Bà bầu bị đau đầu nên ăn gì để làm dịu cơn đau nhanh chóng?

0
Cập nhật lần cuối vào

Một số chị em khi mang thai bị đau đầu, cơn đau thường dai dẳng và đôi khi dữ dội đến mất ngủ. Để giảm tình trạng này, mẹ bầu cần chú ý đến thực đơn ăn uống của mình.

Nguyên nhân khiến phụ nữ mang thai dễ bị đau đầu

Đau đầu khi mang thai ở giai đoạn đầu của thai kỳ là biểu hiện sự thay đổi cơ thể ở người phụ nữ. Trên thực tế hơn 80% mẹ bầu có dấu hiệu đau đầu khi mang thai và trong số đó thì đến 58% thai phụ bị đau nửa đầu trong 3 tháng đầu thai kỳ. Các biểu hiện dễ nhận biết như đau nhói đầu, đau một bên kèm theo buồn nôn và nôn.

Một số mẹ bầu ở 3 tháng cuối thai kỳ sẽ thấy tăng cân nhanh chóng do trọng lượng của em bé tăng nhanh khiến quá trình lưu thông máu toàn cơ thể cũng như hệ thần kinh bị ảnh hưởng. Việc thiếu máu dẫn truyền lên não sẽ gây ra đau đầu ở mẹ bầu khi mang thai.

Nhiều mẹ bầu có thói quen không tốt như lười uống nước, không ăn uống đúng bữa gây ra tình trạng hạ đường huyết gây đau đầu khi mang thai. Thường xuyên thức khuya, sử dụng các đồ uống có chất kích thích cũng gây căng thẳng thần kinh, thiếu ngủ dẫn đến đau đầu.

Mẹ bầu sống gần môi trường nhiều tiếng ồn dễ khiến tinh thần căng thẳng, mệt mỏi, khó ngủ và cảm thấy đau đầu.

Mẹ bầu bị đau đầu có thể xuất phát từ nhiều nguyên nhân

Mẹ bầu bị đau đầu có thể xuất phát từ nhiều nguyên nhân

Một số phụ nữ chỉ xuất hiện duy nhất tình trạng đau đầu, không kèm theo bất cứ triệu chứng nào khác. Tuy nhiên, không vì thế mà chị em có thể lơ là hiện tượng này vì mẹ bầu ở tuần thứ 24-26 thường có triệu chứng của tiền sản giật là nguyên nhân trực tiếp gây nên các cơn đau đầu khi mang thai. Nếu thấy đau đầu kèm theo những triệu chứng như: sự bất thường trong nước tiểu, thay đổi thị giác hay những vấn đề bất thường ở gan, thận thì thai phụ cần đến gặp bác sĩ để được thăm khám chính xác.

Đau đầu khi mang thai có nguy hiểm không?

Các cơn đau đầu nhẹ khi mang thai sẽ đến rồi nhanh chóng biến mất, đặc biệt là khi bà bầu bước sang tháng thứ 4 của thai kỳ, hoặc sau khi sinh xong. Mẹ bầu không cần quá lo lắng về tình trạng này.

Đau đầu có thể trở nên rất nguy hiểm trong nhiều trường hợp

Đau đầu có thể trở nên rất nguy hiểm trong nhiều trường hợp

Tuy nhiên, đau đầu khi mang thai sẽ trở nên rất nguy hiểm nếu xuất hiện các biểu hiện sau đi kèm với những cơn đau đầu dữ dội:

  • Nhức đầu, đau đầu thường xuyên, các cơn đau đầu khi mang thai đột ngột khi mẹ bầu đang ngủ và tình trạng đau đầu không có dấu hiệu thuyên giảm.
  • Sưng bàn chân, bàn tay, khuôn mặt.
  • Đau đầu kèm theo sốt cao, đau cứng cổ, rối loạn thị giác, buồn ngủ, cảm giác tê buốt
  • Đau đầu kèm đau vùng bụng trên, đau vùng dưới xương sườn.
  • Đột ngột tăng cân.
  • Đau cổ, nghẹt mũi, đau răng, mắt mỏi.

Trong một số trường hợp mẹ bầu bị đau đầu dữ dội khi mang thai có thể là nguồn cơn của một số bệnh nguy hiểm như tiền sản giật ở thai phụ. Đặc biệt là đối với sản phụ ngoài 35 tuổi, cần được theo dõi sức khỏe thai kỳ thường xuyên nếu có dấu hiệu đau đầu khi mang thai.

Thực đơn cho mẹ bầu bị đau đầu

Cá hồi

Thực phẩm giúp giảm đau đầu đa phần là những thực phẩm có chứa nguồn vitamin B và axit folic dồi dào. Vì vậy, khi bị đau đầu khi mang thai, bà bầu nên chịu khó ăn các loại cá béo như cá hồi, cá ngừ. Đây là 2 loại thực phẩm chứa hàm lượng omega-3 cao, có tính chất kháng viêm, hạn chế các bệnh liên quan đến viêm não và có thể giúp mẹ bầu giảm đau đầu hiệu quả.

Cá hồi giúp mẹ bầu giảm đau đầu hiệu quả

Cá hồi giúp mẹ bầu giảm đau đầu hiệu quả

Bông cải xanh

Khi thiếu máu, bà bầu thường có triệu chứng mệt mỏi, đau đầu. Do đó trong các bữa ăn hàng ngày, bà bầu nên bổ sung các thực phẩm giàu sắt như bông cải xanh… để bổ sung thêm hàm lượng sắt vào cơ thể.

Bông cải xanh giàu sắt, giúp cải thiện tình trạng thiếu máu, đau đầu

Bông cải xanh giàu sắt, giúp cải thiện tình trạng thiếu máu, đau đầu

Rau chân vịt

Một khẩu phần ăn rau chân vịt có thể cung cấp 6 mg tương đương gần 40% đơn vị sắt. Đây là thực phẩm rất giàu riboflavin, một loại vitamin B đã được chứng minh có tác dụng tốt trong việc ngăn ngừa chứng đau nửa đầu. Ngoài ra, rau chân vịt chứa nhiều vitamin thiết yếu đối với cơ thể như: A, K, D, E và một loạt các khoáng chất khác. Bên cạnh đó, loại rau này là một nguồn axit béo thực vật omega 3 dồi dào, rất tốt cho não bộ của mẹ và thai nhi.

Rau chân vịt ngăn ngừa chứng đau nửa đầu

Rau chân vịt ngăn ngừa chứng đau nửa đầu

Khoai tây

Theo các chuyên gia, khoai tây là loại củ chứa rất nhiều potassium, có thể điều trị chứng đau đầu cho phụ nữ mang thai và cơ thể thường thiếu loại khoáng chất này khi bị mất nước.

Củ khoai tây chứa nhiều potassium tốt cho phụ nữ mang thai bị đau đầu

Củ khoai tây chứa nhiều potassium tốt cho phụ nữ mang thai bị đau đầu

Đậu trắng

Đậu trắng là một trong những loại thực phẩm mang lại nhiều giá trị dinh dưỡng nhất đặc biệt là sắt. Một bát đậu trắng nấu chín có thể cung cấp 6,5 mg hoặc 35% đơn vị sắt. Ngoài ra, đậu trắng rất giàu magie, đây là nguồn thực phẩm chống đau đầu hiệu quả vì có tác dụng chống co cơ và các mạch máu gây nhức đầu, mệt mỏi.

Đậu trắng rất giàu magie giúp giảm đau đầu nhanh

Đậu trắng rất giàu magie giúp giảm đau đầu nhanh

Sữa tươi

Thiếu canxi cũng có thể là nguyên nhân chính gây ra cơn đau đầu nghiêm trọng khi mang thai. Vì vậy, mẹ bầu nên uống 2 ly sữa mỗi ngày hoặc ăn sữa chua, phô mai… và các thành phẩm tiệt trùng từ sữa sẽ giúp cải thiện huyết áp, giảm chứng đau đầu và hạn chế nguy cơ mắc bệnh tiểu đường thai kỳ.

Sữa tươi không chỉ nhiều canxi mà còn giúp ổn định huyết áp

Sữa tươi không chỉ nhiều canxi mà còn giúp ổn định huyết áp

Các loại ngũ cốc

Ngũ cốc không chỉ là nguồn chất xơ dồi dào mà còn rất giàu magie và sắt. Đây là những dưỡng chất có tác dụng làm dịu những cơn đau đầu rất hiệu quả. Một số thực phẩm giàu magie khác mà bà bầu có thể bổ sung trong các bữa ăn hàng ngày là hải sản, các loại hạt, bơ và nho khô…

Gừng

Gừng là một loại thảo mộc, từ trước đến nay được biết đến là một loại thần dược tự nhiên mang đến nhiều công dụng cho con người, nhất là phụ nữ mang thai. Không chỉ giảm nghén, buồn nôn, mà gừng còn có tác dụng giảm đau một cách tự nhiên, hiệu quả. Bà bầu có thể dùng một tách trà gừng để giảm chứng đau nửa đầu và đau đầu hay căng thẳng. Nếu bà bầu bị đau đầu đi kèm với buồn nôn và nôn ói thì trà gừng là một sự lựa chọn rất tuyệt vời đó!

Dưa lưới

Dưa lưới là loại quả chứa nhiều nước và potassium có tác dụng chống lại cơn đau đầu hiệu quả. Mỗi quả dưa lưới chứa 66mg magie, đáp ứng khoảng 16% nhu cầu cần thiết hằng ngày.

Quả anh đào

Quả anh đào được biết đến là thực phẩm tốt cho não bộ bởi chúng chứa các chất chống oxy hóa anthocyanin. Ngoài ra, nếu bà bầu thường xuyên ngủ không ngon giấc, quả anh đào sẽ giúp cải thiện các vấn đề về giấc ngủ bởi chúng chứa melatonin giúp điều hòa giấc ngủ. Vì vậy, ăn quả anh đào thường xuyên sẽ giúp bà bầu có giấc ngủ sâu, tránh căng thẳng mệt mỏi và giảm đau đầu hiệu quả.

Quả anh đào giảm mệt mỏi và đau đầu

Quả anh đào giảm mệt mỏi và đau đầu

Bà bầu bị đau đầu nên kiêng ăn gì?

Thực phẩm chứa nitrit

Xúc xích, thịt nguội, lạp xưởng, thịt hun khói, món ăn nhanh và nhiều món ăn hấp dẫn khác thường được sản xuất với chất nitrit. Đây là chất cần thiết để tăng sự bảo quản tiệt trùng trong băng kín.

Nitrat, nitrit và bột ngọt làm co thắt các mạch máu và dẫn đến chứng đau đầu ở một số người. Vì vậy mẹ bầu nên hạn chế ăn.

Mẹ bầu cần hạn chế ăn các thực phẩm chứa nitrit

Mẹ bầu cần hạn chế ăn các thực phẩm chứa nitrit

Thực phẩm chứa tyramine

Chất tyramine có trong một số loại thực phẩm như hạt phỉ, cà chua, thịt lợn, một số loại pho mát, sô cô la có thể là nguyên nhân dẫn đến chứng đau đầu của bạn. Các loại phô mai càng lâu năm càng chứa nhiều chất tyramine.

Giống như bơ, chuối và quả hạch cũng chứa khá nhiều tyramine. Lớp vỏ bên của chuối chứa nhiều hơn trong ruột chính vì vậy mà khi bóc vỏ ta nên chú ý bóc sạch các mảnh sợi của vỏ bị dính vào phần thịt chuối.

Thực phẩm được nấu với nhiều gia vị

Những món ăn này thường chứa một enzym quan trọng liên quan đến việc khử amin của các amino acid trong phụ gia thực phẩm.

Khoảng 10-20% số người bị nhức đầu bởi những chất này. Hiện tượng này thường xuất hiện khoảng 15 phút sau bữa ăn với cảm giác đau ở vùng trán.

Thực phẩm chứa cồn

Rượu bia, đặc biệt là rượu vang đỏ là thức uống phổ biến gây đau đầu cho bạn do chúng chứa chất cồn. Mặc dù nó làm tăng sức đề kháng và miễn dịch cần thiết khi uống với số lượng nhất định, nhưng nó thực sự có thể trở thành một lý do gây nhức đầu khi bạn lạm dụng quá mức.

Những lưu ý đối các mẹ bị đau đầu khi mang thai

Ngoài việc bổ sung các thực phẩm trị bệnh đau đầu khi mang thai này, các mẹ bầu cũng lưu ý một số điều dưới đây:

  • Chia bữa thành nhiều bữa ăn nhỏ và thời gian gần nhau để tránh bị đói.
  • Tuyệt đối không được nhịn ăn, uống vì có thể làm giảm lượng đường trong máu gây đau đầu.
  • Chuẩn bị một số thức ăn nhẹ kèm theo như bánh quy, hoa quả khô, sữa để bổ sung lúc cơ thể cảm thấy mệt mỏi.
  • Uống nhiều nước lọc và nước trái cây tươi, tránh cơ thể bị thiếu nước.
  • Tránh ăn các thực phẩm chứa quá nhiều chất làm ngọt nhân tạo như socola, sữa chua, pho mát, thịt chế biến sẵn,… và các loại rượu, nước ép có chất bảo quản, đồ uống có ga, cà phê cùng các chất kích thích khác.

Khi nhận thấy những biểu hiện của đau đầu trong thai kỳ, chị em phụ nữ không nên chủ quan mà nên tham khảo ý kiến bác sĩ và thay đổi thói quen ăn uống. Chúc các bạn luôn khỏe mạnh!

Xem thêm:

Chia sẻ.

Chức năng bình luận đã bị đóng