Làm thế nào để khắc phục tình trạng học trước quên sau?

0

Cặm cụi học ngày học đêm nhưng đến ngày thi lại quên gần hết kiến thức. Đó là tình trạng học trước quên sau mà rất nhiều bạn học sinh, sinh viên gặp phải. Bài viết sẽ giúp bạn “xử lý” mau chóng vấn đề này.

1. Tại sao có tình trạng học trước quên sau?

Nhiều người vẫn tưởng rằng chúng ta mới chỉ khai thác được 10% não bộ, nhưng sự thực thì không phải thế. Bất kỳ công việc nào bạn làm cũng đòi hỏi nhiều bộ phận khác nhau trong não bộ vận hành. Hay nói cách khác, não bộ luôn phải vận hành hết công suất.

Nếu cứ liên tục nạp thông tin trong tình trạng ấy, não sẽ bị quá tải. Do đó, tạo hóa đã để lại cho chúng ta một cơ chế tự vệ, đó là… xóa bớt những thông tin được đánh giá là vô dụng.

Nhưng thế nào là vô dụng? Trên thực tế, mọi thông tin bạn mới tiếp xúc đều sẽ được lưu vào khu trí nhớ ngắn hạn. Nếu như không được nhắc lại, không sử dụng thường xuyên, các thông tin ấy sẽ được xếp vào hàng vô dụng, và bị xóa đi rất nhanh.

Thông tin mất đi rất nhanh nếu bạn không nhắc lại nó

Thông tin mất đi rất nhanh nếu bạn không nhắc lại nó

Thời gian thông tin từ lúc được ghi nhớ cho đến khi quên được Ebbinghaus thể hiện qua biểu đồ mang tên: Đường quên lãng. Theo đó thì chỉ sau 1h, chúng ta quên đến hơn 1/2 thông tin thu nạp. Và sau 1 tuần, chúng ta chỉ còn có thể nhớ khoảng 20%.

Một nguyên nhân khác khiến nhiều người lầm vào tình trạng “học trước quên sau”, nhất là những bạn trẻ đó là không tập trung. Đang học bài, bạn mở Facebook lướt một chút đã thành 2 tiếng, thấy thông báo ngó một chút, trông ngóng like ảnh từ bạn bè,…

2. Cách khắc phục tình trạng học trước quên sau

Để khắc phục tình trạng học trước quên sau, bạn cần phải tăng khả năng ghi nhớ của não bộ và tập trung hơn vào việc đang làm. Các biện pháp giúp cải thiện khả năng ghi nhớ và tập trung như sau:

Có phương pháp học tập phù hợp 

Để học tập và ôn thi hiệu quả, nhớ được nhiều kiến thức và nhớ lâu, có hai phương pháp học bạn có thể áp dụng là:

  • Phương pháp học tập trung, tức là học cuốn chiếu, học phần nào xong phần đấy.
  • Phương pháp học giãn cách: học lặp đi lặp lại kiến thức trong một khoản thời gian giãn cách.

Phương pháp học tập trung

Áp dụng phương pháp này, các bạn cần lên kế hoạch học xong hết, ôn xong hết một môn rồi mới chuyển sang môn khác, không ôn cùng lúc nhiều môn. Học như vậy, kiến thức sẽ được liền mạch về cùng một chủ đề, do đó bạn sẽ nhớ lâu hơn.

Tuy nhiên, cách này chỉ phù hợp với các bạn sinh viên, trong một buổi thi chỉ thi 1 – 2 môn và thời gian ôn thi nhiều. Còn với học sinh thi học kỳ thì một lần thi nhiều môn mà thời gian ôn thi ngăn. Do đó, các bạn học sinh nên lựa chọn phương án học tập giãn cách.

Phương pháp học giãn cách

Nhà tâm lý thế kỷ Hermann Ebbinghaus đã chứng minh được rằng, chúng ta thường quên 30 – 40% kiến thức thu được sau 20 phút đầu tiên biết đến thông tin đó. Do đó, để nhớ lâu kiến thức đã học, chúng ta cần lặp đi lặp lại nó trong các khoảng thời gian xác định. Các kiến thức đó sẽ được nhắc đi nhắc lại trong vài giờ, vài ngày, tháng, thậm chí hàng năm.

Đối với việc học tập ôn thi  của học sinh, sinh viên thì khoảng thời gian cần thiết là 24 giờ đầu tiên. Các khoảng thời gian lặp lại kiến thức được đề xuất là: 5 phút, 10 giây, 25 giây, 2 phút, 10 phút, 1 giờ, 5 giờ, 1 ngày, 5 ngày, 25 ngày, 4 tháng, 2 năm.

Đối với các kỳ thi lớn với lượng kiến thức nhiều hơn, muốn áp dụng phương pháp này hiệu quả nhất, bạn cần:

  • Bạn lên kế hoạch học lặp lại tất cả các kiến thức hàng ngày.
  • Bạn phải đảm bảo không bỏ sót bất kỳ thông tin nào.

3. Áp dụng biện pháp giúp tăng khả năng tập trung

Sắp xếp mọi thứ gọn gàng

Khi mọi thứ xung quanh bừa bộn cũng có thể khiến tâm trạng bạn không tốt, bực bội, mệt mỏi và không muốn làm gì hết. Lúc này, dù bạn có học bao nhiêu đi chăng nữa thì cũng không nhớ được nhiều.

Sắp xếp bàn học gọn gàng giúp tâm trạng tốt hơn, tăng khả năng tập trung

Sắp xếp bàn học gọn gàng giúp tâm trạng tốt hơn, tăng khả năng tập trung

Nếu còn là học sinh, bạn hãy sắp xếp góc học tập của mình thật gọn gàng trước và sau khi học. Nếu bạn là sinh viên và thuê trọ ở riêng thì hãy cố gắng giữ phòng gọn gàng, sạch sẽ nhé. Như vậy sẽ làm tâm trạng tốt hơn, có cảm hứng học và tập trung hơn.

Không làm nhiều việc cùng lúc

Nếu bạn không phải là thiên tài với khả năng tập trung cao độ cực khủng thì đừng làm nhiều việc cùng một lúc. Như vậy, mọi thứ sẽ rối loạn, không mang lại hiệu quả.

Khi bạn thực hiện nhiều việc cùng lúc, sự tập trung của bạn sẽ bị ảnh hưởng rất nhiều, điều đó sẽ chẳng giúp bạn hoàn thành các nhiệm vụ đó một cách tốt nhất. Vì vậy, hãy chỉ tập trung vào 1 việc mà thôi.

Ngoài ra, mỗi nhiệm vụ đều có deadline cụ thể. Loại bỏ các yếu tố gây mất tập trung như: tắt tiếng điện thoại di động, tắt các thông báo qua email… trước khi bạn bắt đầu làm việc để không bị cám dỗ và hoàn toàn tập trung vào nó.

Học những phần quan trọng trước

Khi ôn thi, bạn nên xác định phần kiến thức nào quan trọng, nhất định có trong đề thi, hãy học phần đó trước. Bạn không nên học lần lượt từ đầu đến cuối, thời gian có thể sẽ không đủ để bạn học hết tất cả kiến thức của một môn đâu.

Với những công việc khác cũng vậy, bạn cần sắp xếp mức độ quan trọng của các công việc cần hoàn thành. Sau đó, bắt tay vào thực hiện theo thứ tự từ quan trọng nhất đến kém quan trọng hơn.

Một mẹo nhỏ giúp bạn nhớ lâu rất đơn giản đó là viết đi viết lại ra giấy nhiều lần. Viết nhiều lần bạn sẽ tự nhớ kiến thức mà không phải “nghĩ nhiều”.

Học khi tinh thần thoải mái

Đừng học khi bạn cảm thấy mệt, giận, mất tập trung hay đang gấp gáp. Khi não bạn được thư giãn, nó sẽ giống như miếng bọt xốp và đương nhiên sẽ tiếp thu thông tin tốt mà không cần gắng sức. Nếu bạn cảm thấy căng thẳng, não bạn theo nghĩa đen cũng sẽ khước từ kiến thức. Bạn chỉ phí thời gian nếu buộc mình ngồi xuống học trong khi tâm trí của bạn đang tập trung ở những chuyện khác.

Tập thể dục thường xuyên

Nghiên cứu cho thấy tập thể dục thường xuyên có thể cải thiện chức năng nhận thức của bạn. Dành ra 30-45 phút tập thể dục, 3 ngày/ tuần, dù chỉ là đi bộ nhẹ nhàng thôi cũng giúp bạn giải tỏa căng thẳng, tinh thần hưng phấn và tăng sự tập trung trong học tập.

4. Bổ sung vào chế độ ăn các thực phẩm giúp tăng cường trí nhớ

Bí đỏ 

Bí đỏ hay còn gọi là bí ngô, một loại quả thuộc họ Bầu bí. Từ xa xưa ông cha ta đã cho rằng bí đỏ là một loại thực phẩm rất tốt cho não bộ vì trong bí đỏ có chứa acid glutamic rất cần thiết cho não hoạt động. Cứ 100g bí đỏ sẽ chứa 233mg acid glutamic chất này có khả năng bổ thần kinh, giúp cải thiện chuyển hóa tế bào thần kinh và não.

Acid glutamic còn giúp quá trình chuyển hóa cơ thể được tốt nhất, đào thải amoniac thúc đẩy quá trình ghi nhớ của bộ não có thể trị chứng suy nhược thần kinh, là món ăn tốt cho người chậm phát triển trí óc. Ngoài acid glutamic trong bí đỏ còn chứa nhiều tryptophan một cấu thành của protein mà các tế bào thần kinh dùng để tổng hợp serotonin.

Như vậy, ăn bí đỏ sẽ giúp hỗ trợ hoạt động não tốt hơn, tăng khả năng ghi nhớ, từ đó bạn sẽ ghi nhớ kiến thức nhanh hơn và nhớ lâu hơn.

Trứng

Theo quan niệm dân gian, ăn trứng trước khi thi thì sẽ bị điểm 0. Tuy nhiên, trứng lại lại một loại thực phẩm tốt cho não bộ, giúp bạn ghi nhớ tốt hơn. Nhờ vậy có thể nâng cao điểm số chứ không phải điểm 0 nhé.

Trứng là một loại thực phẩm rất giàu protein, dưỡng chất, các loại vitamin nhóm B và đặc biệt là choline. Choline có tác dụng sản xuất các chất dẫn truyền thần kinh trong não giúp điều khiển hành vi, tâm trạng, trí nhớ.

Ăn trứng là cách cải thiện sự tỉnh táo và khả năng nhận thức vì vậy đây được xem là một thực phẩm tăng cường trí nhớ rất cần thiết. Tuy nhiên mỗi ngày chỉ nên ăn 1 quả trứng vào buổi sáng hoặc bữa phụ sáng, tránh ăn vào buổi tối.

Một nguồn dinh dưỡng tốt cho trí não là thịt cá. Đây không chỉ là nguồn cung cấp các axit béo có lợi cho hệ thần kinh và tim mạch mà còn là nguồn chất đạm dồi dào, hỗ trợ khả năng tư duy và tăng cường sức khỏe.

Ăn giúp tăng khả năng tư duy, suy nghĩ nhanh hơn, liên kết chặt chẽ các kiến thức với nhau. Như vậy giúp học sinh nhớ lâu hơn và kết quả học tập tốt hơn.

Rau xanh

Các loại rau lá xanh chứa nhiều vitamin B6, B12, acid folic… những chất đóng vai trò quan trọng trong hoạt động chuyển hóa tế bào não và chống oxy hóa tế bào. Nếu thiếu đi những dưỡng chất này bạn có thể bị thiếu máu, não không được cung cấp đủ oxy.

Rau xanh sẽ giúp cơ thể bạn được cung cấp toàn bộ vitamin và khoáng chất cần thiết giúp cho trí não minh mẫn, hơn nữa các acid folic trong rau xanh còn có khả năng ngăn ngừa nguy cơ Alzheimer. Như vậy, rau xanh cũng có tác dụng tăng cường trí nhớ, rất cần thiết đối với học sinh – sinh viên, nhất là trong các kỳ thi.

Uống nước đầy đủ

70%  cơ thể là nước và 80% bộ não là nước, điều đó có thể thấy nước quan trọng với con người như thế nào. Mỗi ngày ngoài việc luyện tập chăm chỉ bạn đừng quên cung cấp đủ 2 – 2,5 lít nước mỗi ngày.

Ngoài nước lọc uống hàng ngày, bạn có thể bổ sung nước thông qua các món canh, sinh tố, rau củ quả, tảo biển, dưa chuột. Cung cấp đủ nước không những giúp não hoạt động hiệu quả hơn mà còn giúp giữ dáng, đẹp da nữa đấy.

Các loại hạt

Các loại ngũ cốc, đậu, hạt sen, yến mạch cũng nằm trong danh sách những thực phẩm tăng cường trí nhớ, đạm, vitamin và khoáng chất cho cơ thể. Bạn có thể nấu riêng lẻ các loại hạt này thành chè hoặc kết hợp từng loại với nhau thành các món ăn thay đổi vừa giúp giải nhiệt, vừa là phương pháp giúp giảm căng thẳng sau giờ học tập mệt mỏi.

Mỗi loại trái cây lại có nguồn dinh dưỡng khác nhau, bổ sung hoa quả hàng ngày sẽ rất tốt cho hoạt động của não bộ và sức khỏe. Các loại quả màu vàng như cam, quýt, táo sẽ cung cấp vitamin A, lutein tốt cho mắt, buổi tối nên ăn chuối giúp cung cấp thêm serotonin để dễ ngủ.

Nấm

Các loại nấm mang tới nguồn dinh dưỡng cao như đạm, chất béo, vitamin và carbohydrate. Ăn nấm hoặc các món ăn được chế biến kết hợp với nấm bạn sẽ được cung cấp năng lượng dồi dào phục vụ việc học tập thêm hiệu quả.

Trà xanh

Nếu bạn đang cần sự tập trung, trà xanh sẽ là lựa chọn hoàn hảo hàng ngày. Bởi trong trà xanh có chứa flavonoid là một chất có khả năng cải thiện sự chú ý và trí nhớ. Ngoài ra trong trà xanh còn chứa nhiều các chất chống oxy hóa rất tốt cho tế bào và sức khỏe. Tuy nhiên nên nhớ đừng nên uống nhiều trà xanh trước khi ngủ vì nó có thể khiến bạn ngủ không ngon.

Nếu bạn buồn ngủ và mất tập trung, trà xanh là lựa chọn hoàn hảo để giúp bạn tỉnh táo hơn và tập trung học tập.

Sữa và các chế phẩm từ sữa

Các nhà khoa học thuộc Đại học Kansas (Mỹ) phát hiện ra mối tương quan giữa uống sữa và hàm lượng cao chất chống oxy hóa glutathione. Theo nghiên cứu, glutathione có thể giúp tăng cường trí nhớ, giúp ghi nhớ tốt hơn và góp phần ngăn ngừa một số bệnh về thần kinh như Alzheimer , bệnh Parkinson.

Với những phương pháp ở trên, bạn hãy tham khảo và lựa chọn cách phù hợp nhất để tăng cường trí nhớ, chuẩn bị cho những kỳ thi quan trọng sắp tới nhé!

Chia sẻ.

Chức năng bình luận đã bị đóng