11 loại thực phẩm tốt cho bà bầu bị thiếu máu

0
Cập nhật lần cuối vào

Phụ nữ có thai được chẩn đoán là thiếu máu khi Hb dưới 11g/dl. Thiếu máu khi mang thai sẽ gây ảnh hưởng xấu không chỉ bản thân người mẹ mà còn ở cả thai nhi. Vậy bà bầu thiếu máu nên ăn gì để cải thiện tình trạng trên? Cùng tham khảo qua bài viết dưới đây.

Tại sao khi mang thai bà bầu hay bị thiếu máu?

Thiếu máu là tình trạng giảm số lượng hồng cầu hay còn gọi là huyết sắc tố trong máu. Thiếu máu có thể xảy ra bất kì lúc nào trong cuộc đời mỗi người và rất thường gặp khi mang thai.

Phụ nữ có thai được coi là thiếu máu thai kỳ khi hàm lượng Hemoglobin (Hb) trong máu thấp <11g/dl.

Một số nguyên nhân gây thiếu máu ở mẹ bầu đó là:

  • Nồng độ huyết sắc tố trong máu ở mẹ giảm rất đột ngột do nhu cầu tăng trưởng của bé.
  • Sự gia tăng thể tích máu trong thai kì dẫn đến nồng độ huyết sắc tố giảm do bị pha loãng so với bình thường.
  • Chế độ ăn uống ít chất sắt.
  • Bà bầu nhẹ cân khi bắt đầu mang thai hoặc bà bầu nghén nặng sẽ có nguy cơ thiếu máu cao hơn những bà bầu khác.
  • Các loại mất máu như dọa sẩy thai, xuất huyết trước sinh hoặc các loại xuất huyết khác.
  • Mang đa thai.
  • Thời gian để nguồn sắt dự trữ tái bổ sung sẽ không đủ nếu thai kì lần này quá gần lần sảy thai trước.
  • Các bệnh lý mãn tính khác có liên quan đến máu.

8 hiệu nhận dễ nhận biết nhất khi mẹ bầu bị thiếu máu

  • Da tái xanh, yếu ớt và không khoẻ như bình thường.
  • Mệt mỏi bất thường, uể oải, không có khả năng chịu đựng như bình thường.
  • Cảm thấy khó chịu, dễ bực tức.
  • Cảm thấy đuối và dễ nhiễm bệnh.
  • Dễ trở nên khó thở, cảm giác như leo cầu thang cao hoặc đi bộ thật nhanh mà không được nghỉ để lấy hơi.
  • Nhức đầu, xỉu. Bệnh nhân thiếu máu thường cảm thấy đau đầu.
  • Phần niêm mạc trong mi mắt dưới sẽ hồng nếu lượng hồng cầu bình thường và sẽ nhợt nhạt nếu thiếu máu.
  • Một số phụ nữ thiếu máu nặng khi mang thai thích ăn những thứ không ăn được như đất sét, cát, phấn…là vì cơ thể họ quá thiếu sắt trong khi những chất này liên quan đến quá trình hấp thu sắt và có thể giải quyết phần nào.

Thiếu máu khi mang thai ảnh hưởng đến mẹ và bé như thế nào?

Thiếu máu ở bà bầu gây nên tình trạng thiếu oxy, đặc biệt nếu thiếu oxy ở một số cơ quan như tim, não…có thể gây những hậu quả nặng nề cho mẹ và bé.

  • Đối với mẹ: Mẹ sẽ dễ sảy thai, nhau tiền đạo, nhau bong non, tăng huyết áp thai kỳ, tiền sản giật, ối vỡ sớm, băng huyết sau sanh, nhiễm trùng hậu sản.
  • Đối với trẻ: Trẻ thiếu máu có thể bị nhẹ cân, sinh non tháng, suy thai, thời gian điều trị hồi sức kéo dài, dễ mắc bệnh sơ sinh hơn so với trẻ không thiếu máu. Nếu mẹ bị thiếu máu ở giai đoạn đầu của thai kỳ thì trẻ còn dễ mắc bệnh về tim cao hơn các trẻ khác.

Vì vậy, các bác sĩ đã coi thiếu máu, thiếu sắt trong thời kỳ thai nghén là một đe dọa sản khoa.

11 loại thực phẩm tốt cho bà bầu bị thiếu máu

Bí đỏ

Bí đỏ rất tốt cho cả mẹ bầu và thai nhi

Bí đỏ rất tốt cho cả mẹ bầu và thai nhi

Với hàm lượng nhiều các chất protein, carotene, vitamin, amino axit, canxi, sắt… bí đỏ được xem là thực phẩm bổ máu cho bà bầu cần có trong mỗi bữa ăn. Mẹ bầu cần lưu ý nên chọn bí đỏ chín vì chúng chứa nhiều canxi, sắt, carotene và kẽm giúp bổ sung nhiều lượng máu cho cơ thể hơn.

Bông cải xanh

Trong thời gian mang thai, mẹ bầu thường được khuyến khích ăn nhiều bông cải xanh để bổ sung lượng dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể. Đặc biệt, bông cải xanh giúp bổ máu bởi giá trị dinh dưỡng giàu sắt, protein, canxi, crom, carbohydrate, vitamin A và vitamin C có trong loại rau này.

Các loại hạt sấy khô

Các loại hạt sấy khô luôn nằm trong top những thực phẩm bổ máu cho bà bầu

Các loại hạt sấy khô luôn nằm trong top những thực phẩm bổ máu cho bà bầu

Các loại hạt sấy khô luôn nằm trong top những thực phẩm bổ máu cho bà bầu vì nguồn sắt rất dồi dào. Thay vì ăn vặt, các mẹ có thể ăn các loại hạt sấy khô như óc chó, hạt hướng dương, hạt bí,… để bổ sung đầy đủ sắt cho cơ thể.

Chuối 

Trong thời gian mang thai, việc bổ sung lượng sắt và khoáng chất rất cần thiết cho mẹ bầu. Việc ăn một quả chuối vào mỗi bữa sáng sẽ giúp mẹ ngăn ngừa tình trạng thiếu máu khi mang thai, ngoài ra còn giảm triệu chứng táo bón cho mẹ.

Cháo bột yến mạch

Trong yến mạch có lượng sắt rất cao

Trong yến mạch có lượng sắt rất cao

Thực phẩm bổ máu cho bà bầu tiếp theo chính là cháo bột yến mạch. Trong cháo bột yến mạch chứa rất nhiều các chất xơ hòa tan, protein và các vitamin nhóm B, sắt, canxi, magie, phốt pho,… không chỉ có tác dụng ngăn ngừa tình trạng thiếu máu ở bà bầu mà còn rất có lợi cho hệ tiêu hóa của các mẹ bầu.

Rau chân vịt

Chỉ ½ bát rau chân vịt nấu chín sẽ có đến 3,2mg sắt và nhiều dưỡng chất có lợi khác như beta-carotene, folate, vitamin C và canxi giúp bổ máu cho mẹ bầu cực kì tốt. Để phù hợp với khẩu vị, các mẹ có thể chế biến rau chân vịt tùy theo ý thích của mình.

Gan động vật

Gan thực vật là một loại thực phẩm bổ máu cho bà bầu cực kì tuyệt vời. Cứ 100gr gà chứa 9mg sắt, giúp bổ sung sắt rất tốt cho việc điều hòa, lưu thông máu, tránh tình trạng thiếu máu khi mang thai. Tuy nhiên mẹ bầu không nên ăn quá nhiều để tránh tác dụng phụ nhé!

Thịt bò

Thịt bò luôn đứng top đầu trong danh sách thực phẩm bổ máu

Thịt bò luôn đứng top đầu trong danh sách thực phẩm bổ máu

Thịt bò đứng đầu trong danh sách thực phẩm giàu sắt cho bà bầu, cứ 85mg thịt sẽ cung cấp cho mẹ tới 2,1mg sắt.

Thịt ức gà

Cũng giống như thịt bò, ức gà cũng là một loại thực phẩm ưa thích của khá nhiều chị em phụ nữ. Trong thời gian thai kỳ, việc sử dụng ức gà lại càng có lợi nhiều hơn cho sức khỏe của mẹ. Ức gà là bộ phận trên cơ thể gà có chứa nhiều sắt nhất. Trung bình 100gr ức gà sẽ chứa khoảng 0,7 mg sắt.

Lòng đỏ trứng gà

Là loại thực phẩm bổ máu cho bà bầu có nguồn gốc từ thực vật, trứng gà cung cấp một lượng lớn các chất dinh dưỡng cho sự phát triển của thai nhi cũng như bổ sung lượng máu cho mẹ bầu. Lòng đỏ trứng gà là bộ phận tập trung hầu hết các chất dinh dưỡng có trong trứng như vitamin tan trong nước (B1, B6) và vitamin tan trong dầu (Vitamin A, D, K) rất tốt cho bà bầu.

Cá hồi

Cá hồi bổ máu rất tốt giúp thai nhi phát triển trí não

Cá hồi bổ máu rất tốt giúp thai nhi phát triển trí não

Với nhiều hàm lượng omega-3, cá hồi là thực phẩm bổ máu cho bà bầu được nhiều mẹ ưu tiên lựa chọn. Sử dụng cá hồi trong bữa ăn không chỉ ngăn ngừa được các hiện tượng như: máu đông, bệnh về tim mạch, nguy cơ bị đột quỵ, huyết áp… mà còn cung cấp hàm lượng sắt nhất định rất tốt cho cơ thể mẹ.

Một số biện pháp khác cải thiện tình trạng thiếu máu ở bà bầu

Nếu xét nghiệm cho thấy bạn bị thiếu máu do thiếu sắt, bác sĩ sẽ kê các loại dược phẩm bổ sung sắt cho bạn. Liều lượng phụ thuộc vào mức độ nghiêm trọng của tình trạng thiếu máu khi mang thai nhưng thường sẽ nằm trong khoảng 60 đến 120 mg sắt nguyên tố mỗi ngày, chưa kể lượng sắt bổ sung trong các loại thuốc bổ cho thai phụ.

Theo bác sĩ chuyên khoa, bà bầu nên uống sắt lúc sáng sớm sẽ có tác dụng tốt, vì lúc này cơ thể vừa trải qua một giấc ngủ dài và cũng chính vào khoảng thời gian này là lúc hàm lượng canxi và sắt trong cơ thể đang ở mức thấp nhất. Vì vậy, mỗi ngày uống sắt vào buổi sáng trước bữa ăn 30 phút là điều được các chuyên gia khuyến khích.

Bà bầu bị thiếu máu không nên ăn gì?

Mẹ bầu thiếu máu cần tránh các nhóm thực phẩm sau:

  • Nhóm thực phẩm giàu canxi: cải ngọt, rau dền, cá trạch, vừng, đậu phụ , hạnh nhân, đậu quả và sữa.
  • Thực phẩm chứa Oxalat: rau mùi tây, socola, cải xoăn, củ cải, …
  • Thực phẩm chứa tanin như trà , cafe, nước ép trái cây.

Hy vọng bài viết trên đã cung cấp cho bạn những thông tin cần thiết để cải thiện tình trạng thiếu máu khi đang mang thai.

Chia sẻ.

Chức năng bình luận đã bị đóng