Mẹo giảm cân không cần ăn kiêng

0

Điều nhiều người lo ngại nhất khi bắt đầu một chế độ giảm cân là ăn kiêng. Ăn kiêng sẽ bắt họ phải kiềm chế cơn thèm ăn và ăn những thứ mà họ không thích. Vậy có mẹo nào để giảm cân mà không cần đến ăn kiêng hay không?

1. Khi nào cần phải giảm cân?

Có rất nhiều dấu hiệu để nhận biết mình có thừa cân hay không. Bạn có thể dựa vào cân nặng, khả năng vận động,…

Có nhiều dấu hiệu để nhận biết thừa cân

Có nhiều dấu hiệu để nhận biết thừa cân

Tuy nhiên, cách chính xác để nắm được tình trạng cân nâng của mình là nhờ vào chỉ số BMI. Cách tính BMI như sau:

Chỉ số BMI = cân nặng : (chiều cao x chiều cao), trong đó cân nặng tính bằng kg, chiều cao tính bằng m.

Tình trạng dinh dưỡngChỉ số BMI
Thiếu cânBMI < 18,5
Bình thường18,5 <= BMI <= 23
Thừa cân, tiền béo phì23 <= BMI <= 25
Béo phì độ I25 <= BMI <= 30
Béo phì độ II30 <= BMI < 35
Béo phì độ IIIBMI >= 35


Như vậy, nếu chỉ số BMI của bạn >= 23 thì chứng tỏ đã đến lúc bạn phải đứng dậy và lên kế hoạch giảm cân ngay đi thôi.

Giảm cân không chỉ giúp bạn có một vóc dáng cân đối, quyến rũ mà còn đốt đi lượng mỡ thừa tích tụ trong cơ thể, tăng lượng cơ bắp. Điều này hỗ trợ giảm thiểu nguy cơ mắc các bệnh như mỡ máu, tim mạch, huyết áp,… và đồng thời làm cơ thể bạn nhẹ nhàng, nhanh nhẹn hơn.

2. Một số sai lầm mắc phải khi ăn kiêng để giảm cân

Ăn kiêng thực chất là ăn theo một chế độ nhất định nhằm bổ sung những chất còn thiếu và giảm thiểu tiêu thụ dầu mỡ, đường và các chất kích thích để giải phóng mỡ thừa, phát triển cơ bắp. Tuy nhiên, có một số người hiểu sai bản chất của ăn kiêng và thực hiện nó sai cách. Chính vì thế mà không những không thể giảm cân mà gây hại cho sức khỏe.

Nhịn ăn

Nhiều người cho rằng chỉ cần nhịn ăn để giảm bớt lượng calo nạp vào người thì có thể giảm cân. Đây là quan điểm hoàn toàn sai lầm. Nhịn ăn khiến cơ thể thiếu dinh dưỡng và năng lượng, gây ra tụt huyết áp, chóng mặt, ngất xỉu,… và cực kỳ hại cho dạ dày. Thực tế, bạn cần có chế độ ăn uống hợp lý để giảm bớt calo một cách khoa học chứ không được bỏ bữa, đặc biệt là bữa sáng.

Nhịn ăn để giảm cân là sai lầm nghiêm trọng

Nhịn ăn để giảm cân là sai lầm nghiêm trọng

Chỉ ăn rau củ quả mà không ăn thịt

Trong thịt chứa nhiều protein hoàn chỉnh, không chỉ cung cấp năng lượng cho cơ thể lại dễ phân giải thành năng lượng hơn, không tích mỡ dưới da. Không ăn thịt làm cơ thể thiếu protein trầm trọng, dẫn đến không có năng lượng và không nuôi được cơ bắp khỏe mạnh.

Lưu ý, đối với người cần giảm cân, hãy ưu tiên ăn nhiều các loại thịt trắng (ức gà, cá đồng,…) hơn thịt đỏ, chế biến đơn giản như hấp, luộc thay vì nướng, chiên, xào,…

Không ăn tinh bột

Nhiều người truyền nhau rằng tinh bột chứa nhiều đường là nguyên nhân gây ra béo và mỡ thừa. Muốn giảm béo chỉ cần bỏ ăn tinh bột là xong. Nhưng thực chất, tinh bột là chất cực kỳ quan trọng nuôi hoạt động của não và hệ thần kinh trung ương. Không ăn tinh bột có thể khiến não hoạt động kém hơn, suy giảm trí nhớ.

Trên thực tế, có nhiều người thực hiện phương pháp khoa học hơn như ăn tinh bột theo ngày. Ví dụ như trong một tuần chỉ ăn 2-3 bữa có tinh bột để cơ thể không thiếu chất quan trọng này.

Lạm dụng thực phẩm chức năng giảm cân thần tốc

Việc sử dụng thực phẩm chức năng hỗ trợ giảm cân luôn tồn tại ít nhiều tác dụng phụ. Hiện nay, có nhiều loại thuốc giảm cân giúp giảm cân nhanh trong thời gian ngắn, tuy nhiên số người bị dị ứng, nôn, đau dạ dày sau khi dùng thuốc. Thậm chí, có người đã mất mạng do quá phụ thuộc vào các loại thuốc giảm cân không rõ nhãn mác trên thị trường.

3. Mẹo giảm cân không cần ăn kiêng

Tập thể dục thể thao

Tập thể dục thể thao là một trong những cách giảm cân nhanh nhất bởi vì quá trình vận động mạnh đó sẽ giúp cơ thể đốt một lượng calo đáng kể. Đồng thời, tập những bài tập chuyên về nhóm cơ nào đó có thể giúp bạn phát triển bộ phận muốn cải thiện. Tập điều độ và đúng cách sẽ giúp bạn đạt được cân nặng mong muốn trong thời gian ngắn.

Tập luyện là cách tốt nhất giúp giảm cân nhanh chóng

Tập luyện là cách tốt nhất giúp giảm cân nhanh chóng

Có nhiều hình thức tập luyện như tập gym, yoga, chơi thể thao, chạy bộ, leo cầu thang, nhảy,… Mỗi hình thức có điểm mạnh và điểm yếu riêng. Lựa chọn hình thức nào là tùy vào sở thích và nhu cầu của từng người. Thậm chí nếu có thể kết hợp nhiều hình thức thì sẽ càng tốt cho sức khỏe và đẩy nhanh quá trình giảm cân.

Uống thuốc hỗ trợ giảm cân

Có những sản phẩm thực sự hỗ trợ bạn giảm cân bằng cách cung cấp lượng vitamin và khoáng chất thiết yếu cho cơ thể, giúp quá trình trao đổi chất diễn ra tốt hơn.

Tuy nhiên, các loại thuốc này có rất nhiều tác dụng phụ cho cơ thể như làm hại thận, ảnh hưởng đến hệ thần kinh và tiêu hóa,… Đặc biệt, điểm yếu của các loại thuốc này là chúng có thể cung cấp cho các bạn thừa chất mà bạn đã có đủ mà lại thiếu những chất bạn đang cần vì chúng không theo chế độ của riêng bạn.

Nếu có nhu cầu giảm cân, hãy ưu tiên sử dụng các loại thực phẩm có nguồn gốc tự nhiên, tốt cho sức khỏe. Chỉ sử dụng thực phẩm chức năng dưới sự chỉ định và cho phép của bác sỹ, chuyên gia dinh dưỡng. Quan trọng hơn, hãy sử dụng đúng liều lượng, không lạm dụng thuốc.

Uống nước đúng cách

Chỉ bằng việc uống nước đúng cách cũng có thể giúp bạn giảm được cân. Hãy uống đủ 2-3 lít nước mỗi ngày để cung cấp đủ nước, trợ giúp quá trình trao đổi chất, thải độc và vận chuyển chất dinh dưỡng trong cơ thể.

Mẹo uống nước để giảm cân đó là hãy uống nước trước bữa ăn khoảng 30 phút. Cách này giúp dạ dày thấy no và đầy, giảm khả năng ăn uống trong bữa ăn. Ngoài ra, hãy uống nước làm nhiều lần trong ngày, uống theo từng cốc nhỏ. Đừng bao giờ để cơ thể khát nước nhé, vì cảm giác khát nước rất dễ bị nhầm với cảm giác đói bụng.

Uống trà xanh

Hàm lượng chất chống oxy hóa cao, giúp đốt cháy chất béo cực tốt nên trà xanh là thức uống hoàn hảo để

Trà xanh và chanh giảm cân rất hiệu quả

Trà xanh và chanh giảm cân rất hiệu quả

giảm cân. Bên trong lá chè có hợp chất catechin, có khả năng chuyển hóa chất béo xấu có hại cho sức khỏe, giảm cholesterol trong máu. Thêm nữa, hàm lượng caffein trong trà xanh kìm hãm sự thèm ăn, đẩy mạnh quá trình mất nước của cơ thể.

Đặc biệt, khi pha chanh vào với nước trà xanh ấm sẽ tạo ra một hỗn hợp giảm cân tuyệt vời, mùi vị lại vô cùng thơm ngon. Axit citric và vitamin C trong chanh giúp hệ tiêu hóa hoạt động tốt hơn, làm giảm khả năng hấp thụ đường qua ăn uống.

Ngủ đủ giấc

Thiếu ngủ sẽ làm bạn luôn khó chịu, thèm ăn và dễ thèm ăn các món ăn không tốt cho sức khỏe. Ngủ đủ giấc sẽ giúp tinh thần luôn tỉnh táo, có đủ năng lượng để làm việc, tập luyện thể dục thể thao. Giấc ngủ còn giúp cơ thể thư giãn, giúp hệ tiêu hóa làm việc tốt nhất. Nhờ đó mà ngủ đủ giấc và ngủ chất lượng cũng có thể giúp bạn giảm cân hiệu quả.

Nếu bạn khó ngủ hoặc ngủ không sâu giấc, hãy thử thư giãn, nghe nhạc, ngồi thiền hoặc đọc sách trước khi đi ngủ.

4. Lưu ý

Giảm cân là quá trình đòi hỏi sự kiên trì và nỗ lực trong một thời gian dài. Không nên vì quá nôn nóng mà ăn kiêng và uống thuốc giảm cân vô tội vạ, tin tưởng những thực đơn ăn kiêng không có căn cứ. Hãy tìm hiểu thật kỹ lưỡng về thể trạng của mình, tham khảo ý kiến của các chuyên gia hoặc huấn luyện viên thể hình.

Bạn nên kết hợp giữa chế độ tập luyện với ăn uống hợp lý. Khi tập luyện cần kiên trì và điều độ, dù bạn có cố tập hết sức nhưng lại buổi đi buổi nghỉ, không hăng hái và tích cực thì cũng không sẽ không hiệu quả. Mặt khác, tuy không ăn kiêng nhưng bạn cũng nên hạn chế ăn thực phẩm chứa nhiều dầu mỡ, thức ăn nhanh và uống nước có ga nhé.

Giảm cân giờ đây không còn là cơn ác mộng nữa vì bạn còn có thể giảm cân bằng nhiều phương pháp khác mà không cần ăn kiêng. Chúc bạn giảm cân thành công!

Chia sẻ.

Chức năng bình luận đã bị đóng