Yêu cầu cần có đối với một gia sư môn Hóa học

Viết bởi

Ngoài việc phải có kiến thức chắc chắn, yêu cầu cần có đối với một gia sư môn Hóa là sự thấu hiểu tâm lý học sinh, khả năng truyền đạt tốt cùng với phương pháp dạy dễ hiểu.

Hóa học là một bộ môn khoa học thực nghiệm, kiến thức hóa học là một chuỗi có mối liên quan chặt chẽ với nhau, học sinh sẽ rất khó nhớ, khó thuộc. Chính vì vậy người dạy cũng cần đáp ứng một số yêu cầu cần thiết. Dưới đây là những yêu cầu cơ bản cần có đối với một gia sư môn Hóa.

Kiến thức chắc chắn

Muốn dạy được hóa tốt thì gia sư phải có kiến thức nền tảng chắc chắn. Khi có kiến thức chắc, người dạy sẽ dễ dàng truyền đạt cho học sinh hiểu vấn đề, đặc biệt đối với những em đã bị mất kiến thức cơ bản từ các lớp dưới. Gia sư cần nắm vững kiến thức cơ bản như hóa tính - điều chế, kết hợp với cấu tạo, lí tính, chú ý các hiện tượng hóa học xảy ra. Phải nắm vững phần hóa tính các chất, về mối quan hệ giữa các chất, sự thay đổi mạch cacbon… kết hợp với điều kiện phản ứng để suy luận tìm công thức các chất (đối với dạng khó). Bạn đang tìm địa chỉ gia sư uy tín tại Hà Nội hãy tham khảo ngay tại Website: https://giasuviet.com.vn/

Hóa học thường gắn liền với các hóa chất, thí nghiệm

Bên cạnh đó gia sư cần biết nhận diện hóa chất, nắm được thuốc thử cần dùng, dấu hiệu và viết phương trình phản ứng kèm dấu hiệu. Giải thích hiện tượng, chứng minh,viết được phản ứng xảy ra ở từng giai đoạn, chú ý sự tạo kết tủa - bay hơi hay sự thay đổi màu sắc, mùi.

Góc chia sẻ:

Hóa học thường gắn liền với các hóa chất, thí nghiệm

Hiểu tâm lý học sinh

Học hóa đòi hỏi người học cần phải đầu tư nghiêm túc về thời gian, với những phương trình Hóa học, công thức hóa học, các phản ứng rối rắm đôi lúc khiến người học muốn bỏ cuộc vì khó nhớ. Những lúc như vậy, một người gia sư cần đặt mình ở vị trí một người bạn để chia sẻ, lắng nghe những khó khăn mà người học gặp phải chứ không nên đứng ở tư cách là người thầy với người trò với thái độ áp đặt bắt học sinh phải học.

Khi có sự chia sẻ thoải mái thì tâm lí người học sẽ tốt hơn và thông qua những cuộc trò chuyện gần gũi, gia sư cũng biết được người học đang gặp vướng mắc ở đâu, chỗ nào chưa hiểu để có thể thiết kế bài giảng tốt hơn và từ đó khiến các em yêu thích môn học. Khi các em đã có nền kiến thức cơ bản và hiểu sự liên quan giữa kiến thức với thực tế thì các em sẽ yêu thích rồi đam mê môn học và từ đó sẽ học tập dễ dàng và tốt hơn.

Biết xây dựng bài giảng sinh động, hấp dẫn

Nếu chỉ học lí thuyết suông thì quả thật học sinh sẽ nhanh chán và khó để nhớ kiến thức. Đối với những tiết dạy liên quan đến cấu trúc các chất, tính chất hóa học thì hầu như người học không thể tưởng tượng được các phản ứng đó sẽ xảy ra thế nào và có cấu trúc ra sao vì kiến thức hóa học hơi trừu tượng. Chính vì vậy gia sư nên để cho học sinh thực hành nhiều, việc người học tự tay thực hiện các phản ứng hóa học, nhìn thấy hiện tượng thì sẽ nhớ kiến thức lâu và hiểu bản chất vấn đề.

Làm thí nghiệm sẽ giúp học sinh nhớ bài giảng lâu hơn

Tuy nhiên không phải gia đình học sinh nào cũng có điều kiện để đáp ứng yêu cầu phòng thí nghiệm với đầy đủ các chất phục vụ cho việc học tập của con em nên gia sư có thể cho học sinh xem những video hướng dẫn trên youtube. Sau mỗi lần xem đó, gia sư nói rõ, giải thích nguyên nhân gây ra những phản ứng, sẽ tạo được hứng thú với người học.

Phương pháp dạy dễ hiểu

Để học sinh nắm vững và nhớ lâu kiến thức căn bản thì việc học trên lý thuyết phải gắn liền với thực hành. Song song với việc làm thí nghiệm trong các giờ học lý thuyết, gia sư có thể tăng cường sử dụng tranh ảnh trong các tiết bài tập, nhằm kích thích sự hứng thú của học sinh. Bên cạnh đó, gia sư cần sưu tầm nhiều dạng bài tập với giả thuyết của bài tập có nhiều bẫy học sinh dễ mắc phải, từ đó có biện pháp sửa sai cho từng bài tập cụ thể và lưu ý rộng ra các bài tập tương tự.

Sơ đồ tư duy hóa học đem lại cảm hứng học tập cho người học

Gia sư có thể giúp học sinh của mình xây dựng sơ đồ tư duy, tóm tắt lại toàn bộ các bài giảng đã học bằng một sơ đồ. Sử dụng thành thạo bản đồ tư duy, phương pháp sơ đồ hóa tóm tắt kiến thức đối với mỗi nội dung bài học, tổng kết chương. Sơ đồ này sẽ giúp học sinh ghi nhớ một cách tổng quát hơn.

Ngoài ra, người dạy cũng có thể gợi ý cho người học ghi lại những ý quan trọng vào quyển sổ tay để sử dụng khi cần. Với bảng tuần hoàn hóa học khó nhớ, gia sư có thể yêu cầu học sinh dùng cây bút dạ quang để bạn gạch dưới những kiến thức cũng như phương trình quan trọng cũng khá cần thiết. Những phương trình nào khó nhớ thì nên ghi ra giấy và dán ở những nơi mà người học thường xem nhất để người học có thể nhớ kiến thức được lâu.

Xem 62 lần