất aliin trong tỏi mới biến thành allicin. Tỏi càng cắt nhỏ hoặc đập nát thì tác dụng chống bệnh tật càng cao.

Bạn có thể sử dụng tỏi để ăn sống, pha nước chấm, ướp thịt… hoặc chế biến cùng các thực phẩm khác để tạo ra món ăn thơm ngon bổ dưỡng, tốt trong việc tăng bạch cầu.

Về cơ bản thì các thực phẩm mà người bạch cầu thấp không nên ăn cũng chính là những thực phẩm người tăng bạch cầu nên ăn. Bên cạnh đó nguyên tắc chung dành cho người bệnh đó là hạn chế sử dụng các chất kích thích như thuốc lá… hoặc uống rượu, bia, các đồ uống có gas nhiều.

Bài viết đã cung cấp cho bạn một số thông tin về các thực phẩm tốt cho người bạch cầu thấp. Nếu đang gặp tình trạng này, bạn hãy tham khảo và xây dựng chế độ ăn uống phù hợp theo thực đơn mà chúng tôi hướng dẫn trên để  cải thiện sức khỏe tốt nhé!

Chia sẻ.

Gửi một câu trả lời