Cách tạo môi trường làm việc hiệu quả cho nhân viên văn phòng

0

Một môi trường không gian làm việc chuyên nghiệp sẽ mang đến cảm hứng làm việc cho nhân viên, góp phần nâng cao hiệu suất lao động, đưa doanh nghiệp, công ty phát triển hơn.

Thực tế ở Việt Nam chưa chú trọng nhiều đến việc tạo môi trường làm việc đẹp, khoa học dành cho nhân viên. Điều này ảnh hưởng không nhỏ đến tinh thần làm việc, khả năng gắn bó lâu dài của nhân viên với công ty. Nhân sự là nguồn tài sản quý giá nhất, chính bởi vậy các ông chủ đừng quên đầu từ môi trường, tạo điều kiện làm việc tốt nhất cho nhân viên của mình.

1. Thiết kế không gian văn phòng đẹp, sáng tạo

Thiết kế nội thất văn phòng sao cho vừa đảm bảo tính thẩm mỹ vừa tạo môi trường làm việc thoải mái, thân thiện?

Đầu tiên, điều quan trọng bạn cần biết đó là thiết kế nội thất văn phòng không giống như thiết kế nội thất các công trình công cộng khác. Dựa vào ngành nghề, lĩnh vực hoạt động của công ty, số lượng nhân viên, các phòng ban – từ đó mới đưa ra những mô hình thiết kế hợp lý nhất.

Thứ hai, trước khi nói đến yếu tố đẹp hay phá cách, lý tưởng…chúng ta cũng cần phải nói đến một điểm là tính tiện nghi trong bố trí và sự thoáng đãng của không gian làm việc. Nghĩa là các phòng ban đã bố trí hợp lý chưa, có tiện lợi cho mọi người trong việc trao đổi, thảo luận không, có phù hợp với tính chất công việc của từng người không. Ví dụ những công việc đòi hỏi giao tiếp, đàm thoại nhiều như chăm sóc khách hàng, nhân viên kinh doanh không thể bố trí ngồi cùng phòng với các bộ phận kỹ thuật, nghiên cứu là những công việc đòi hỏi sự yên tĩnh, tập trung cao độ.

Về những tiêu chí khi thiết kế nội thất văn phòng, bạn cần nhớ 2 điều quan trọng nhất:

Tính thẩm mỹ

Thiết kế văn phòng cần đảm bảo tính thẩm mỹ

Tính thẩm mỹ của văn phòng dễ thấy nhất là sự kết hợp hài hòa giữa màu sắc, các vật dụng và cách bố trí nội thất. Một văn phòng được cho là đẹp khi ngoài nghệ thuật sắp đặt tinh tế, còn thể hiện tinh thần cốt lõi của môi trường văn hóa, con người và đặc thù ngành nghề của doanh nghiệp.

Lấy ví dụ, nếu công ty bạn hoạt động trong lĩnh vực quảng cáo, sáng tạo, truyền thông, bố trí văn phòng phải cực kỳ mới mẻ, màu sắc cam, xanh lá, xanh dương, hồng…là những tông màu năng động, sáng tạo. Ngay cả bàn ghế kiểu dáng cũng phải ấn tượng để thể hiện tinh thần sáng tạo của công ty bạn. Thử tưởng tượng, thay thế những chi tiết vừa kể ra là màu trắng nhạt buồn bã của bức tường, những chiếc ghế da giám đốc màu đen bất động, bàn ghế quá đơn điệu…Hẳn cái không khí sáng tạo sẽ không còn nữa, và khách hàng có thể hồ nghi chất lượng dịch vụ mà bạn đem lại.

Chị em văn phòng có thể tham khảo thêm: cách giảm vòng 2

Sự tiện nghi

Nên thiết kế văn phòng như thế nào là tiện dụng nhất

Vì là không gian để làm việc, văn phòng cần được thiết kế đáp ứng đầy đủ các tiện nghi mà một nhân viên cần có.

Đầu tiên là ánh sáng, ánh sáng văn phòng chủ yếu dùng loại đèn có ánh sáng trắng như đèn tuýp, downlight…và bố trí khéo léo để nhân viên không bị lóa, chói mắt khi làm việc. Ánh sáng vàng cũng có thể được sử dụng để tăng sự tập trung.

Thứ hai là sự thoáng đãng của không gian và không khí trong phòng. Nội thất văn phòng như bàn làm việc, tủ lại liệu… phải đơn giản, tiện dụng chứ không trang trí rườm rà, sắp đặt quá dày đặc khiến mọi người cảm giác mình làm việc trong không gian chật chội. Phòng cần gắn máy lạnh để đảm bảo nhiệt độ ổn định, bố trí máy lạnh phải hợp lý tránh tập trung vào một khu vực nào đó ảnh hưởng đến sức khỏe của nhân viên.

Để tạo sự thoáng đãng thì bạn nên bố trí thêm cây xanh, lắp cửa sổ bằng kiếng thay vì bằng gỗ và đặt văn phòng ở vị trí cao được cho là lý tưởng hơn những vị trí thấp như lầu trệt.

Thứ ba, nội thất văn phòng nên có màu sắc tươi sáng như trắng, xanh phớt, cam…tùy theo lĩnh vực hoạt động của doanh nghiệp nhưng nên dùng gam màu lạnh, nhạt màu để nới rộng không gian và tạo cảm giác sự hiện đại, hợp thời trong môi trường làm việc. Ngoài ra cần có phòng giải trí, các tiện ích khác như nhà bếp, phòng ăn, phòng sinh hoạt chung… tạo cho nhân viên cảm giác thoải mái như ở nhà, họ sẽ làm tốt hơn công việc của mình.

Lựa chọn ngay các sản phẩm nội thất văn phòng tại Noithatduckhang.com.vn

2. Tạo môi trường làm việc cởi mở, tôn trọng và đoàn kết

Tạo môi trường làm việc cởi mở, tôn trọng và đoàn kết

Để tạo môi trường làm việc hiệu quả cho nhân viên văn phòng không thể thiếu sự tôn trọng, bình đẳng trong các mối quan hệ, tinh thần đoàn kết, chia sẻ giữa các thành viên với nhau.

Lãnh đạo xây dựng mối quan hệ tốt đẹp với cấp dưới: Sự hiểu lầm, ganh ghét có thể xảy ra giữa nhân viên mới và nhân viên cũ. Tính huống xấu này có thể được giải quyết bằng những phương pháp giao tiếp. Để họ có thể phối hợp cùng nhau, lãnh đạo công ty phải thiết lập sự thống nhất giữa họ trên cơ sở văn hoá công ty của mình. Bên cạnh đó những nguyên tắc lãnh đạo cần nhớ đó là:

  • Cấp dưới không những là cánh tay đắc lực của bạn, mà họ còn là nguồn tài nguyên phong phú.
  • Hỏi han, quan tâm mỗi nhân viên dưới cấp một cách chân thành.
  • Đối xử công bằng với nhân viên.
  • Không nên thể hiện uy quyền và gò bó cấp dưới, bởi sự khác biệt giữa bạn và họ chỉ là thứ cấp công việc, còn hai bên vẫn bình đẳng về nhân quyên.
  • Cổ vũ khuyến khích cấp dưới, thường xuyên sử dụng ngôn từ mang ý khẳng định với công việc và năng lực của họ.
  • Luôn đúng giờ khi nghe cấp dưới báo cáo công việc; lắng nghe ý kiến và phản hồi; tránh tỏ ra phàn nàn, thiếu kiên nhẫn, ngắt quãng công việc cấp dưới.
  • Đảm bảo phúc lợi cho nhân viên: Tiền lương, thưởng, kế hoạch đào tạo… phải thật rõ ràng và hợp lý để nhận được sự ủng hộ của nhân viên.
  • Thể hiện sự quan tâm cao độ khi cấp dưới bị ốm, căng thẳng, áp lực hoặc nghi ngờ công việc.
  • Học cách biết ơn cấp dưới, động viên và khen thưởng kịp thời, đặc biệt về mặt tinh thần.
  • Không nên than phiền trách móc liên tục năng lực cấp dưới, điều cần thiết là giúp họ nâng cao năng lực của mình.
  • Người cấp trên có năng lực phải biết cách khuyến khích, cổ vũ cấp dưới và phát huy khả năng vốn có của họ.
  • Ngăn chặn đàm tiếu và nói xấu cấp dưới.

Tham khảo thêm: Các bài tập thể dục tại chỗ giúp dân văn phòng giảm stress hiệu quả

Nhân viên sẽ làm việc hiệu quả, sáng tạo, hăng say, cống hiến hết mình nếu như được làm việc trong không gian hiện đại, nội thất bài trí đẹp mắt, có được người sếp tâm lý, đồng nghiệp hòa thuận, tôn trọng nhau. Bài viết trên đây hy vọng sẽ là gợi ý để các doanh nghiệp thay đổi cả “bên ngoài” và “bên trong” để tạo môi trường làm việc tốt nhất cho nhân viên của mình.

Chia sẻ.

Chức năng bình luận đã bị đóng