10 loại thức ăn có thể gây sảy thai bà bầu cần tránh

0
Cập nhật lần cuối vào

Việc ăn quá nhiều một số thực phẩm có thể ảnh hưởng đến sức khỏe của bà bầu và thai nhi. Dưới đây là 10 loại thức ăn dễ gây sảy thai mà bà bầu cần tránh.

1. Các loại thức ăn có thể gây sảy thai bà bầu nên tránh

Khổ qua (mướp đắng)

Mướp đắng giàu vitamin B, axit folic và một số chất như sắt, kẽm, kali, mangan, magiê rất tốt cho phụ nữ mang thai và giúp thai nhi phát triển.

Khổ qua

Khổ qua

Tuy nhiên, ăn quá nhiều mướp đắng trong chế độ ăn cho bà bầu sẽ gây ra những nguy hiểm khó lường vì vị đắng của mướp đắng có thể kích thích dạ dày và dạ con co bóp. Điều này có thể dẫn đến sảy thai, sinh non cho những phụ nữ có tử cung ngả sau, tử cung có sẹo hoặc đã nạo phá thai nhiều lần.

Rau sam

Là một loại rau dễ trồng, dễ chăm sóc và tìm mua, rau sam vừa là phương thuốc thảo dược vừa được sử dụng trong những món ăn dân dã. Tuy nhiên, loại rau này có tính hàn, phụ nữ mang thai ăn rau sam nhiều sẽ kích thích tử cung rất mạnh. Điều này khiến tử cung co bóp nhiều và mạnh hơn. Kết quả, nó có thể dẫn đến sảy thai.

Ngải cứu

Ngải cứu có tính ôn ấm, bổ khí huyết. Khi uống ngải cứu, khí huyết dồn mạnh về tử cung, làm tử cung co bóp mạnh hơn, tử cung được làm sạch và nuôi dưỡng tốt hơn.

Ngải cứu

Ngải cứu

Với những thai phụ chưa được 3 tháng, thai mới hình thành và bám chưa chắc thì việc co bóp mạnh của tử cung sẽ không tốt cho thai nhi. Thế nên không được sử dụng ngải cứu trong 3 tháng đầu khi mang thai.

Rau ngót

Rau ngót  chứa Papaverin gây ra hiện tượng giãn cơ trơn của tử cung và có thể sẽ dẫn đến sảy thai, tiêu chảy. Nếu bà bầu sử dụng hơn 30 gam lá tươi  sẽ có nguy cơ bị sảy thai khá cao.

Do đó, nếu các chị em có tiền sử sảy thai liên tục, sinh non hay hiếm muộn nên hạn chế ăn canh rau ngót. Và để giữ an toàn cho bé, mẹ bầu không nên ăn quá nhiều rau ngót, đặc biệt là nước ép lá rau ngót chưa qua chế biến.

Rau chùm ngây

Rau chùm ngây có tên khoa học là Moringa oleifera, được biết đến và sử dụng rất lâu trong lịch sử Hy Lạp, Ấn Độ và Ý. Theo các nghiên cứu khoa học, lá và hoa của chùm ngây chứa lượng vitamin C nhiều gấp 7 lần so với cam, gấp 4 lần lượng canxi và 2 lần lượng protein trong sữa, gấp 4 lần lượng vitamin A trong cà rốt, hơn rau diếp cá 3 lần chất sắt và gấp 3 lần lượng kali trong chuối.

Tuy nhiên, chùm ngây chứa một lượng alpha-sitosterol có cấu trúc tương tự như estrogen, có tác dụng trong việc ngăn ngừa mang thai. Khi đang mang thai, hormone progesterone sẽ tiết ra và nó làm cơ trơn co bóp, làm cho tử cung bất ổn định. Alpha-sitosterol trong loại rau này làm cho cơ trơn của tử cung co lại và sẽ dẫn đến sảy thai.

Rau răm

Trong 3 tháng đầu của thai kỳ, phụ nữ mang thai nên hạn chế ăn rau răm vì ăn nhiều sẽ dẫn đến mất máu. Ngoài ra, rau răm chứa chất gây co bóp tử cung nên sẽ dễ dẫn đến sảy thai. Nói vậy không có nghĩa mẹ phải loại bỏ rau răm hoàn toàn. Vài ba lá rau răm tăng thêm hương vị khi ăn trứng vịt lộn vẫn nằm trong phạm vi cho phép.

Rau răm

Rau răm

Tránh cá chứa thủy ngân

Một số loại cá biển như cá mập, cá ngừ, cá kiếm, cá thu, cá kình… nằm trong danh sách đen các thực phẩm dành cho bà bầu bởi chứa hàm lượng thuỷ ngân cao có thể gây tổn thương nghiêm trọng đến não bộ của thai nhi.

Những loại cá chứa nhiều thủy ngân

Những loại cá chứa nhiều thủy ngân

Thức ăn tái, sống

Trót lỡ “đam mê” các món ăn hấp dẫn như sushi, đồ nướng, phở tái, lòng đỏ trứng gà thì mẹ cần phải “từ bỏ” ngay vì chúng chứa ký sinh trùng Toxoplasmosis có nguy cơ tăng khả năng sảy thai, thai chết lưu và vô số những biến chứng nguy hiểm khác.

Không ăn thức ăn tái, sống

Không ăn thức ăn tái, sống

Thức ăn chứa khuẩn Listeria

Khuẩn Listeria thường có mặt trong một số các thực phẩm như thịt muối, pho mát mềm… qua quá trình lên men. Vi khuẩn này khi xâm nhập vào cơ thể sẽ đi qua nhau thai, xâm nhập vào màng ối khiến thai nhi dễ bị nhiễm trùng và mẹ bầu có thể bị sảy thai hoặc sinh non.

Quả dứa (thơm)

Chất bromelain có trong dứa, đặc biệt là dứa xanh có nguy cơ gây co thắt tử cung để dẫn tới tình trạng sinh non hoặc sẩy thai.

2. Bà bầu nên ăn gì tốt cho thai nhi?

Để thai nhi phát triển khỏe mạnh, ổn định, chế độ dinh dưỡng là rất quan trọng. Vì vậy, trong thời gian mang thai, bà bầu nên bổ sung các nhóm thực phẩm dưới đây:

Nhóm thực phẩm giàu sắt

Nhu cầu sắt của bà bầu theo khuyến cáo là 60mg sắt nguyên tố trên ngày trong suốt quá trình mang thai và sau sinh một tháng. Nếu chế độ ăn mẹ bầu không cung cấp đủ sắt dẫn tới thiếu sắt.

Các thực phẩm có nhiều sắt: Sắt có nhiều trong thịt, cá, trứng, nghêu, sò, ốc, hến, ngũ cốc, gan, tiết…các loại rau có nhiều sắt như rau dền, rau bina, các loại rau màu xanh…

Nhóm thực phẩm chứa Acid Folic

Chế độ ăn cho bà bầu không cung cấp đủ acid folic dẫn đến thiếu cân ở trẻ sơ sinh. Acid folic có tác dụng chống lại thiếu sót của ống thần kinh. Nhu cầu khuyến cáo cho bà bầu là 300-400mcg/ ngày.

Nguồn cung cấp acid folic: Rau xanh, trái cây, ngũ cốc nguyên hạt… hoặc sử dụng viên uống có chứa acid folic.

Thực phẩm bổ sung Iốt

Mỗi ngày phụ nữ có thai nên cung cấp đủ từ 175 đến 200mcg iốt. Thiếu iốt có thể gây ra nhiều nguy cơ như:

    • Gây sảy thai tự nhiên, thai chết lưu, đẻ non.
    • Khi thiếu nặng trẻ có thể bị đần độn với tổn thương não vĩnh viễn.
    • Trẻ sơ sinh có thể bị khuyết tật bẩm sinh như nói ngọng, câm, điếc, liệt tay hoặc chân.

Tham khảo thêm: Phụ nữ sau sảy thai nên ăn gì, kiêng ăn gì?

Nguồn cung cấp iốt từ cá biển, sò, rong biển…. Phụ nữ mang thai nên sử dụng muối có hàm lượng iốt cao.

Thực phẩm chứa nhiều canxi

Canxi cần cho sự phát triển khung xương của thai nhi. Nhu cầu canxi trong suốt quá trình mang thai từ 800mg- 1000mg mỗi ngày, đặc biệt tăng trong giai đoạn cuối thai kỳ khoảng 1500mg trên ngày trong 3 tháng cuối và thời kỳ cho con bú.

Thực phẩm chứa nhiều canxi: Sữa và các chế phẩm từ sữa, trứng, tôm, cua, cá…Mẹ bầu có thể cung cấp qua ăn uống hoặc sử dụng viên uống bổ sung.

Thực phẩm có kẽm

Nhu cầu kẽm cho mẹ bầu là 15mg/ ngày. Nguồn cung cấp kẽm tốt nhất là thịt gà, các loại hạt, hạnh nhân, thịt lợn, lúa mì, sữa chua,…

Tham khảo thêm bài viết: “Bà bầu nên ăn gì trong 3 tháng đầu”.

Mang thai là thiên chức thiêng liêng của người phụ nữ. Hy vọng bài viết trên đây đã cung cấp các thông tin hữu ích về chế độ dinh dưỡng bà bầu nên ăn để đảm bảo thai kỳ khỏe mạnh, sẵn sàng đón thành viên nhỏ chào đời.

Chia sẻ.

Chức năng bình luận đã bị đóng