Tiếp thị thông minh, làm như thế nào?

Viết bởi

Bạn nên học cách tiếp thị thông minh để có được những thành công tuyệt vời trên nền tảng ngân sách nhỏ cho việc quảng bá doanh nghiệp trẻ của mình.

Đọc các hướng dẫn bên dưới để tham khảo bạn nhé.

1. Hoá đơn bán lẻ

Nếu chỉ cung cấp những con số lạnh lùng trong hóa đơn bán lẻ thì cũng hơi lãng phí. Bạn có thể in kèm theo những thông tin đặc biệt về sản phẩm, dịch vụ hay khuyến mãi trong cửa hàng hay hệ thống cửa hàng của bạn.

Dịch vụ: in label giá rẻ là một trong những cách hay để bạn có thể tiết kiệm chi phí in ấn trong công ty.

3. Suy nghĩ và hành động linh hoạt

Kolah khuyên doanh nghiệp không nên suy nghĩ cứng nhắc theo lối mòn vì lối suy nghĩ ấy sẽ cản trở việc vận dụng những giải pháp tiếp thị có hiệu quả.

Chẳng hạn không nên nghĩ rằng các đối thủ cạnh tranh lúc nào cũng xấu, còn đối tác thì tốt hoặc các quy định của các cơ quan chức năng thường gây phiền hà và bất lợi cho hoạt động kinh doanh, còn các chính sách bảo hộ thì có lợi.

Trong hoàn cảnh thị trường trong nước và thị trường toàn cầu luôn biến động và thường xuất hiện những tình huống bất ngờ, doanh nghiệp càng phải linh hoạt trong suy nghĩ và hành động.

4. Tái đàm phán các dịch vụ đính kèm của bạn

Các dịch vụ đính kèm và giá trị của chúng luôn thay đổi. Chỉ cần một cuộc gọi 5 phút tới nhà cung cấp dịch vụ là bạn sẽ có thương vụ mới nhất. Thường họ sẽ đưa ra lời chào hàng rất tốt để bạn không chuyển hướng sang nhà cung cấp khác. Bạn cũng nên tự hỏi xem liệu nhà cung cấp dịch vụ internet hàng đầu có phải là mối ưu tiên không, hay bạn có thể tiết kiệm bằng cách sử dụng dịch vụ đủ dùng với nhu cầu?

5. Khai thác triệt để internet

Kolah khuyên doanh nghiệp nên tham gia vào các cộng đồng trực tuyến nhưng vẫn phải giữ được những giá trị cốt lõi, nét văn hóa riêng của mình, tỏ ra minh bạch, luôn lắng nghe khách hàng và giúp khách hàng giải quyết các vấn đề của họ một cách hiệu quả. Có vậy, doanh nghiệp mới xây dựng được niềm tin cho khách hàng bằng những con đường ngắn nhất và tiết kiệm nhất. Một mặt khác, internet đang là xu hướng tương lai của kinh doanh, hơn nữa, đến thời điểm hiện tại còn rất nhiều mảng màu mỡ và miễn phí tiếp thị mà bạn có thể tận dụng.

6. Giao hàng, thương hiệu công ty, cửa hàng

Khi gia hàng, hãy kèm theo catalogue, tờ thông tin bán hàng hay “coupon”, tạo mọi điều kiện để khách hàng dễ dàng mua thêm những mặt hàng khác. Tìm nhiều cách để tên công ty hay thương hiệu xuất hiện ở nhiều nơi, nhiều sự kiện. Chủ một tiệm bánh, tiệm kem có thể dán “thương hiệu” của mình trên xe của ông ta. Bất cứ nơi nào ông ta đến, ông ta cũng có thể quảng bá cho thương hiệu của mình.

7. Kinh doanh mọi nơi trong cửa hàng của bạn

Cửa sổ, quầy thu ngân, khu vực tiếp tân, tường và mọi nơi trong “khu vực kinh doanh” của bạn đều là những công cụ quảng cáo tuyệt vời. Sáng tạo những biểu tượng “mini” để đặt ở quầy thu ngân. Các cửa sổ là nơi để trưng bày hay dán những thiết kế của bạn. Các bức tường là chỗ để treo các khung hình về các chiến dịch quảng cáo.

8. Thông cáo báo chí

Nhiều nhà khởi nghiệp ở Mỹ rất chịu khó học cách viết lách những bài báo chuyên đề về lĩnh vực mà họ đang kinh doanh. Tại sao phải làm thế? Những bài báo như thế thường thu hút hàng ngàn độc giả và các báo lại rất “khát” những dạng bài có thông tin và được viết lách tốt. Một cơ hội lớn để tự quảng bá chuyện làm ăn của bạn.

9. Tham dự các cuộc gặp gỡ công chúng

Tại các cuộc tiếp xúc với công chúng, việc đưa ra các cam kết sẽ rất có ích để gây được sự quan tâm của những người tham dự. Đây là một cách không chỉ có thể giúp bạn chia sẻ hiểu biết của mình mà còn có thể giúp người khác từ những thông tin của bạn, đồng thời cũng làm cho mọi người biết đến sản phẩm của bạn. Việc tham dự các cuộc gặp gỡ này cũng góp phần tạo dựng được thương hiệu của bạn thông qua kênh truyền thống. Tuy nhiên hãy cân nhắc về chi phí cho các kế hoạch.

10. Phát những tài liệu có ích

Khi những tài liệu của bạn phát đi, người ta chỉ giữ lại chúng vì chúng có ích cho họ, bằng không họ sẽ cho nó vào thùng rác. Chính vì vậy hãy đảm bảo là bạn đang làm việc với đúng đối tượng và lựa chọn đúng tài liệu cho từng nhóm đối tượng. Ví dụ, với người làm công việc tư vấn kinh doanh, có thể tài liệu phát đi là “Top 10 bí quyết Marketing mà đối thủ của bạn muốn biết”. Hãy đảm bảo là tên, số điện thoại, email, website của bạn được ghi đầy đủ trên tài liệu này.

Tham khảo thêm những chia sẻ khác cùng chủ đề tại: Thông tin đời thường xã hội của chúng tôi.

11. Tất yếu là phải tìm cách học hỏi dựa trên những “người bạn liên kết”

Riêng trong lĩnh vực dịch vụ tiếp thị, PR, quảng cáo hiện nay cũng đã bắt đầu xuất hiện xu hướng liên kết giữa những công ty thực hiện các công đoạn khác nhau của một chiến dịch tiếp thị để đưa ra giải pháp tích hợp vừa trọn gói, vừa chuyên nghiệp cho khách hàng. Đó là kiểu liên kết “xuôi dòng nước”, gồm công ty tư vấn chiến lược, nghiên cứu thị trường, dịch vụ marketing, quảng cáo và PR. Chưa vội đánh giá hiệu quả của kiểu liên kết này, nhưng nói một cách ví von, nếu như khả năng tiếp cận thị trường của mỗi công ty là một tấm lưới và nếu như ghép nhiều tấm lưới lại với nhau thì khả năng bắt được nhiều cá hơn hoặc cá to hơn là điều có thể thấy được. Tuy nhiên, đây là một tấm lưới ghép nên điểm yếu và điểm mạnh cũng nằm ở ngay các điểm nối. Nếu một trong những tấm lưới có “chất lượng” không tương xứng với những tấm còn lại thì độ bền tấm lưới lớn cũng bị giảm dần theo thời gian. Điều này có nghĩa việc hợp tác giữa các đối tác khác nhau đòi hỏi phải có sự sàng lọc để đảm bảo tính tương thích với thị trường và bản thân mối liên kết.

Nhìn rộng ra thị trường, chúng ta còn thấy việc liên kết không phải chỉ có thể thực hiện ở các công ty có quy mô lớn hay trên mạng Internet. Tại các khu phố kinh doanh của người Hoa, xe hàng của những người chủ khác nhau bán hủ tiếu, cháo, nước giải khát… thường nằm cùng một khu. Khách hàng có thể ngồi bất kỳ chỗ nào và gọi tất cả các món một cách dễ dàng. Việc này giúp đa dạng hóa sản phẩm và tạo cảm giác tiện lợi thoải mái hơn cho khách hàng.

Xem 161 lần