Tư vấn cách uống nước ép trái cây đúng cách

0

Nước ép trái cây là đồ uống nhiều người yêu thích tuy nhiên không phải ai cũng biết uống loại nước này đúng cách. Bài viết đưa ra một vài tư vấn để bạn có thể tham khảo.

1. Uống nước ép trái cây có tốt không?

Nước ép trái cây là một loại nước giải khát và tốt cho sức khỏe. Trong trái cây chứa nhiều vitamin như vitamin A, vitamin B, vitamin E… tốt cho đường tiêu hóa, cho xương và rất nhiều các bộ phận khác trên cơ thể.

Đặc biệt đối với những người không thích ăn hoa quả hay những trẻ em lười ăn thì việc biến tấu trái cây thành nước ép là giải pháp thông minh, không cần ăn hoa quả nhưng cơ thể vẫn hấp thu được các chất dinh dưỡng cần thiết.

Nước ép trái cây rất tốt cho sức khỏe

Nước ép trái cây rất tốt cho sức khỏe

2. Những sai lầm khi uống nước trái cây

Uống nước ép trái cây vào buổi sáng sớm hay khi đói bụng

Điều này là tuyệt đối không nên bởi vì các chất axit có trong trái cây sẽ làm tổn hại dạ dày của bạn khi bụng của bạn đang trống rỗng.

Hâm nóng nước ép trái cây 

Vào mùa đông, một số người có thói quen hâm nóng nước trái cây để giữ ấm cho cơ thể. Tuy nhiên, vitamin C rất dễ bị biến chất hoặc bay hơi khi gặp nhiệt độ cao, do đó việc hâm nóng nước hoa quả sẽ làm triệt tiêu loại vitamin có trong hầu hết các loại trái cây này.

Pha nước ép trái cây với sữa 

Trong nước ép trái cây có chứa hàm lượng axit tartaric và sẽ phản ứng với lượng protein có trong sữa khi bạn pha chúng với nhau. Việc làm này không chỉ gây trở ngại cho quá trình hấp thụ của cơ thể mà còn có thể gây đau bụng với những ai có dạ dày yếu.

Uống thuốc với nước trái cây 

Nhiều loại nước ép trái cây sẽ gây hại nếu uống chung với thuốc. Nước cam, nước táo có thể làm giảm sự hấp thu của một số loại thuốc, làm chất sinh học ở ruột đảm nhận việc chuyển vận thuốc vào máu không hoạt động được.

Dùng thìa kim loại để khuấy

Khuấy nước trái cây bằng thìa kim loại sẽ gây ra phản ứng hóa học giữa kim loại và các vitamin, khoáng chất. Đặc biệt, kim loại có khả năng phá hủy vitamin C – loại vitamin có trong hầu hết các loại trái cây.

Thêm nhiều đường vào nước ép trái cây

Trong trái cây đã có một lượng đường nhất định, vì vậy nếu bạn cho thêm quá nhiều đường sẽ khiến cơ thể thừa đường, gây hại đến sức khỏe và dễ mắc các bệnh về tim mạch, tiểu đường,….

3. Hướng dẫn uống nước ép trái cây đúng cách

Những thời điểm được khuyên nên uống nước trái cây là:

Sau bữa ăn sáng

Sau bữa ăn sáng, bạn nên uống một ly nước ép trái cây để đảm bảo có đầy đủ chất dinh dưỡng cho một ngày mới bắt đầu.

Sử dụng nước ép trái cây sau bữa sáng giúp cung cấp đầy đủ dưỡng chất

Sử dụng nước ép trái cây sau bữa sáng giúp cung cấp đầy đủ dưỡng chất

Sau bữa trưa

Sau một buổi sáng học tập, làm việc thì bạn dường như đã tiêu thụ hết những thức ăn từ buổi sáng và đói trở lại. Uống nước trái cây vào sau bữa trưa sẽ giúp hạ nhiệt cơ thể, hấp thụ nước và vitamin cũng như các loại khoáng chất để cơ thể tỉnh táo trở lại. Đồng thời, một số loại nước ép cũng có tác dụng mang đến cảm giác dễ chịu, giúp bạn tiếp tục học tập và làm việc vào buổi chiều.

Sau bữa tối

Một số loại nước ép trái cây như: nho, cam, táo, cà chua…. sẽ có tác dụng giúp cho bạn có một giấc ngủ sâu, vừa đốt cháy một phần mỡ thừa trong cơ thể, vừa giúp bạn có một tinh thần sảng khoái khi thức dậy vào sáng hôm sau.

Giữa hai bữa ăn chính

Vào thời điểm giữa hai bữa ăn chính, cơ thể thường khá mệt mỏi và cần bổ sung năng lượng cũng như các loại dưỡng chất, đặc biệt là với những người phải làm công việc nặng nhọc. Lúc này, nếu bạn ăn một bữa ăn thông thường thì sẽ gây cảm giác no vào bữa chính, dẫn tới rối loạn đồng hồ sinh học của cơ thể. Do đó, việc thưởng thức một ly nước ép trái cây là giải pháp vô cùng hữu hiệu, không những bổ sung đầy đủ dưỡng chất như nước, vitamin,… mà còn không gây ra cảm giác no, đầy bụng.

Sau khi vận động xong

Khi vận động, cơ thể của bạn sẽ đã tốn nhiều năng lượng và tiêu hao khá nhiều nước. Lúc này, một ly nước ép trái cây sẽ giúp bạn giải khát, bổ sung lại năng lượng đã tiêu hao và mang lại cảm giác phấn chấn để làm những công việc khác.

Nên uống nước trái cây sau khi vận động

Nên uống nước trái cây sau khi vận động

Một số loại nước trái cây tốt cho sức khỏe

Những loại nước trái cây được coi là “thần dược” cho sức khỏe của mỗi chúng ta đó là: nước ép củ dền, nước ép dưa leo, nước ép bí xanh, nước ép dâu tây….

Nước ép củ dền giúp tăng cường hệ miễn dịch, giúp làn da tươi trẻ hơn, ngăn ngừa các tác nhân gây bệnh ung thư, bệnh viêm loét dạ dày, chống táo bón, các bệnh về gan, thận, bệnh gút… Trong khi đó, nước ép bí xanh lại có tác dụng giảm cân tốt nhờ hàm lượng chất xơ cao, nước ép dâu tây tốt cho mắt vì chứa nhiều vitamin A….

Để làm các loại nước ép này, các bạn chỉ cần chuẩn bị một chiếc máy ép và loại trái cây mà bạn muốn sử dụng. Sau đó, bạn cắt nhỏ trái cây ra sao cho vừa với đầu vào của máy ép và cuối cùng là cho chúng vào chiếc máy ép đó. Bạn lấy ly nước đã được ép ra, có thể cho thêm đường hoặc thêm đá vào thưởng thức. Vậy là đã bạn đã có một ly nước ép trái cây thơm ngon và bổ dưỡng rồi!

Uống nước ép trái cây hay ăn trái cây trực tiếp tốt hơn?

Tuy nước trái cây là một dạng thực phẩm giúp bạn nhận được chất dinh dưỡng ngay khi bạn vừa uống nhưng các nhà chuyên gia khuyên rằng bạn nên kết hợp cả việc ăn và uống trái cây. Lí do là bởi vì trái cây tươi chứa một lượng chất xơ dồi dào mà nước ép không thể có. Rất nhiều chất dinh dưỡng trong trái cây có thể chứa trong phần bã – bộ phận bỏ đi khi ép nước.

Có nên uống nước trái cây công nghiệp (đóng chai) không?

Theo trang The Guardian, thông thường sau khi ép từ trái cây, nước trái cây được bảo quản kèm các chất chống oxy hóa trước khi đem đóng gói. Tuy nhiên hiện nay không ít loại nước trái cây đóng hộp không chứa trái cây thật mà chỉ gồm đường và hương liệu.

Hương liệu ở đây có vai trò bù lại mùi vị đã mất trong quá trình chế biến hoặc tăng cảm nhận khứu giác và vị giác cho người sử dụng.

Do lượng đường trong các sản phẩm công nghiệp thường nhiều hơn bình thường nên làm tăng cao nguy cơ béo phì và tim mạch. Các nghiên cứu chỉ ra lượng đường dư này cũng làm tăng triglycerid, cholesterol trong cơ thể.

Các loại nước ép cũng là một nguyên nhân gây các bệnh răng miệng. Chẳng hạn, các loại axit hay lượng đường lớn trong nước ép trái cây có thể bào mòn lớp men răng, gây sâu răng. Bởi vậy bạn nên cẩn thận khi sử dụng nước ép trái cây đóng chai nhé!

Nước ép trái cây là một thức uống đầy đủ dưỡng chất và có nhiều lợi ích với cơ thể. Tuy nhiên, các bạn cần uống nước ép trái cây đúng cách để không gặp phải những sai lầm nêu trên!

Chia sẻ.

Chức năng bình luận đã bị đóng