6 lời khuyên giúp ngăn ngừa bệnh tim mạch

Viết bởi

Ngày nay, bệnh tim mạch đã và đang là một gánh nặng cho xã hội với tỷ lệ tử vong và tàn phế cao hàng đầu. Bởi vì chưa ý thức được nguy cơ về bệnh tim mạch ở người trẻ tuổi, nên tỉ lệ người trên 25 tuổi mắc các bệnh về tim mạch ở Việt Nam những năm gần đây đã tăng gấp đôi so với 30 năm trước. Thực hiện các cách phòng ngừa đơn giản, góp phần giảm thiểu sự phát triển đáng ngại này bởi những lời khuyên giúp trái tim khỏe mạnh.

6 lời khuyên giúp ngăn ngừa bệnh tim mạch

Hút thuốc tăng nguy cơ mắc bệnh tim

Hút thuốc làm máu trở nên đặc hơn, làm tăng thêm mức carbon monoxide trong máu, lấy mất khí oxy mà tim và các mô cần. Chất nicotin trong thuốc lá còn làm các động mạch vành hẹp lại, làm huyết áp tăng và là nguyên nhân bắt tim phải làm việc khó nhọc hơn.

Phụ nữ hút thuốc có nguy cơ cao hơn về bệnh tim mạch. Nhiều nghiên cứu cho thấy, phụ nữ hút thuốc mắc bệnh tim nhiều gấp 2 - 6 lần so với người không hút.

Kiểm soát huyết áp

Huyết áp cao là một trong những nguyên nhân chính góp phần vào bệnh tim. Việc đầu tiên giúp bạn kiểm soát huyết áp là tập thể dục đều đặn, giới hạn muối trong khẩu phần ăn, không hút thuốc và tránh để bị béo phì. Việc luôn sống trong tình trạng căng thẳng cũng khiến tăng huyết áp.

Không ăn quá nhiều chất béo

6 lời khuyên giúp ngăn ngừa bệnh tim mạch

Dầu ô liu chứa tỉ lệ chất béo không bão hòa cao có lợi cho tim mạch

Chất béo có liên quan tới cholesterol, là nguyên nhân làm cholesterol tăng cao gây xơ cứng động mạch. Một người có lượng cholesterol từ 240mg/deciliter máu thì nguy cơ mắc bệnh tim cao gấp đôi so với người chỉ dưới 200mg. Ăn nhiều chất béo có trong thịt mỡ, bơ… là nguyên nhân làm tăng lượng cholesterol xấu, để lại chất lắng trên thành của các động mạch, cản trở dòng máu và dẫn đến chứng xơ vữa động mạch. Dùng chất béo trong dầu ô liu và dầu hạt cải khi nấu ăn an toàn và có lợi cho sức khỏe. Mỗi người phụ nữ chỉ nên ăn khoảng 55gr chất béo mỗi ngày và 65gr đối với đàn ông.

Luyện tập điều độ

Tập aerobic đều đặn có thể làm cơ tim khỏe và giúp ngăng ngừa bệnh tim. Không cần phải luyện tập nặng mà chỉ cần những bài tập điều độ như đi bộ nhanh, đi lên đi xuống cầu thang cũng đủ có lợi cho tim.

Tập luyện làm hạ cholesterol và huyết áp đồng thời thường giúp giảm cân. Việc tập luyện môn nào cho thích hợp cần trao đổi với bác sĩ nhất là đối với những người đã mắc bệnh tim.

Bổ sung nhiều rau quả vào thực đơn

Trong rau xanh, trái cây tươi chứa nhiều chất xơ, chất chống oxy hóa có tác dụng chuyển hóa chất béo và làm hạ huyết áp, tăng cường sức khỏe cho hệ tim mạch. Nhiều loại rau quả như khoai tây, bơ, dưa hấu, đậu nành, chuối,cam có lượng Kali rất cao giúp điều hòa huyết áp. Vì vậy, thực đơn phong phú các loại rau quả là cách hữu hiệu để phòng ngừa béo phì và nguy cơ dẫn đến bệnh tim.

6 lời khuyên giúp ngăn ngừa bệnh tim mạch

Ăn nhiều rau quả tươi cho trái tim hoạt động tốt

Tránh tâm lý lo lắng, căng thẳng

Những người thường có tâm lý lo lắng, bị áp lực, căng thẳng kéo dài làm tăng hoạt động của hệ thần kinh giao cảm và do vậy gây ảnh hưởng xấu đến thành mạch, thậm chí gây ra tắc động mạch vành. Ngoài ra, thường xuyên lo lắng, căng thẳng có thể làm tăng huyết áp, làm mất tính ổn định của tim từ đó gây ra rối loạn nhịp tim. Stress khiến các đối tượng mắc bệnh tim mạch đang ngày càng trẻ hóa.

Xem 198 lần