10 tác hại khó lường vì thiếu ngủ

Viết bởi

Giấc ngủ ngon mỗi ngày là phương pháp điều chỉnh đồng hồ sinh học của cơ thể, giúp cho bộ não được nghỉ ngơi, loại trừ stress. Chính vì vậy khinão bị tổn thương do mất ngủ, thiếu ngủ có nguy cơ gây ra tất cả những phản ứng phụ rất có hại sau:

 Mệt mỏi, mất tập trung

 Mất ngủ, khó ngủ thường xuyên dễ dẫn tới suy giảm sức khỏe, trầm cảm. Chỉ cần một đêm mất ngủ bạn đã có cảm giác mệt mỏi, lơ đãng, không theo kịp những việc đang diễn ra quanh mình. Với những người hay ốm thì mất ngủ làm tăng nguy cơ suy nhược. Còn với trẻ em, thiếu ngủ khiến cho nhiều em có những rối loạn về hành vi, khả năng nhận thức, tập trung trong lớp học. Một giấc ngủ kéo dài 7 - 8 tiếng mới đủ để chúng ta lấy lại tinh thần tỉnh táo cho ngày mới.

10 tác hại khó lường vì thiếu ngủ

Rối loạn tiêu hóa

Thức đêm sẽ làm rối loạn đồng hồ sinh học của con người đồng nghĩa với việc nó rất có hại cho hệ thống tiêu hóa. Tình trạng mệt mỏi, khó tiêu, đầy hơi là hậu quả của việc thức đêm nhiều làm ảnh hưởng tới quá trình ăn uống, trao đổi chất hàng ngày. Những người thường xuyên làm việc về đêm dễ bị mắc u xơ ruột.

Nếu bạn đang mắc phải tình trạng mất ngủ , và đang băn khoản không biết mất ngủ ăn gì và ăn gì trị mất ngủ thì những thực phẩm sau giúp ích cho giấc ngủ của bạn rất nhiều

Rất nhiều nghiên cứu của các nhà khoa học và các trung tâm y tế hàng đầu thế giới đã chỉ ra rằng: Những gì chúng ta ăn trước khi ngủ có quan hệ mật thiết tới giấc ngủ của chúng ta. Nó có thể khiến giấc ngủ của chúng ta ngon hơn hoặc nó cũng có thể khiến suốt đêm bạn trằn trọc. Đối với những người mất ngủ, những thức ăn giàu vitamin B1, magiê và tryptophan là sự lựa chọn khôn ngoan, giúp họ không phải thức giấc nhiều lần trong đêm. Hãy cung cấp cho năng lượng một cốc sinh tố hoa quả mỗi sáng để có có được cơ thể khỏe mạnh. Tham khảo thêm Loại quả nào có tác dụng chống nắng kì diệu?

Suy giảm trí nhớ

Não bộ sử dụng giấc ngủ để đọc, lưu trữ và ghi nhớ tất cả các thông tin mà nó thu nhận được khi chúng ta thức. Đó là lý do vì sao ngủ ít hay đi kèm với chứng mất trí nhớ. Ngoài ra, những người ngủ ít cũng có sức sáng tạo hạn chế hơn bởi trong khi ngủ, bộ não xây dựng khả năng sáng tạo những ký ức mà nó thu lượm được. Sau 10 đêm không ngủ đã có thể xuất hiện những cơn ngẩn ngơ, mất trí.

Tâm tính thất thường, stress

Người thiếu ngủ thường thiếu minh mẫn, lo âu nhiều hơn và dễ nổi cáu hơn so với người ngủ đủ giấc. Đó là do não bị tổn thương quá lớn dẫn tới khả năng giữ trạng thái cân bằng và khả năng kiểm soát bản thân cũng bị xáo trộn. Quá trình này có liên quan đến một thành phần hóa học trong não giúp cân bằng trạng thái tinh thần có tên gọi serotonin. Việc thiếu ngủ khiến cho sự sản sinh serotonin bị ảnh hưởng, nồng độ serotonin bị thay đổi. Và hậu quả là gây rối loạn cho vùng não có chức năng kiểm soát thái độ, khiến cho thái độ của người bệnh thay đổi theo chiều hướng tiêu cực: hay cáu kỉnh, nóng giận, buồn chán vô cớ…

10 tác hại khó lường vì thiếu ngủ

Tinh thần thường khó chịu, không thoải mái vì mất ngủ

Giảm sức đề kháng

Ai ngủ ít hơn 7 tiếng mỗi đêm có nguy cơ bị cảm lạnh gấp 3 lần người khác. Đó là bởi giấc ngủ giúp hồi phục và tăng cường hệ miễn dịch của chúng ta. Hơn nữa, sự rối loạn nhịp sinh học làm chúng ta mẫn cảm hơn với bệnh tật.

Một số nhà khoa học phát hiện ra loại gen có ảnh hưởng lên hệ miễn dịch được kiểm soát bởi giấc ngủ. Khi gen này hoạt động tích cực nhất, hệ miễn dịch sẽ chống chọi với vi khuẩn và mầm bệnh hiệu quả nhất. Tuy đây là nghiên cứu trên loài chuột nhưng theo các nhà khoa học, quy luật này cũng áp dụng lên tất cả các gen tương đương trên cơ thể người.

Tăng huyết áp, đau tim

Cơ thể không được nghỉ ngơi đủ thời gian làm tăng cortisol – một loại hormone gây stress, kéo theo tăng nhịp tim, huyết áp, đường huyết và trong tương lai dễ dẫn đến nguy cơ bị huyết áp cao, bệnh tim mạch và đái tháo đường.

Những người ngủ ít hơn 5 tiếng  mỗi đêm sẽ có nguy cơ bị huyết áp cao gấp hai lần so với những người ngủ 7-8 tiếng trở lên. Những người bị khó ngủ dài ngày tăng 45% nguy cơ đau tim so với những người không gặp vấn đề về giấc ngủ.

10 tác hại khó lường vì thiếu ngủ

Mất ngủ làm huyết áp cao dễ dẫn đến các cơn đau tim

Mất ngủ gây chết người

Người lớn bị mất ngủ triền miên có nguy cơ mắc một chứng bệnh não gọi là Faltal Familial Insomnia (FFI). Căn bệnh này dẫn tới chứng tâm thần phân liệt, thay đổi tâm tính, bại liệt và cuối cùng là cái chết. FFI chỉ xuất hiện các triệu chứng khi người bệnh đã ở tuổi trung niên. Những đứa trẻ được sinh ra bởi những gia đình có mang gen di truyền về FFI có tỷ lệ mắc bệnh vào khoảng 50%.

Béo phì

Mặc dù ngủ ít gây mệt mỏi, tiêu hóa kém nhưng vẫn có khả năng gây béo phì. Trên thực tế, ngủ ít sẽ có thể làm mất đi hormone điều chỉnh sự thèm ăn, kích thích sự ham muốn đối với thực phẩm nhiều tinh bột, chất béo khiến cơ thể hấp thu nhiều calo hơn. Trong khi đó lại làm cho cơ thể uể oải, lười hoạt động vào ban ngày. Những người ngủ dưới 7 giờ mỗi đêm đều có rủi ro trở nên béo phì.

Lão hóa nhanh

Hệ quả dễ thấy của việc thức đêm là mắt thâm quầng và da sạm hơn. Ở mức độ xấu hơn, việc tăng cortisol có thể gây ra nhiều nếp nhăn. Ít người biết rằng cho dù nhiều bộ phận được nghỉ ngơi vào ban đêm nhưng tế bào da vẫn phải cần mẫn để làm giảm nếp nhăn. Nếu thiếu ngủ sự trao đổi chất tế bào bị ảnh hưởng cho nên cơ thể bị lão hóa nhanh hơn. Nếu bạn đang ở độ tuổi 30 đừng bỏ qua bài viết Bí quyết làm đẹp tuổi 30

10 tác hại khó lường vì thiếu ngủ

Giấc ngủ ngon giúp chúng ta khỏe đẹp hơn mỗi ngày

Nguy cơ ung thư cao hơn

Theo nghiên cứu, phụ nữ có độ tuổi từ 30-50 phải làm việc ban đêm ít nhất 6 tháng có nguy cơ phát triển các khối u ở vú cao hơn những người khác. Đối với nam giới, những người phải làm việc đêm có nguy mắc ung thư tiền liệt tuyến cao hơn những người không phải làm việc đêm.

Xem 338 lần