Đặc điểm của rau ăn lá và rau ăn củ 

0

Những loại rau mà bạn ăn hàng ngày chủ yếu được chia thành 2 loại: rau ăn lá và rau ăn củ. Bạn có muốn biết đặc điểm của từng loại là gì không? Thông tin có trong bài viết dưới đây.

1. Rau ăn lá

Một số loại rau ăn lá phổ biến

Một số loại rau ăn lá phổ biến

Rau ăn lá hay còn được gọi là rau lá xanh hoặc đơn giản là rau xanh. Chúng là những loại thực vật giàu dinh dưỡng và được sử dụng làm thức ăn.

Đặc điểm rau ăn lá

  • Các loại rau lá thường là các loại cây thân thảo sống ngắn ngày.
  • Rau ăn lá chứa ít calo và chất béo, nhiều chất đạm, chất xơ, vitamin C, vitamin A carotenoid, folate , mangan và vitamin K.

Các loại rau ăn lá giàu chất dinh dưỡng

Cải bắp

Trong cải bắp có chứa nhiều vitamin K1 và vitamin U với khả năng chống loét dạ dày và tá tràng hiệu quả. Uống nước ép cải bắp hay sử dụng chúng để chế biến thành các món ăn trong thực đơn ăn uống hàng ngày sẽ giúp bạn bảo vệ màng nhầy và làm giảm các nguy cơ mắc chứng bệnh về dạ dày của bạn.

Cải bắp

Cải bắp

Ngoài ra, bạn có thể thêm mật ong nguyên chất vào nước ép này để dễ uống hơn đồng thời tăng cường khả năng phục hồi của căn bệnh dạ dày.

Rau muống

Rau muống là một loại rau ăn lá thông dụng được sử dụng nhiều trong các bữa ăn của gia đình. Có thể bạn không biết, các thành phần có trong rau muống như protein, chất béo, muối vô cơ…. có tác dụng thanh nhiệt, giải độc, rất tốt cho gan.

Rau muống

Rau muống

Đối với những người bị bệnh gan, sử dụng rau muống để xào, luộc hay nấu canh và sử dụng trong thực đơn bữa ăn hàng ngày sẽ giúp phục hồi chức năng gan hiệu quả.

Rau mồng tơi

Rau mồng tơi đặc biệt có tính mát và có tác dụng thanh nhiệt, giải độc, đặc biệt phù hợp để sử dụng ngăn ngừa và điều trị mụn. Bạn chỉ cần sử dụng khoảng 50g rau mồng tơi nấu canh hoặc xay sinh tố uống mỗi ngày là có thể cải thiện tốt tình trạng làn da mụn của mình.

Rau mồng tơi

Rau mồng tơi

Cải xoăn

Cải xoăn là rau ăn lá có lợi cho thận và có chứa rất nhiều vitamin, canxi và các khoáng chất thiết yếu cho cơ thể, giúp cải thiện chức năng thận cho thận hoạt động hiệu quả.

Rau cải xoăn

Rau cải xoăn

Súp lơ xanh

Đây thực chất là hoa của một loại rau cải, chúng chứa hàm lượng chất chống oxy hoá cao, rất tốt cho việc phòng ngừa và chống lại các loại ung thư trực tràng, dạ dày… Ngoài ra nó còn chứa phytonutrients và enzyme giúp phòng ngừa các loại bệnh về tim mạch.

Súp lơ xanh

Súp lơ xanh

Rau xà lách (rau diếp)

Rau xà lách thường được dùng để làm nhân của bánh mì kẹp, sandwich hay dùng để ăn kèm với nem rán, các loại bún, canh chua hay làm salad… Ăn rau xà lách thường xuyên giúp bạn phòng tránh được nhiều loại bệnh tật bởi trong rau có nhiều vitamin và khoáng chất quý. Tuy nhiên hãy đảm bảo khử trùng rau thật sạch rồi mới đưa vào thực đơn hàng ngày nhé.

Rau xà lách (rau diếp)

Rau xà lách (rau diếp)

Rau chân vịt

Rau chân vịt lại có chứa cellulose có khả năng thúc đẩy nhu động của đường ruột, giúp hệ tiêu hóa hoạt động khỏe mạnh. Việc bạn thường xuyên ăn rau chân vịt sẽ giúp cho gan, ruột và đặc biệt là dạ dày được bảo vệ tốt.

Rau chân vịt

Rau chân vịt

2. Rau ăn củ

Rau ăn củ hay củ là những loại rau có thân hoặc rễ phình to bất thường để dự trữ chất dinh dưỡng. Trong thực vật học, người ta phân biệt ba kiểu củ khác nhau là: thân củ, rễ củ và củ kiểu khoai tây.

Một số loại rau ăn củ

Một số loại rau ăn củ

Một số loại rau ăn củ

Trong cuộc sống, người ta gọi những thực vật sinh dưới mặt đất/nước và phình to là củ. Ngoài ra, đối với một số loài thì đoạn thân phình to phía trên mặt đất cũng được gọi là củ, như củ su hào…

Đặc điểm của rau ăn củ

  • Thường có thời gian sống dài hơn rau ăn lá
  • Bên trong củ chứa nhiều tinh bột, chất xơ, vitamin B, vitamin C,… và các khoáng chất cần thiết cho cơ thể kali, mangan,..
  • Nhiều loại sinh trưởng tốt trong mùa đông giá rét.

Các loại củ giàu chất dinh dưỡng

Khoai lang

Khoai lang là thực phẩm rất dễ kiếm, chứa nhiều tinh bột và dễ chế biến món ăn. Củ khoai lang cung cấp vitamin B6 giúp phòng tránh các bệnh thoái hóa, vitamin C chống lạnh và cúm, vitamin D giúp tăng cường hệ thống miễn dịch, Magie làm giảm lo lắng, căng thẳng.

Khoai lang

Khoai lang

Củ cải đỏ

Củ cải đỏ có chứa nhiều chất dinh dưỡng, đặc biệt là vitamin A thô tốt cho đường tiêu hóa, hỗ trợ điều trị viêm gan, xơ gan và gián tiếp ngăn ngừa sự xuất hiện của các tế bào ung thư hiệu quả.

Củ cải đỏ

Củ cải đỏ

Cà rốt

Cà rốt là một loại củ có thể dùng để ăn sống, làm nước ép hay dùng trong các món salad hoặc dùng để nấu chín cùng các nguyên liệu khác khi chế biến món ăn. Các chất carotenoid và vitamin A có trong cà rốt có tác dụng chống lại các tế bào ung thư. Cà rốt cực tốt cho thị lực của bạn và có nhiều chất dinh dưỡng khác như axit folic, vitamin C, vitamin B, magie và kali.

củ cà rốt

củ cà rốt

Khoai tây

Khoai tây là loại rau ăn củ có chứa hàm lượng lớn tinh bột có lợi. Tinh bột này vào cơ thể có thể chuyển hóa thành các glucose để bảo vệ thành dạ dày của bạn và thúc đẩy đường ruột hoạt động hiệu quả hơn.

Củ khoai tây

Củ khoai tây

3. Cách chọn rau ăn lá, ăn củ sạch

Làm sao để chọn được rau sạch để đảm bảo sức khỏe cho cả gia đình là mong muốn của nhiều người. Bạn có thể tham khảo cách chọn rau sạch dưới đây:

Mua đúng mùa vụ

Mỗi loại rau phù hợp với điều kiện thời tiết khác nhau. Vậy nên với điều kiện thời tiết phù hợp, cây sẽ phát triển tốt, cho năng suất cao mà không cần phun thuốc kích thích tăng trưởng. Lượng thuốc bảo vệ thực vật và phân bón ít nên sẽ hạn chế nguy cơ ngộ độc của người ăn.

Ngược lại, nếu trồng trái vụ (không trùng thời gian có điều kiện thời tiết phù hợp) cây phát triển chậm hơn, năng suất thấp. Để giải quyết vấn đề này, người nông dân sẽ phun thuốc kích thích tăng trưởng, phân bón. Những chất này nếu chưa được hấp thụ hết, khi chế biến có thể gây ngộ độc.

Ví dụ: Một số loại rau mùa hè: rau muống, các loại rau cải, bí ngô, mồng tơi,…  Một số loại rau mùa đông: bắp cải, súp lơ, su hào, cải cúc, cà chua, cà rốt,…

Đặc điểm nhận dạng rau sạch/rau bẩn

Bạn có thể tham khảo cách chọn rau sạch đối với một số loại rau như sau:

Không nên chọn những bó rau có màu xanh quá đậm, quá mướt, lá bóng mà nên chọn màu xanh nhạt, cây rau có vẻ bình thường.

  • Rau ăn ngọn (rau lang, đọt bầu bí): Không nên mua những bó rau có ngọn vươn ra quá dài.
  • Rau cải (cải xanh, cải thảo…): Khi mua nên bẻ ngang phần gốc, nếu thấy có nước từ thân tiết ra thì rau cải đã bị bón quá nhiều phân đạm, không đảm bảo thời gian cách ly, hàm lượng Nitrat trong rau còn rất cao. Nếu để quá 12 giờ thì dễ bị úng nâu đen, không nên mua.
  • Rau muống: Không nên mua những bó rau có cọng to hơn bình thường, rau giòn, lá màu xanh đen, nhìn nghiêng mặt trên của lá rau rất bóng và mướt. Khi nước luộc rau này nguội, nước sẽ biến thành màu xanh đen và có vẩn kết tủa đen; khi ăn xong, nếu tinh ý ta nhận thấy có vị chát.

4. Ăn củ có an toàn hơn rau ăn lá không?

Từ khi tình trạng tồn đọng thuốc bảo vệ thực vật, phân bón hay các loại chất hóa học khác trên lá rau xảy ra, dần dần mọi  người hình thành nên quan điểm “Ăn củ an toàn hơn ăn rau lá”, quan điểm này có đúng không?

Theo TS. Đoàn Văn Lư, Giảng viên Bộ môn Rau – Hoa- Quả, khoa Nông học, Đại học Nông nghiệp Hà Nội khẳng định quan điểm của nhiều người cho rằng củ, quả sẽ an toàn hơn rau ăn lá là không đúng.

Cả củ và rau sẽ không an toàn khi người trồng sử dụng thuốc trừ sâu không đúng liều lượng, thời gian cách lay, nồng độ… sẽ đều gây độc như nhau.

Hiện nay, thuốc trừ sâu có hai loại: sử dụng thuốc nội hấp và phun trên bề mặt cây bám vào lá. Với loại thuốc sử dụng nội hấp thuốc sẽ được hút vào trong thân cây sau đó sẽ tới các bộ phận của cây (lá, thân, củ, quả) để trừ sâu. Loại hai, bám trên bề mặt lá, thân cây sâu bám vào sẽ chết.

Rau ăn lá và rau ăn củ đều là những thực phẩm giàu chất dinh dưỡng, tốt cho sức khỏe con người. Bạn nên lựa chọn kết hợp nhiều loại rau củ trong bữa cơm gia đình để bổ sung đầy đủ các dưỡng chất tốt cho mọi người.

Chia sẻ.

Chức năng bình luận đã bị đóng