Bà bầu nên ăn gì trong 3 tháng đầu mang thai?

Viết bởi

Trong 3 tháng đầu mang thai, dinh dưỡng đối với các bà bầu rất quan trọng vì đây là khoảng thời gian các bà bầu hay bị ốm nghén và thai nhi rất nhạy cảm. Vậy bà bầu nên ăn gì trong 3 tháng đầu? Hãy cùng chúng tôi đi tìm câu trả lời nhé.

Cơ thể mẹ thay đổi thế nào trong 3 tháng đầu thai kỳ?

Trong thời gian 3 tháng đầu đầu tiên, cơ thể của mẹ sẽ có những biến đổi sinh lý để thích nghi, đồng thời giai đoạn này là giai đoạn quan trọng cho sự phát triển não bộ và hệ thần kinh của bé.

Thời gian 3 tháng này, các mẹ chỉ cần duy trì mức năng lượng bình thường, trung bình chỉ cần tăng trong khoảng từ 0,9 kg tới 2,3 kg. Đối với các mẹ đã béo phì thì không nên để tăng thêm cân.

 3 tháng đầu các mẹ có thể duy trì mức năng lượng bình thường

Để giảm hiện tượng buồn nôn do ốm nghén, bà bầu nên chia nhỏ khẩu phần ăn trong ngày thành nhiều bữa (khoảng 5 - 6 bữa) nhưng vẫn cần đảm bảo trong đó đủ 3 bữa chính. Ngoài ra việc tăng thêm rau trong khẩu phần ăn sẽ giúp mẹ bầu giải nhiệt cơ thể, chống táo bón rất hiệu quả nhất là những này nắng nóng này. Tuy nhiên các mẹ chú ý không phải loại rau nào cũng thực sự tốt cho mẹ bầu, trước khi đi chợ bạn nên tham khảo bài viết: Bà bầu nên ăn rau gì trong 3 tháng đầu mang thai? để chọn được thực phẩm tốt nhất cho mình.

Các chất dinh dưỡng bà bầu nên bổ sung trong 3 tháng đầu

- Canxi: Canxi giúp cho thai nhi có thể phát triển hệ xương, răng của mình. Nếu không cung cấp đủ lượng canxi cần thiết cho bé, cơ thể của mẹ sẽ bị bào mòn dần canxi để bổ sung cho bé lượng canxi thiếu đó. Điều này làm tăng nguy cơ bị loãng xương do thiếu canxi của các bà mẹ sau sinh.

- Protein: Protein giúp duy trì năng lượng cho cơ thể mẹ. Hơn thế nữa, protein còn có khả năng ngăn ngừa một số triệu chứng thần kinh bất thường ở thai nhi.

- Sắt: Thiếu máu là một vấn đề rất phổ biến khi mang thai. Bổ sung sắt là điều cần thiết để tăng thể tích máu và phòng ngừa thiếu máu cho các mẹ. Nếu thiếu sắt, lưu lượng máu cung cấp cho cơ thể mẹ sẽ giảm, điều này làm ảnh hưởng lớn đến sự phát triển của thai nhi. Thêm vào đó, một trong số những nguyên nhân làm bà bầu cảm thấy mệt mỏi, chán ăn là do thiếu sắt.Vì vậy, việc bổ sung sắt là một điều rất cần thiết cho các mẹ bầu. Trung bình, trong khoảng thời gian này, các bà bầu nên bổ sung khoảng 15 gr sắt/ngày.

- Axit folic: Axit foliclà chất tham gia trực tiếp vào quá trình hình thành, phát triển não và cột sống của thai nhi. Các chuyên gia khuyên rằng, các mẹ bầu nên bổ sung khoảng 400 mg axit folic/ngày trong thực đơn dinh dưỡng khi mang thai của mình. Và nếu có ý định mang thai, các mẹ cũng nên quan tâm ngay từ đầu đến các thực phẩm giàu Axit folic.

Các thực phẩm các bà bầu nên ăn trong ba tháng đầu

- Các loại đậu: Đậu mang trong mình hàm lượng sắt dồi dào. Tuy nhiên chất axit phytic có trong đậu lại có thể làm giảm khả năng hấp thu sắt. Các mẹ bầu nên ngâm đậu vào trong nước ấm qua đêm trước khi chế biến đề làm giảm tỉ lệ chất axit này,. Ngoài ra, đậu chứa một lượng protein không hề nhỏ cho sự phát triển của thai nhi. Các mẹ có thể dùng đậu để nấu chè – một món rất quen thuộc, vừa dinh dưỡng, vừa dễ làm và dễ ăn. 

- Các loại rau xanh: Rau xanh (đặc biệt là các loại rau có màu xanh đậm) không chỉ giàu axit folic mà còn chứa nhiều chất xơ rất tốt cho hệ tiêu hóa của các mẹ. Rau xanh lại rất lành tính và dễ ăn, rất phù hợp cho các mẹ bầu trong thai kỳ đầu.

Tham khảo thêm: Những thực phẩm giải nhiệt mùa hè cho bà bầu hiệu quả



Các thực phẩm các bà bầu nên ăn trong ba tháng đầu

Rau xanh rất giàu axit folic

- Sữa: Sữa là một loại thực phẩm rất giàu canxi, trong 250 gr sữa có khoảng 275 mg canxi. Sữa lại rất dễ uống, phù hợp cho các mẹ bầu trong khoảng thời gian đầu thích nghi với việc ốm nghén.

- Trứng: Nếu lựa chọn thực phẩm để bổ sung protein thì trứng có lẽ là một trong những lựa chọn hàng đầu. Hơn thế nữa, trong trứng gà còn có chứa vitamin D – chất cần thiết cho sự phát triển xương của thai nhi.
Để có cho mẹ và bé khỏe mạnh, ngày từ những thời gian đầu tiên của thai kỳ, đặc biệt là 3 tháng đầu các mẹ bầu cần hết sức lưu ý những thực phẩm cần thiết cho mỗi bữa ăn hàng ngày nhé.

Xem 85 lần

Tài trợ

 

- Giai trí đọc truyen ngon tinh

- Xem kqxsmb hôm nay

- Uống viên nghệ nano để chữa bệnh đau bao từ hiệu quả