8 bài tập giúp giảm đau hiệu quả cho người bị thoát vị đĩa đệm

0
8 bài tập giúp giảm đau hiệu quả cho người bị thoát vị đĩa đệm
Rate this post

Trong số các phương pháp điều trị thoát vị đĩa đệm thì liệu pháp vật lý trị liệu mang lại hiệu quả trị bệnh cao. Dưới đây chúng tôi xin giới thiệu 8 bài tập Yoga giúp giảm đau hiệu quả cho người bị thoát vị đĩa đêm được áp dụng nhiều trên toàn thế giới.

Bệnh thoát vị đĩa đệm rất phổ biến ở những người làm văn phòng bởi đặc thù công việc là ngồi thời gian dài ở một tư thế. Hiện nay, để tránh các cơn đau mỏi và nhức do thoát vị đĩa đệm gây ra, ngoài việc tập luyện, nhân viên công sở được khuyên nên sử dụng các sản phẩm ghế văn phòng giá rẻ có chân xoay, thiết kế chất liệu mềm mại giúp cho các hoạt động thư giãn, nghỉ ngơi và làm việc của bệnh nhân thoát vị đĩa đệm thoải mái và dễ chịu hơn.

Các bài viết liên quan:

1. Phép thở bằng bụng ở tư thế ngồi

Bước 1: Ngồi lưng thẳng, thả lỏng toàn bộ cơ thể, nở một nụ cười để truyền vào năng lượng để cơ thể bình an.

Bước 2: Hít hơi thở từ từ để căng cơ bụng tối đa và thở ra nhẹ nhàng qua mũi (thực hiện 4 lần). Sau đó hít thật sâu, nhắm mắt và quan sát hơi thở của mình.

Phương pháp thở bằng bụng ở tư thế ngồi

Phương pháp thở bằng bụng ở tư thế ngồi

Bài tập 2. Tư thế tuần hoàn tay – chân

Bước 1: Đứng ghép 2 chân sát vào nhau, lưng giữ thẳng và thả lỏng toàn bộ cơ thể.

Bước 2. Các bạn ngửa lòng bàn tay phải và nâng bàn tay phải lên. Vươn thật cao tay phải lên. ép sát tay phải vào mang tai. Sau đó thở từ từ và thả úp tay phải xuống

Bước 3: Tiếp theo thực hiện các động tác như vậy đối với tay trái. Thực hiện mỗi bên 2 lần

Bài tập tuần hoàn tay - chân

Bài tập tuần hoàn tay – chân

3. Nghiêng lườn

Bước 1: Hít thở từ từ, đưa 2 lòng bày tay lên cao lòng bàn tay úp vào nhau, đan các ngón tay lại và ngón trỏ chĩa lên và mặt nhìn thẳng về phía trước. Các bạn tập trung vào hơi thở và vươn tay cao hơn.

Bước 2: Đưa phần trên cơ thể nghiêng người qua bên trái, căng và mở lồng ngực bạn ra và để trong 3 phút. Tiếp theo thẳng người trở lại và tiếp tục nghiêng lần thứ 2 và lần 3 duy trì trong 30 giây, hít thở sâu.

Bước 3: Lặp lại động tác này cho bên phải. Sau khi thực hiện xong các động tác 2 bên thì chắp tay trước ngực, mắt nhìn vào mũi tay để hít thật sâu và thở, đồng thời thả lỏng 2 tay xuống, nhắm mắt thư giãn nhẹ nhàng.

Bài tập nghiêng lườn đơn giản dễ thực hiện

Bài tập nghiêng lườn đơn giản dễ thực hiện

4. Tư thế nửa bồ câu

Bước 1: Ngồi đưa chân trái ra phía sau, chân phải co phía trước, giữ thân của mình hướng về phía trước, sao cho đầu gối phía sau của bạn úp xuống sàn.

Bước 2: Mặt thẳng về phía trước, 2 tay chống lên sàn đặt 2 bên hông. Đẩy lưng của mình thật thẳng. Tạo thành tư thế giống chim bồ câu đang đậu trên cành. Sau đó ngẩng mặt cao lên, thở úp mặt về phía trước sao cho trán chạm sàn.

Thực hiện động tác này 3 lần, đến lần thứ 3 thì đặt bàn tay phải lên đầu gối tay phải, sau đó các bạn xoay tay ra sau phía chân trái đang duỗi thẳng, hướng bàn tay trái của mình về gót chân trái, từ từ co chân trái lên và gài bàn chân trái vào trong cùi chỏ tay.

Tư thế bồ câu giúp các vùng cơ trên cơ thể của bệnh nhân được thư giãn

Tư thế bồ câu giúp các vùng cơ trên cơ thể của bệnh nhân được thư giãn

Bước 3: Xoay mặt về phía trước, từ từ nâng tay phải lên cao và vòng tay phải qua khỏi đầu bắt lấy tay trái. Lúc này bạn đã vào thế nửa bồ câu và ngẩng mặt lên. Hãy giữ yên, hít sâu và hóp bụng 3 lần.

Bước 4: Buông tay ra nhẹ nhàng, đưa tay về trước mặt, hạ tay phải xuống và tuột bàn chân của các bạn ra. Sau đó xoay người về phía trước và duỗi 2 tay ra kéo căng cột sống trở lại phía trước mặt 30 giây, cuối cùng từ từ co tay trở lại ngẩng mặt lên.

5. Tư thế vặn nửa mình

Bước 1: Duỗi 2 chân và lưng thẳng, từ từ co chân trái lại và đặt chân trái qua chân phải. Đồng thời đan tay vào đầu gối giữ cho cột sống thẳng.

Bước 2: Giữ tư thế đó và chống tay trái ra sau sát vào lưng của mình. Hít thở từ từ, đưa tay phải lên cao và xoay đều người từ bên phải sang bên trái. Tiếp theo cài cùi chỏ của tay phải vào đầu gối chân trái, đồng thời bàn tay bao lấy đùi. Hít thật sâu và vặn mình nhẹ nhàng sang một bên. Cứ mỗi lần vặn mình các bạn đẩy nhẹ cùi chỏ ra và hít hơi ra nhẹ nhàng. Thực hiện động tác này 3 lần sau đó quay trở về và thực hiện lặp lại tương tự cho bên phải.

Tập tư thế vặn nửa mình

Tập tư thế vặn nửa mình

6. Tư thế ngồi hoa sen gập người

Bước 1: Ngồi xếp 2 chân lại với nhau, giữ thẳng lưng và hít thở đều, từ từ ngửa lòng bàn tay và đưa lên. Đan tay vào nhau rồi đưa ra sau gáy, giữ tư thế thẳng lưng, hít thở sâu và thở ra đều nhẹ nhàng.

Bước 2: Giữ tư thế này và từ từ nghiêng người xuống 30 độ, lúc này bạn sẽ cảm nhận các cơ của mình đang căng và được kích hoạt. Hãy giữ vững tư thế này trong 30 giây. Sau đó hít từ từ và nâng thẳng người lên. Lần thứ 2 lặp lại động tác này thì tư thế gập người sâu hơn 60 độ, cố gắng đừng nhích mông lên, đồng thời hóp bụng lại. Lần thứ 3 thực hiện, ép người sâu xuống 75 độ, mở chỏ tay ra càng rộng càng tốt. Đồng thời đặt tâm trí của mình vào vùng bạn muốn phục hồi. Sau đó giữ 30 giây, đưa từ từ người lên, buông và hạ tay xuống nhẹ nhàng.

Tư thế hoa sen gập người, giúp khí huyết lưu thông, các cơ giảm các đơn đau

Tư thế hoa sen gập người, giúp khí huyết lưu thông, các cơ giảm các đơn đau

7. Tư thế cây cầu trái – phải

Bước 1: Co 2 chân đạp sàn để bằng vai, sau đó chống tay hạ mình nằm xuống,

Bước 2: Co 2 đầu gối lại, úp lòng bàn tay xuống sàn, sao cho mũi tay chạm gót chân, hít vào từ từ và nâng cái hông của mình cao lên, thở ra và hạ xuống 3 lần, đến lần thứ 3 thì giữ nguyên tư thế đưa nghiêng mông qua bên phải và trái, thực hiên 3 lần. Sau 3 lần thì giữ mông ở tư thế cao 10 giây, sau đó từ từ thở ra và nhẹ nhàng hạ xuống, nằm thư giãn.

Bài tập tư thế cây cầu trái - phải

Bài tập tư thế cây cầu trái – phải

8. Tư thế nằm vặn xoắn người

Bước 1: Nằm xuống, 2 chân co lại đạp sàn, 2 tay duỗi ngang lòng bàn tay úp, hít thở từ từ ép đầu gối sang bên phải, đồng thời mặt xoay bên trái và thở hết hơi ra.

Bước 2: Sau đó duỗi căng chân trái chạm tay phải, giữ yên tư thế trong 3 giây và hít thở sâu nhẹ nhàng, thực hiện 3 lần. Sau đó đưa chân trái trỏ về chính diện ngay mặt và thở nhẹ nhàng thư giãn.

Tư thế vặn xoắn người cũng giúp các cơ ở vùng chậu được thư giãn cải thiện đáng kể các cơn đau

Tư thế vặn xoắn người cũng giúp các cơ ở vùng chậu được thư giãn cải thiện đáng kể các cơn đau

Sau khi thực hiện nhuần nhuyễn các tư thế trên, bạn hãy kết hợp lại thành chuỗi bài liên hoàn như dưới đây. Lặp đi lặp lại các động tác này mỗi ngày sẽ duy trì hiệu quả giảm đau và dần đẩy lùi tình trạng thoát vị đĩa đệm.

Tìm hiểu thêm thông tin bệnh thoát vị đĩa đệm ở dân văn phòng:

Chia sẻ.

Chức năng bình luận đã bị đóng