10 tác hại của thiếu ngủ đến sức khỏe con người

0

Giấc ngủ đóng vai trò cực kỳ quan trọng đối với sức khỏe con người. Tuy nhiên do nhiều nguyên nhân khiến một số người rơi vào tình trạng mất ngủ thường xuyên, gây ra các tác hại đến sức khỏe.

Trung bình 1 ngày con người cần dành từ 7 – 8 tiếng để ngủ. Giấc ngủ có vai trò quan trọng trong tái tạo năng lượng, mang đến sự minh mẫn, tỉnh táo, nhiệt huyết trong công việc và cuộc sống sinh hoạt. Nếu thiếu ngủ thường xuyên thì bạn sẽ gặp một số vấn đề như sau:

1. Các tác hại do thiếu ngủ gây ra

Mệt mỏi, mất tập trung

Mất ngủ gây mệt mỏi, mất tập trung

Mất ngủ, khó ngủ thường xuyên dễ dẫn tới suy giảm sức khỏe, trầm cảm. Chỉ cần một đêm mất ngủ bạn đã có cảm giác mệt mỏi, lơ đãng, không theo kịp những việc đang diễn ra quanh mình. Với những người hay ốm thì mất ngủ làm tăng nguy cơ suy nhược. Còn với trẻ em, thiếu ngủ khiến cho nhiều em có những rối loạn về hành vi, khả năng nhận thức, tập trung trong lớp học. Một giấc ngủ kéo dài 7 – 8 tiếng mới đủ để chúng ta lấy lại tinh thần tỉnh táo cho ngày mới.

Rối loạn tiêu hóa

Mất ngủ gây ra rối loạn tiêu hóa

Thức đêm sẽ làm rối loạn đồng hồ sinh học của con người đồng nghĩa với việc nó rất có hại cho hệ thống tiêu hóa. Tình trạng mệt mỏi, khó tiêu, đầy hơi là hậu quả của việc thức đêm nhiều làm ảnh hưởng tới quá trình ăn uống, trao đổi chất hàng ngày. Những người thường xuyên làm việc về đêm dễ bị mắc u xơ ruột.

Nếu bạn đang mắc phải tình trạng mất ngủ và đang băn khoăn không biết mất ngủ ăn gì và ăn gì trị mất ngủ thì những thực phẩm sau giúp ích cho giấc ngủ của bạn rất nhiều

Rất nhiều nghiên cứu của các nhà khoa học và các trung tâm y tế hàng đầu thế giới đã chỉ ra rằng: Những gì chúng ta ăn trước khi ngủ có quan hệ mật thiết tới giấc ngủ của chúng ta. Nó có thể khiến giấc ngủ của chúng ta ngon hơn hoặc nó cũng có thể khiến suốt đêm bạn trằn trọc. Đối với những người mất ngủ, những thức ăn giàu vitamin B1, magiê và tryptophan là sự lựa chọn khôn ngoan, giúp họ không phải thức giấc nhiều lần trong đêm. Hãy cung cấp cho năng lượng một cốc sinh tố hoa quả mỗi sáng để có có được cơ thể khỏe mạnh.

Góc quảng cáo: Nếu văn phòng của bạn đang cần một giải pháp để lưu trữ tài liệu hiệu quả, bạn có thể tham khảo ngay các mẫu tủ đựng tài liệu văn phòng Hòa Phát, cung cấp bởi Noithathoaphat.pro.

Suy giảm trí nhớ

Mất ngủ dễ gây ra suy giảm trí nhớ

Não bộ sử dụng giấc ngủ để đọc, lưu trữ và ghi nhớ tất cả các thông tin mà nó thu nhận được khi chúng ta thức. Đó là lý do vì sao ngủ ít hay đi kèm với chứng mất trí nhớ. Ngoài ra, những người ngủ ít cũng có sức sáng tạo hạn chế hơn bởi trong khi ngủ, bộ não xây dựng khả năng sáng tạo những ký ức mà nó thu lượm được. Sau 10 đêm không ngủ đã có thể xuất hiện những cơn ngẩn ngơ, mất trí.

Thường xuyên stress

Mất ngủ khiến tâm trạng bất ổn, dễ cáu giận

Người thiếu ngủ thường thiếu minh mẫn, lo âu nhiều hơn và dễ nổi cáu hơn so với người ngủ đủ giấc. Đó là do não bị tổn thương quá lớn dẫn tới khả năng giữ trạng thái cân bằng và khả năng kiểm soát bản thân cũng bị xáo trộn. Quá trình này có liên quan đến một thành phần hóa học trong não giúp cân bằng trạng thái tinh thần có tên gọi serotonin. Việc thiếu ngủ khiến cho sự sản sinh serotonin bị ảnh hưởng, nồng độ serotonin bị thay đổi. Và hậu quả là gây rối loạn cho vùng não có chức năng kiểm soát thái độ, khiến cho thái độ của người bệnh thay đổi theo chiều hướng tiêu cực: hay cáu kỉnh, nóng giận, buồn chán vô cớ…

Suy giảm hệ miễn dịch

Thiếu ngủ gây suy giảm hệ miễn dịch

Ai ngủ ít hơn 7 tiếng mỗi đêm có nguy cơ bị cảm lạnh gấp 3 lần người khác. Đó là bởi giấc ngủ giúp hồi phục và tăng cường hệ miễn dịch của chúng ta. Hơn nữa, sự rối loạn nhịp sinh học làm chúng ta mẫn cảm hơn với bệnh tật.

Một số nhà khoa học phát hiện ra loại gen có ảnh hưởng lên hệ miễn dịch được kiểm soát bởi giấc ngủ. Khi gen này hoạt động tích cực nhất, hệ miễn dịch sẽ chống chọi với vi khuẩn và mầm bệnh hiệu quả nhất. Tuy đây là nghiên cứu trên loài chuột nhưng theo các nhà khoa học, quy luật này cũng áp dụng lên tất cả các gen tương đương trên cơ thể người.

Tăng huyết áp, đau tim

Thiếu ngủ gây tăng huyết áp, đau tim

Cơ thể không được nghỉ ngơi đủ thời gian làm tăng cortisol – một loại hormone gây stress, kéo theo tăng nhịp tim, huyết áp, đường huyết và trong tương lai dễ dẫn đến nguy cơ bị huyết áp cao, bệnh tim mạch và đái tháo đường.

Những người ngủ ít hơn 5 tiếng mỗi đêm sẽ có nguy cơ bị huyết áp cao gấp hai lần so với những người ngủ 7-8 tiếng trở lên. Những người bị khó ngủ dài ngày tăng 45% nguy cơ đau tim so với những người không gặp vấn đề về giấc ngủ.

Mắc bệnh não

Người lớn bị mất ngủ triền miên có nguy cơ mắc một chứng bệnh não gọi là Faltal Familial Insomnia (FFI). Căn bệnh này dẫn tới chứng tâm thần phân liệt, thay đổi tâm tính, bại liệt và cuối cùng là cái chết. FFI chỉ xuất hiện các triệu chứng khi người bệnh đã ở tuổi trung niên. Những đứa trẻ được sinh ra bởi những gia đình có mang gen di truyền về FFI có tỷ lệ mắc bệnh vào khoảng 50%.

Dễ mắc bệnh béo phì

Mặc dù ngủ ít gây mệt mỏi, tiêu hóa kém nhưng vẫn có khả năng gây béo phì. Trên thực tế, ngủ ít sẽ có thể làm mất đi hormone điều chỉnh sự thèm ăn, kích thích sự ham muốn đối với thực phẩm nhiều tinh bột, chất béo khiến cơ thể hấp thu nhiều calo hơn. Trong khi đó lại làm cho cơ thể uể oải, lười hoạt động vào ban ngày. Những người ngủ dưới 7 giờ mỗi đêm đều có rủi ro trở nên béo phì.

Gây tình trạng lão hóa nhanh

Thiếu ngủ gây tình trạng lão hóa nhanh

Hệ quả dễ thấy của việc thức đêm là mắt thâm quầng và da sạm hơn. Ở mức độ xấu hơn, việc tăng cortisol có thể gây ra nhiều nếp nhăn. Ít người biết rằng cho dù nhiều bộ phận được nghỉ ngơi vào ban đêm nhưng tế bào da vẫn phải cần mẫn để làm giảm nếp nhăn. Nếu thiếu ngủ sự trao đổi chất tế bào bị ảnh hưởng cho nên cơ thể bị lão hóa nhanh hơn.

Tăng nguy cơ mắc các bệnh ung thư

Theo nghiên cứu, phụ nữ có độ tuổi từ 30-50 phải làm việc ban đêm ít nhất 6 tháng có nguy cơ phát triển các khối u ở vú cao hơn những người khác. Đối với nam giới, những người phải làm việc đêm có nguy mắc ung thư tiền liệt tuyến cao hơn những người không phải làm việc đêm.

Tham khảo thêm: Cách giảm cân bằng lá vối.

2. Các biện pháp giúp cải thiện giấc ngủ

Để có thể cải thiện và nâng cao chất lượng giấc ngủ thì bạn cần tìm ra nguyên nhân gây mất ngủ và tìm ra biện pháp để khắc phục. Dưới đây là một vài gợi ý cực kỳ hữu ích bạn có thể tham khảo:

Duy trì nhiệt độ phòng thoải mái: Nếu trời oi nóng, chiếc quạt trần hay quạt bàn giúp không khí lưu thông thoáng đãng. Mở cửa sổ để gió mát vào phòng, tất nhiên phải đảm bảo cửa sổ có song sắt an toàn.

Bố trí các loại gối êm ái xung quanh giường: Các loại gốm ôm, gối dài, gối đầu với phong phú lựa chọn giúp bạn có tư thế thoải mái nhất để ngủ. Sẽ thật vô lý khi bạn phải trằn trọc khó ngủ chỉ vì gối kê không phù hợp.

Mặc quần áo thoải mái, rộng rãi khi ngủ: Những bộ váy, đồ công sở ban ngày đã quá gò bó với cơ thể bạn. Hãy chọn chất liệu, kiểu dáng quần áo ngủ giúp cơ thể cảm thấy được vỗ về như vải voan, vải bông, lụa… Thậm chí, một số người có thói quen không mặc quần áo lúc ngủ để họ không bị giới hạn và dễ di chuyển xung quanh.

Thư giãn cơ thể: Thả lỏng hoàn toàn trước giấc ngủ, dẹp bộn bề công việc qua một bên, thư giãn với vài trang sách hay tắm nước nóng là những gợi ý hay. Một số chọn giải pháp ngồi thiền, tập yoga hay đơn giản là ngồi thẳng lưng, hít thở sâu, cảm nhận từng luồng hơi thở đi vào cơ thể. Một khi đầu óc tạm rời xa những áp lực, giấc ngủ mới dễ tìm đến.

Nghe nhạc nhẹ nhàng: Những bản nhạc dịu êm là cách xoa dịu thần kinh, ru ta vào giấc ngủ nhanh chóng. Hãy tạo một danh sách những bài nhạc yêu thích để chìm vào giấc ngủ nhanh chóng.

Hạn chế ngủ trưa quá nhiều: Bạn chỉ nên chợp mắt 10 đến 30 phút vào giữa buổi trưa để đảm bảo một đêm ngon giấc. Ngủ trưa quá lâu khiến chúng ta mất ngủ về đêm và mang cảm giác chếnh choáng khó chĩu khi chúng ta thức dậy.

Tắt điện thoại trước khi ngủ khoảng 1 – 2 tiếng: Điện thoại với nhiều ứng dụng mạng xã hội, game… có sức hút đối với tất cả mọi người. Cứ sa đà sử dụng điện thoại đến đêm khiến giấc ngủ bị ảnh hưởng. Bởi vậy bạn nên tắt trước khi ngủ để có thể tập trung ngủ ngon, sâu giấc hơn.

Tham khảo thêm Thói quen có hại cho sức khỏe khi trời lạnh mà bạn nên biết

Thiếu ngủ gây ra nhiều hệ lụy đối với sức khỏe, chính bởi vậy bạn cần phải tìm cách khắc phục nhanh chóng tình trạng này để đảm bảo sức khỏe được tốt nhất. Một vài gợi ý cải thiện giấc ngủ nêu trên hi vọng sẽ có tác dụng hữu hiệu, mang đến cho bạn giấc ngủ trọn vẹn, sâu giấc.

10 tác hại của thiếu ngủ đến sức khỏe con người
5 (100%) 1 vote[s]
Chia sẻ.

Chức năng bình luận đã bị đóng