Những công dụng tuyệt vời của vitamin E

0

Chắc hẳn đã có nhiều chị em phụ nữ từng nghe rằng vitamin E làm đẹp da rất tốt. Thế nhưng vitamin E thật sự là gì, có công dụng thế nào và sử dụng làm sao cho đúng cách?

1. Vitamin E là gì?

Vitamin E là chất lỏng màu vàng nhạt, tan trong cồn và trong dầu, không tan trong nước. Vitamin E chịu được nhiệt độ khá cao, không bị phá hủy khi nấu nướng, nhưng bị phân hủy nhanh chóng bởi tia tử ngoại.

Vitamin E

Vitamin E

Cơ thể hấp thu được cả Vitamin E có trong thực phẩm tự nhiên và Vitamin E tổng hợp nhưng Vitamin E tự nhiên có hoạt tính sinh học mạnh và có nhiều tác dụng tốt hơn.

Vitamin E thiên nhiên có nhiều trong các dầu thực vật như dầu mầm lúa mì, dầu hướng dương, dầu hạt bông, dầu hướng dương, ngũ cốc nguyên hạt, các loại hạt có vỏ cứng, quả olive, các loại rau màu xanh đậm, trứng,…

Vitamin E tổng hợp có những dạng và hàm lượng sau:

  • Dạng lỏng
  • Dung dịch
  • Viên nén
  • Viên nang lỏng
  • Viên nén nhai
  • Bột pha dung dịch
  • Viên nang

Vitamin E tổng hợp có nhiều dạng chế phẩm trên thị trường như:

  • Viên nén hoặc viên bao đường có các hàm lượng 10mg, 50mg, 100mg, 200mg
  • Viên nang hàm lượng 200mg, 400mg, 600mg
  • Ống tiêm dung dịch dầu: 30mg/ml, 50mg/ml, 50mg/ml, 100mg/ml, 300mg/ml; dùng tiêm bắp.

2. Công dụng của vitamin E

Vitamin E có nhiều vai trò quan trọng đối với cơ thể:

  • Ngăn cản oxy hóa trong tế bào và trong cơ thể.
  • Giúp tăng khả năng hấp thu Vitamin A, bảo vệ vitamin A khỏi bị thoái hóa. Vitamin E cũng chống lại chứng thừa vitamin A.
  • Tham gia tạo quá trình tạo máu. Đặc tính chống oxy hóa của Vitamin E giúp quá trình sản xuất ra hồng cầu.
  • Giúp cơ thể hấp thu Vitamin K.
  • Ngăn ngừa xơ vữa động mạch và tắc nghẽn mạch máu.
  • Ngăn ngừa nguy cơ  mắc các bệnh tim mạch như nhồi máu cơ tim, tai biến mạch máu não.
  • Tăng sức đề kháng của cơ thể, làm chậm tiến triển của bệnh sa sút trí tuệ.
  • Làm giảm nguy cơ đục thủy tinh thể nhờ khả năng chống oxy hóa.
  • Vitamin E có nhiều trong các sản phẩm chăm sóc sắc đẹp do có nhiều tác dụng trong cải thiện, phục hồi làn da. Vitamin E giúp dưỡng ẩm cho da, giúp da hạn chế tác dụng của tia UV, giúp phục hồi tóc hư tổn, dưỡng tóc suôn mượt, chắc khỏe, mau mọc.

3. Cách sử dụng vitamin E đúng cách

Cách dùng

Vitamin E tan trong dầu, nên muốn hấp thu được Vitamin E cần phải có chế độ ăn đủ dầu mỡ. Nếu ăn các thức ăn giàu Vitamin E mà chế độ ăn không có chút dầu mỡ nào thì lượng Vitamin E được hấp thu rất kém.

Hiện nay, trên thị trường có rất nhiều dạng vitamin E, chẳng hạn như vitamin E dạng uống hoặc vitamin E bôi mặt. Với người có da khô, da lão hóa có thể bôi  trực tiếp Vitamin E để hạn chế tác dụng của tia UV. Với người có da nhờn, không nên bôi vì có thể gây mụn.

Sử dụng các sản phẩm vitamin E đúng theo chỉ dẫn trên nhãn, hoặc theo chỉ định của bác sĩ. Không sử dụng với lượng lớn hơn hoặc nhỏ hơn hoặc kéo dài hơn so với khuyến cáo. Vitamin E có tác dụng tốt nhất nếu bạn dùng với thực phẩm. Đối với dạng dung dịch, bạn đo thuốc bằng ống tiêm, muỗng hoặc ly thuốc đặc biệt được cung cấp. Nếu bạn không có một thiết bị đo liều, hãy hỏi dược sĩ.

Nhu cầu

Nhu cầu Vitamin E hàng ngày tùy thuộc vào tuổi, tình trạng cơ thể và lượng chất béo mà cơ thể tiêu thụ.

  • Trẻ từ 1-3 tuổi cần từ 5-7 mg/ngày
  • Trẻ từ 4-9 tuổi cần 7mg/ngày
  • Trẻ từ 10-12 tuổi cần 11 mg/ngày
  • Trẻ trên 12 tuổi 12-15 mg/ngày
  • Trẻ trên 14 tuổi và phụ nữ có thai cần 15mg/ngày
  • Phụ nữ cho con bú cần 19mg/ngày. Nhu cầu Vitamin E ở trẻ còn bú mẹ là 3mg/ngày, lượng Vitamin E này được cung cấp đủ qua sữa mẹ, không cần bổ sung thêm cho trẻ.

Liều lượng

Trong điều trị thiếu Vitamin E:

  • Trẻ em: 1 UI/ ngày
  • Người lớn: 60- UI/ ngày

Trong phòng ngừa thiếu Vitamin E:

  • Người lớn: 30UI/ ngày

Độ tuổi uống

Theo nhiều chuyên gia, những người từ 25 – 30 tuổi nên bắt đầu uống vitamin E (hoặc có thể sớm hơn tùy cơ địa từng người). Bởi vì đây là độ tuổi mà các tế bào trên cơ thể, đặc biệt là làn da bước vào giai đoạn lão hóa. Sử dụng thuốc bổ sung vitamin E trong giai đoạn này sẽ làm chậm quá trình lão hóa, giúp làn da tươi tắn, trẻ trung hơn. Mặc dù vậy, với những người chưa đến độ tuổi này nhưng có các biểu hiện thiếu vitamin E hoặc đối tượng cần bổ sung vitamin E theo chỉ định của bác sĩ thì vẫn có thể sử dụng.

Người bình thường nên uống vitamin E ở độ tuổi 25-30 tuổi

Người bình thường nên uống vitamin E ở độ tuổi 25-30 tuổi

Thời điểm uống

Cơ thể sẽ hấp thụ vitamin E tốt hơn nếu bạn sử dụng sau bữa ăn vào các buổi sáng, trưa, tối đều được. Ngoài ra, để thuốc vitamin phát huy tối đa hiệu quả, bạn nên uống sau bữa ăn 30 phút và không uống khi quá no hoặc quá đói.

4. Cách bảo quản vitamin E

Bảo quản ở nhiệt độ phòng, tránh ẩm, tránh ánh sáng. Không bảo quản trong phòng tắm. Không bảo quản trong ngăn đá.

Mỗi loại thuốc có thể có các phương pháp bảo quản khác nhau. Đọc kỹ hướng dẫn bảo quản trên bao bì, hoặc hỏi dược sĩ. Giữ thuốc tránh xa tầm tay trẻ em và thú nuôi.

Không vứt thuốc vào toilet hoặc đường ống dẫn nước.

5. Một số tác dụng phụ khi sử dụng vitamin E

Tác dụng phụ thông thường có thể bao gồm:

  • Buồn nôn;
  • Cảm giác mệt mỏi;
  • Đau đầu;
  • Phát ban nhẹ.
  • Đau đầu, chóng mặt, thay đổi thị lực;
  • Cảm giác choáng váng, muốn ngất xỉu
  • Suy nhược bất thường hoặc cảm giác mệt mỏi
  • Tiêu chảy, đau bụng
  • Dễ bị bầm tím hoặc chảy máu (chảy máu cam, chảy máu nướu răng).

Ngoài ra, bạn cần đến bệnh viện ngay lập tức nếu có bất cứ dấu hiệu của dị ứng với vitamin E như phát ban; khó thở; sưng mặt, môi, lưỡi, hoặc họng.

Bên cạnh đó, có thể có các tác dụng phụ khác không được đề cập hoặc chưa được phát hiện ra. Nếu bạn có bất kỳ thắc mắc hoặc dấu hiệu bất thường nào, hãy lập tức dừng dùng vitamin E và tham khảo ý kiến bác sĩ hoặc dược sĩ.

6. Có thể bổ sung vitamin E tự nhiên bằng những thực phẩm nào?

Vitamin ngoài dạng tổng hợp thì còn có nhiều trong một loại thực phẩm sau:

Hạnh nhân

100g hạnh nhân có chứa tới 26,2mg vitamin E. Bạn có thể dùng hạnh nhân tươi hoặc các sản phẩm từ hạnh nhân.

Củ cải

Củ cải cung cấp khoảng 17% giá trị vitamin E bạn cần nạp mỗi ngày.

Hạt dẻ

Hạt dẻ chứa nhiều vitamin E và các chất dinh dưỡng khác.

Rau cải xanh

Rau cải xanh cung cấp nhiều vitamin như vitamin E, A, C, K và folate.

Rau bina

Không chỉ giàu vitamin E, rau bina còn có nhiều chất chống oxy hóa và các chất dinh dưỡng cần thiết như canxi và folate.

Quả bơ

Nửa quả bơ có chứa tới 2mg vitamin E, đây chính là nguồn cung cấp vitamin E dồi dào.

Bông cải xanh

Bông cải xanh có chứa rất nhiều chất dinh dưỡng, trong đó có vitamin E. 100g bông cải xanh chứa 0,78mg vitamin E

7. Một số lưu ý khi sử dụng vitamin E

  • Không dùng với liều cao (500-5333 UI/ ngày) sẽ xuất hiện các triệu chứng thừa Vitamin E: rối loạn tiêu hóa (buồn nôn, trung tiện, tiêu chảy), suy nhược, mệt mỏi. Sử dụng liều cao kéo dài sẽ làm cạn kho dự trữ vitamin A, ức chế hấp thu và ức chế tác dụng Vitamin K.
  • Những đối tượng đặc biệt như bệnh nhân Alzheimer, phụ nữ mang thai, trẻ nhỏ,… cần theo sát chỉ định của bác sĩ.
  • Nhớ sử dụng vitamin E thường xuyên, đúng giờ và liều lượng để tránh “nhờn” thuốc.
  • Không nên dùng chung vitamin E với vitamin K, aspirin hoặc các loại thuốc chứa nhiều sắt.
  • Nên kết hợp với một chế độ ăn uống khoa học, bổ sung thêm nhiều thực phẩm chứa vitamin E trong thực đơn.

Vitamin E là một loại vitamin thiết yếu trong cơ thể. Bổ sung đủ và đúng liều lượng vitamin E hàng ngày là điều nên làm. Tuy nhiên, hãy tìm hiểu kỹ càng các thông tin và tham khảo ý kiến của dược, bác sĩ trước khi dùng.

Chia sẻ.

Chức năng bình luận đã bị đóng