Đăng bài - Hoặc quảng cáo vui lòng liên hệ TVN Group - hệ thống website chất lượng cao:

0972434351tvnseos@gmail.comZalo

Nhắc mẹ 8 kỹ năng nên dạy trẻ để trẻ biết tự chăm sóc bản thân

0

Cập nhật vào 15/03

Khi trẻ còn nhỏ, nếu cha mẹ biết dạy cho trẻ những kỹ năng tự chăm sóc bản thân sẽ giúp con độc lập và mau chóng trưởng thành hơn. Cùng tham khảo những kỹ năng mẹ nên dạy cho con qua bài viết sau.

1. Tại sao mẹ lại nên dạy con cách tự chăm sóc bản thân?

Nhiều bậc cha mẹ luôn có thói quen chiều chuộng con, không dạy cho con tính tự lập từ nhỏ, vì vậy mà sau này các con thường ỷ lại, không biết tự giải quyết các vấn đề của mình. Dạy con cách tự chăm sóc bản thân sẽ giúp cho con có ý thức hơn trong việc bảo vệ mình và giúp đỡ người khác. Có thể liệt kê các lợi ích khi mẹ dạy cho trẻ kỹ năng tự chăm sóc bản thân như sau:

  • Trẻ độc lập hơn
  • Biết xử lý các tình huống bất ngờ
  • Không dựa dẫm vào cha mẹ
  • Biết giúp đỡ người khác
  • Có khả năng tự bảo vệ bản thân
  • Có thêm được các kiến thức, kỹ năng sống
  • Tự tin hơn

2. 8 kỹ năng tự chăm sóc bản thân mẹ nên dạy cho trẻ

Dạy trẻ biết vệ sinh cá nhân đúng cách

Mẹ nên dạy bé cách vệ sinh cá nhân
Mẹ nên dạy bé cách vệ sinh cá nhân

Một số việc nhẹ nhàng tự phục vụ nhu cầu của cá nhân như: tự ăn, dọn dẹp sau khi ăn nhẹ, tự cất đồ chơi sau khi chơi xong, tự đánh răng rửa mặt khi ngủ dậy và trước khi đi ngủ, tự mặc áo, mặc quần, đi giày… là những điều mà bố mẹ có thể dạy cho trẻ khi trẻ lên 3 tuổi hoặc sớm hơn. Khi trẻ có thể tự mình làm những công việc đơn giản như vậy từ khi còn nhỏ, lớn lên con sẽ dễ dàng hơn để tự lập và tự làm những công việc khác như tắm rửa, giúp đỡ bố mẹ quét nhà, dọn dẹp nhà cửa….

Dạy trẻ biết bảo vệ đôi mắt

Đôi mắt là cửa sổ tâm hồn, thế nhưng cận thị lại là một trong những bệnh phổ biến nhất hiện nay, đặc biệt ở trẻ nhỏ. Việc nhìn gần nhiều và thường xuyên khiến mắt làm việc quá độ, dẫn đến tình trạng cận thị.

Đặc biệt, độ tuổi trẻ bắt đầu sử dụng những thiết bị điện tử ngày càng nhỏ bởi chúng có tính giải trí cao, dễ sử dụng, một số bé thì phải có máy tính bảng để chơi thì mới chịu ăn cơm.

Mẹ nên dạy con biết cách bảo vệ đôi mắt, không ngồi xem tivi quá gần, đọc sách ở nơi có đầy đủ ánh sáng, sử dụng các thiết bị điện tử một cách điều độ và chừng mực, cân bằng cùng với các hoạt động ngoài trời lành mạnh khác.

Dạy trẻ kỹ năng an toàn khi tự chơi

Trẻ nên có những kỹ năng bảo vệ mình khi tự chơi
Trẻ nên có những kỹ năng bảo vệ mình khi tự chơi

Đây là kỹ năng rất cần thiết bởi cuộc sống bận rộn khiến bạn không thể chơi cùng với con mọi lúc, mọi nơi nên việc bé tự chơi là rất phổ biến. Trong lúc bé tự chơi có thể sẽ gặp phải một số nguy hiểm từ những đồ vật mà bé chưa nhận thức được nó sẽ gây tổn thương cho mình.

Do đó các bạn cần dạy cho bé nhận biết đồ vật an toàn và đồ vật nguy hiểm, những thứ được chơi và những thứ không được chơi. Một vài đồ vật nguy hiểm như: Dao, kéo, phích nước, ổ điện, bếp ga, đồ dùng nhà bếp, cầu thang và những đồ vật nhỏ bé dễ cho vào mồm nuốt….

Dạy trẻ biết cảnh giác với người lạ

Đã có rất nhiều trường hợp trẻ con bị kẻ xấu lợi dụng, lừa để bắt đi gây nên những câu chuyện thương tâm của nhiều gia đình. Để bảo vệ con, cha mẹ nên dạy cho con cách nhận biết đâu là người xấu, những trường hợp con cần cảnh giác như có người lạ đến đón con hoặc cho con kẹo, dụ dỗ con đi theo….

Dạy trẻ kỹ năng an toàn khi tham gia giao thông

Các mẹ cần dạy cho con biết cách an toàn khi tham gia giao thông, nhất là đối với những trẻ tự đi học mà không cần bố mẹ đưa đón. Một số biển báo giao thông cơ bản, cách đi đúng làn đường hay cách qua đường ở các ngã ba, ngã tư là những điều mà các con cần được dạy và nhận biết để bảo đảm an toàn cho bản thân.

Dạy trẻ cách ứng xử khi bị lạc

Con cần được dạy khi bị lạc phải làm gì?
Con cần được dạy khi bị lạc phải làm gì?

Chẳng cha mẹ nào muốn con của mình đi lạc cả, vậy nên các bậc cha mẹ nên dạy cho con cách ứng xử khi con bị đi lạc như nhờ sự giúp đỡ của người lớn, dạy con học thuộc số điện thoại của bố hoặc mẹ, viết tên lên cặp và các đồ dùng cá nhân của con…. Đồng thời, cha mẹ cũng cần phải chú ý hướng dẫn con tuân thủ theo các quy tắc khi được đi tham quan với nhà trường, khi đi chơi cùng cha mẹ để tránh bị lạc khỏi bố mẹ, khỏi thầy cô và các bạn.

Dạy trẻ kỹ năng tránh bị xâm hại

Xâm hại tình dục đối với trẻ em luôn là vấn đề khiến cho tất cả mọi người trong xã hội lên án gay gắt và người xâm hại trẻ em sẽ bị xã hội tẩy chay, phải chịu hình phạt thích đáng cho hành vi của mình. Các mẹ nên dạy cho con không cho bất cứ ai động vào cơ thể của các con và chỉ chính các con mới có quyền động vào cơ thể của chính mình. Các mẹ nhớ nhé, đừng để các con trở nên dễ dãi với những người xung quanh.

Trong trường hợp có kẻ xấu muốn tiếp cận con và chạm vào cơ thể của con, bố mẹ phải dạy con rằng con cần nói ngay cho bố mẹ, không được giấu giếm bố mẹ. Nếu như người đó dọa nạt con và cấm con không được nói ra thì bố mẹ nên chú ý vào các biểu hiện của con và hỏi con để con chia sẻ với mình, không còn sợ và lo lắng nữa.

Dạy trẻ kỹ năng xử lý các vết thương

Với các vết thương đơn giản, mẹ có thể dạy con tự xử lý
Với các vết thương đơn giản, mẹ có thể dạy con tự xử lý

Trong những lúc con chơi đùa, học tập, ăn uống…. con đều có thể gặp phải những vết thương nếu không may bị va phải một vật gì đó, bị đứt tay…. Vậy nên mẹ có thể dạy con một số kỹ năng đơn giản như cách băng vết thương, rửa vết thương….

Để trẻ biết bảo vệ bản thân tốt hơn và hình thành nên tính cách độc lập hơn sau này, các mẹ nên chú ý rèn luyện cho bé 8 kỹ năng nêu trên nhé! Hy vọng bài viết sẽ giúp ích cho các bậc cha mẹ trong quá trình nuôi dạy các con.

Nếu cha mẹ đang tìm một trung tâm gia sư uy tín cho con thì có thể liên hệ với Gia Sư Việt – Trung tâm gia sư uy tín số 1 tại Hà Nội. Tham khảo thông tin về trung tâm tại https://giasuviet.com.vn.

5/5 - (2 bình chọn)
Share.

Comments are closed.